Đang thực hiện
Tìm kiếm
 
>>> Hỗ trợ trực tuyến 24/7 Call, Zalo, FB: -Phạm Chung: 0979 171 312

Kỳ thi đánh giá kỹ năng đặc định diễn ra như thế nào?

15/06/2022

Kỳ thi đánh giá kỹ năng đặc định là kỳ thi để các doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá trình độ chuyên môn cũng như ngoại ngữ của người lao động muốn tham gia chương trình visa đặc định. Thông qua kỳ thi này để xem xét người lao động có phù hợp và đạt yêu cầu theo quy định hay không. Nếu đỗ và tham gia các đơn hàng theo diện đặc định người lao động sẽ nhận được nhiều đãi ngộ hấp dẫn cũng như mức lương cực cao.

 

 

I/ VISA  ĐẶC ĐỊNH LÀ GÌ?


Để giải quyết những khó khăn trong tình hình thiếu nhân lực chính phủ Nhật Bản đã đưa ra thêm một loại hình cư trú mới cho người lao động nước ngoài với tên gọi Visa đặc định. Tham gia xuất khẩu theo diện kỹ năng đặc định, người lao động có thể lưu trú tại Nhật với thời gian lâu hơn và đặc biệt có thể bảo lãnh người thân sang sinh sống và làm việc ( kỹ năng đặc định loại 2).

Visa kỹ năng đặc định bao gồm Visa kỹ năng đặc định loại 1 và Visa kỹ năng đặc định loại 2.


 

Visa đặc định loại 1 - Bao gồm 14 ngành nghề

Visa đặc định loại 1 là loại visa cao cấp hơn visa lao động của thực tập sinh khi thời gian làm việc lên đến 5 năm, có thể chuyển việc dễ dàng, mức lương cũng hấp dẫn. Tuy nhiên visa đặc định loại 1 chỉ được cấp cho 14 ngành nghề dưới đây 
 
  •  - Xây dựng

  • - Sửa chữa ô tô

  • - Công nghiệp chế tạo tàu biển

  • - Công việc liên quan nghiệp vụ trong sân bay

  • - Nghiệp vụ khách sạn

  • - Chăm sóc người già (hộ lý)

  • - Vệ sinh tòa nhà

  • - Nông nghiệp

  • - Ngư nghiệp

  • - Chế biến thực phẩm

  • - Dịch vụ ăn uống, nhà hàng

  • - Gia công nguyên liệu

  • - Gia công cơ khí

  • - Cơ điện, điện tử


Nếu đã từng là thực tập sinh tại Nhật 1 trong 14 ngành nghề trên, lao động không cần tham gia kỳ thi đánh giá kỹ năng đặc định, chỉ cần đầy đủ hồ sơ, chứng nhận đã hoàn thành chương trình thực tập sinh 3 năm của xí nghiệp là lao động có thể tham gia đơn hàng.

Để xem chi tiết ngành nghề công việc của 14 ngành nghề được tuyển lao động diện visa đặc định thì lao động hãy tham khảo bài viết:  14 ngành nghề visa đặc định được cấp cho lao động nước ngoài ở Nhật

Lưu ý: Lao động chưa từng có tiền án, nợ xấu tại Nhật mới có thể đăng ký chương trình.

 

Visa đặc định loại 2 - Bao gồm 2 ngành nghề

Visa đặc định loại 2 là visa cao cấp hơn visa đặc định loại 1. Lao động phải hoàn thành 5 năm visa đặc định loại 1 thì mới được chuyển sang visa tokutei ginou 2. 

Ưu điểm lớn nhất của visa đặc định loại 2 là được làm việc không giới hạn thời gian ở Nhật, được bảo lãnh người thân sang Nhật 

 

- Xây dựng(建築業)

- Công nghiệp chế tạo tàu biển(造船・船用工業)


 Để hiểu rõ hơn về visa kỹ năng đặc định bạn có thể xem thêm:

>>>
Tổng hợp và giải đáp toàn bộ 1001 câu hỏi về diện visa đặc định

>>> Phân biệt visa đặc định và visa thực tập sinh

 

II/ KỲ THI ĐÁNH GIÁ KỸ NĂNG ĐẶC ĐỊNH DIỄN RA NHƯ THẾ NÀO?

Kỳ thi đánh giá kỹ năng đặc định bao gồm 2 phần thi"

Kỳ thi  kỹ năng đặc định - Đánh giá  tay nghề

Khi đi theo diện kỹ năng đặc định người lao động cần có kinh nghiệm về công việc. Nhật tuyển lao động theo diện này vì xí nghiệp sẽ không mất thời gian cũng như chi phí để đào tạo và hướng dẫn công việc, lại tiếp nhận được lao động chất lượng.

Chính vì vậy, trong kỳ thi đánh giá kỹ năng người lao động sẽ trải qua các hình thức thi nhằm xem trình độ tay nghề của bạn đến đâu, kiến thức công việc của bạn có đạt trình độ mà các xí nghiệp yêu cầu không.


Để biết thêm thông tin chi tiết về kỳ thi đánh giá tay nghề kỹ năng đặc định, lao động có thể tìm hiểu thông qua các bài viết sau:

Hướng dẫn cụ thể cách đăng ký thi tay nghề kỹ năng đặc định 

7 điều phải ghi nhớ khi tham gia  kỳ thi đánh giá kỹ năng đặc định

Kỳ thi kỹ năng đặc định - Đánh giá trình độ tiếng Nhật:

Yêu cầu trình độ tiếng Nhật từ N4 trở lên, lao động có thể tham gia và lấy chứng chỉ từ  kỳ thi sau:


 Kỳ thi năng lực tiếng Nhật JLPT: kì thì này được tổ chức tại Việt Nam 2 lần/năm, có 5 cấp độ: N1, N2, N3, N4, N5, đạt đủ yêu cầu theo đơn hàng kỹ năng đặc định, người lao động cần đạt được trình độ N4 trở lên.


 Kỳ thi tiếng Nhật Foundation: đây là kì thi được tổ chức bởi Japan Foundation, hình thức thi làm bài trên máy tính, trung bình sẽ tổ chức 6 lần/năm. Nội dung kiểm tra gồm 6 phần:

- Từ vựng: Xác định xem bạn có thể đọc các từ vựng và hiểu ý nghĩa từ vựng hay không? Cách dung từ dựng trong trường hợp nào, ý nghĩa là cách sử dụng Kanji

- Hội thoại và ngữ pháp: Xem bạn có sử dụng ngữ pháp phù hợp với từng ngữ cảnh và có biết cách sử dụng những hội thoại cần thiết trong cuộc sống hay không.

- Nghe: Nghe hiểu nội dung câu chuyện trong giao tiếp

- Đọc hiểu: Có thể đọc hiểu những văn bản ngắn, tin nhắn hay thông báo.
Kỳ thi này bao gồm 6 cấp độ: A1, A2, B1, B2, C1, C2, thông thường người lao động tham gia kỹ năng đặc định phải đạt trình độ A2.


Ngoài 2 kỳ thi tiếng Nhật trên, tổ chức tiếp nhận chương trình kỹ năng đặc định sẽ không chấp nhận bất kỳ chứng chỉ nào khác. Vì vậy, nếu muốn đi Nhật theo diện chương trình này, lao động phải bắt buộc tham gia 1 trong 2 kỳ thi trên. Tuy nhiên, nếu đã từng đi Nhật và có chứng nhận trong hồ sơ, lao động sẽ không kiểm tra trình độ tiếng và tay nghề.

Địa điểm tổ chức: Nhật Bản và 9 nước ngoài Nhật Bản là Việt Nam, Philippines, Campuchia, Trung Quốc, Indonesia, Thái Lan, Myanmar, Nepal, Mông Cổ. 
Thời gian tổ chức kì thi:
Bạn đọc có thể xem lịch thi trực tiếp ở các nước ngoài Nhật Bản: 
Tại đây

Lịch thi tại Nhật Bản: Tại đây

III/ NHỮNG KỲ THI ĐẶC ĐỊNH ĐƯỢC TỔ CHỨC ĐẦU TIÊN

Kỳ thi đánh giá ngành dịch vụ ăn uống


Được tổ chức vào ngày 14/04/2019 tại 7 thành phố lớn của Nhật Bản Sapporo, Sendai, Tokyo, Nagoya, Osaka, Hiroshima and Fukuoka. Kỳ thi đã tiếp nhận 761 đơn đăng ký, nhưng chỉ có một nửa trong số đó được phép dự thi.


Thông tin chi  tiết về kỳ thi đánh giá kỹ năng đặc định ngành dịch vụ ăn uống

Kỳ thi ngành vệ sinh tòa nhà

Được tổ chức vào ngày 1/11/2023 tại  Tokyo, Aichi, Osaka, Hiroshima, Fukuoka với chi phí 2000 yên. Phần thi bao gồm 2 phần:
 
 Phần thi phán đoán
 
- Nội dung thi: Thi phán đoán dựa vào hình ảnh
 
- Điểm đỗ 24/40
 
- Thời gian thi 20 phút
 

 Phần thi thực hành
 
- Nội dung thi:
 
+ Vệ sinh định kỳ sàn nhà
 
+ Vệ sinh định kỳ cửa kính
 
+ Vệ sinh hàng ngày bồn cầu toa lét
 
- Điểm đỗ 36/60
 
- Thời gian thi 12 phút (thời gian tiếu chuẩn là 10 phút)

Kỳ thi ngành chế biến thực phẩm

Ngành nghề này được tổ chức thi nhiều đợt, tại nhiều tỉnh thành, cấu trúc thi gồm 45 câu dạng trắc nghiệm, có một vài câu yêu cầu tính toán, nhưng chủ yếu liên quan đến chuyên ngành thực phẩm, lấy cấu trúc từ 3 môn học:
 
- Quy tắc về quản lý vệ sinh
 
- Quy tắc chủ yếu về nghiệp vụ chế biến
 
- Quy tắc chủ yếu về nghiệp vụ dịch vụ tiếp khách

Ngoài ra, nếu bạn muốn cập nhật những thông tin mới nhất về lịch thi đặc định, các bạn xem thêm tại
bài viết này.



Nếu đang sinh sống và làm việc tại Nhật, lao động có dự định tham gia kỳ thi đánh giá kỹ năng đặc định - lao động có thể đăng ký thi qua link sau theo lịch cụ thể được thông báo: https://caipt.or.jp/

Bộ tài liệu tiếng Nhật nhà hàng - khách sạn diện đặc định được chúng tôi đề cập TẠI ĐÂY lao động có thể click để tham khảo và rèn luyện thêm

IV/ TẠI VIỆT NAM ĐÃ TỔ CHỨC KỲ THI ĐÁNH GIÁ KỸ NĂNG ĐẶC ĐỊNH CHƯA?

Tại Việt Nam kỳ thi kỹ năng đặc định ngành xây dựng đã được tổ chức lần đầu tiên vào ngày ngày 23/3
Hiện tại do ảnh hưởng của dịch Covid 19 lịch thi của kỳ thi kỹ năng đặc định sẽ có một số thay đổi. Vì vậy để có được thông tin mới nhất của kỳ thi này bạn hãy thường xuyên cùng laodongnhatban.com.vn cập nhật nhé


Một số thông tin về chương trình đặc định tại Việt Nam: Tại Việt Nam đã có đơn hàng đặc định chưa? Có nên đi Nhật theo diện visa này?

V/ HỎI - ĐÁP VỀ KỲ THI ĐÁNH GIÁ KỸ NĂNG ĐẶC ĐỊNH


 Em đã có bằng tiếng Nhật, nhưng là bằng TOP J, không biết em có tham gia chương trình đặc định được không ạ? - Câu hỏi của bạn Anh Nam

Chào bạn, theo quy định về chương trình kỹ năng đặc định, chỉ 2 chứng chỉ tiếng Nhật đó là: bằng JLPT và bằng JFT Basic. Nên nếu các bạn có chứng chỉ tiếng Nhật nhưng không phải 2 tổ chức trên thì các bạn sẽ không được chấp nhận tham gia chương trình.

Tham khảo thêm bài viết:
Các chứng chỉ tiếng Nhật được chấp nhận khi tham gia chương trình kỹ năng đặc định

 Em hiện đã có tiếng Nhật nhưng chưa có tay nghề, vậy em vẫn cần tham gia kỳ thi đánh giá kỹ năng đặc định ạ? - Câu hỏi của bạn Tú Uyên

Chào bạn, nếu bạn đã có tiếng Nhật thì bạn chỉ cần thi đánh giá tay nghề để lấy chứng chỉ. Nhưng hiện tại, ở Việt Nam chưa có thông báo chính thức nào về kỳ thi này nên chúng tôi chưa thể trả lời cách đăng ký tham gia kỳ thi này cho bạn. Chúng tôi sẽ cập nhật thông tin và đưa tin liên tục đến người lao động.

 Visa đặc định cho thực tập sinh


Em từng là TTS Nhật Bản, muốn quay lại theo diện đặc định, anh chị cho em xin lời khuyên được không ạ? - Câu hỏi của bạn Nguyễn Thảo

Vấn đề về visa đặc định cho thực tập luôn là vấn đề được quan tâm nhiều nhất cho đối tượng đã từng là TTS đi Nhật. Vậy đối với TTS đã từng đi Nhật làm việc thì lao động phải tham gia kỳ thi đánh giá kỹ năng đặc định không?

Trả lời: 
- TTS đã hoàn thành chương trình đi Nhật 3 năm về nước đúng hạn, có đủ giấy tờ muốn quay lại diện đặc định đúng ngành thì lao động KHÔNG PHẢI thi kỳ thi kỹ năng đặc định, chỉ cần nộp hồ sơ xét tuyển là được. Còn lao động muốn quay lại trái ngành thì phải tham gia kỳ thi đánh giá tay nghề
- Đối với TTS 1 năm về nước thì bắt buộc phải tham gia kỳ thi đánh giá kỹ năng đặc định bao gồm kỳ thi đánh giá tay nghề và kỳ thi năng lực tiếng Nhật nếu tiếng Nhật chưa đạt N4 

Vì vậy, chúng tôi khuyên bạn, trước hết nên đi Nhật theo diện thực tập sinh - vừa dễ dàng - vừa không mất nhiều thời gian.

TƯ VẤN XKLĐ NHẬT BẢN 24/7

Bạn có thắc mắc cần giải đáp, hãy liên hệ với cán bộ tư vấn

Phạm Chung: 0979 171 312

Hỗ trợ tư vấn 24/7 qua: Call, Message, Zalo, SMS
Nếu không tiện nói chuyện qua điện thoại hoặc nhắn tin ngay lúc này, bạn có thể YÊU CẦU GỌI LẠI bằng việc nhập số điện thoại vào form bên dưới để được cán bộ tư vấn của công ty liên lạc hỗ trợ.
 


App XKLĐ JPNET

Liên hệ hỗ trợ

Phạm Chung

0979 171 312

hotro.japan@gmail.com

Tìm kiếm
Hỗ trợ trực tuyến
Phạm Chung
Phạm Chung
SĐT: 0979 171 312
Chia sẻ của người lao động
0978 176 8..
Tôi sang hiện tại đang là thực tập sinh đơn hàng tiện...
0983 256 6..
Ban đầu em lo sợ chiều cao mình không đủ nên nhờ công...
01684 352 1..
Đã thi mấy lần công ty khác nhưng đều trượt, em chán...
message

Yêu Cầu Gọi Lại

Lên đầu trang