Đang thực hiện
Tìm kiếm
 
>>> Hỗ trợ trực tuyến 24/7 Call, Zalo, FB: -Phạm Chung: 0979 171 312

Điều kiện chuyển đổi visa đặc định cho thực tập sinh

10/05/2022

Vào tháng 4 năm 2019, Chính phủ Nhật đã đưa ra một loại visa mới là visa đặc định. Chương trình mới này đang được hầu hết các Thực tập sinh đang làm việc tại Nhật cũng như đã về nước rất quan tâm.Vậy điều kiện chuyển đổi Visa đặc định cho thực tập sinh là gì? Thủ tục chuyển đổi sang visa đặc định cho thực tập sinh gồm những gì? Cùng tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé!



1. Tóm tắt về chương trình kỹ năng đặc định Nhật Bản

– Do nguồn lao động trong nước giảm sút mà nhu cầu tìm kiếm người lao động tăng cao mà các chương trình tu nghiệp sinh hay kỹ sư không đáp ứng được đủ nhu cầu lao động. Vì vây, Chính phủ Nhật đã ban hành loại visa mới là visa đặc định (Tokutei ginou – 特定技能) với nhiều lợi ích cho người lao động nhằm thu hút thêm nguồn nhân lực nước ngoài.

– Đặc định loại 1 (Tokutei Gino 1): Là loại visa 5 năm cho những lao động có trình độ tiếng Nhật và kinh nghiệm, kỹ năng đáp ứng được yêu cầu công việc. Bao gồm 14 ngành nghề: Xây dựng, Đóng tàu, Sửa chữa oto, hàng không, Khách sạn, Điều dưỡng, Dọn dẹp vệ sinh, Nông nghiệp, Ngư nghiệp, chế biến đồ uống, Nhà hàng, chế biến nguyên liệu, chế tạo máy, các ngành liên quan đến điện tử 

– Đặc định loại 2 (Tokutei Gino 2): Với loại visa này thì người lao động phải trải qua kỳ thi năng lực, được sống lâu dài tại Nhật và bảo lãnh người thân sang Nhật sinh sống. Hiện tại đặc định loại 2 mới có 2 ngành nghề tiếp nhận:  Xây dựng, Đóng tàu, hàng hải 

Để biết thêm về Visa đặc định loại 1 bạn có thể tham khảo bài viết sau:  
Visa đặc định loại 1 là gì? Tất tần tật từ A-Z visa tokutei ginou 1 năm 2023

 

2. Điều kiện chuyển đổi Visa đặc định cho thực tập sinh

  Đối tượng

 

Là những người đã hoàn thành chương trình thực tập sinh số 2, hiện tại đang là thực tập sinh số 2, thực tập sinh số 3, hoạt động đặc biệt (lao động người nước ngoài làm trong ngành xây dựng, đóng tàu) đang sống tại Nhật và có thời hạn visa tới tháng 9 năm 2023.

Tư cách lưu trú được cấp và thời hạn lưu trú

 

Tư cách lưu trú: “Hoạt động đặc biệt” (có thể lao động)

Thời hạn lưu trú: 4 tháng (không thể gia hạn thêm theo quy định)

Điều kiện để được cấp 

 

- Chuyển sang visa kỹ năng đặc định số 1 để tiếp tục làm việc tại công ty hiện tại.

 

- Đã ký kết hợp đồng lao động với công ty hiện tại và nội dung công việc hiện tại.

 

- Nhận được mức lương bằng hoặc cao hơn so với mức lương của tư cách visa cũ.

 

- Có lý do về mặt thời gian như thời gian để chuyển đổi sang tư cách visa kỹ năng đặc định số 1, ví dụ như cơ quan hỗ trợ người lao động chưa hoàn tất thủ tục đăng ký…

 

- Lưu trú với tư cách thực tập sinh kỹ năng số 2 với thời gian trên 1 năm 10 tháng, và đáp ứng được những tri thức, kỹ năng đã thu được để được miễn kỳ thi kỹ năng đặc định chuyên ngành và miễn thi tiếng Nhật.

 

- Công ty tiếp nhận lao động tuân thủ nghiêm luật pháp về thuế, bảo hiểm, lao động…

 

- Công ty tiếp nhận lao động không vi phạm các yêu cầu về tư cách đối với công ty tiếp nhận lao động kỹ năng đặc định (ví dụ như trước đây đã từng vi phạm luật, bạo lực, hành vi bất chính…)

 

- Công ty tiếp nhận lao động và nơi ủy quyền hỗ trợ lao động phải thiết lập hệ thống hỗ trợ với ngôn ngữ mà người lao động nước ngoài có thể hiểu được rõ ràng.
>>>
25 vấn đề lớn về chương trình visa kỹ năng đặc định lao động cần biết

3. Thủ tục để chuyển đổi Visa đặc định cho thực tập sinh



Thực tập sinh muốn chuyển đổi sang visa đặc định cần chuẩn bị những giấy tờ sau: 

- Giấy đăng ký xin chuyển đổi tư cách lưu trú

- Giấy cam kết của công ty tiếp nhận lao động

- Các văn bản liên quan đến hợp đồng lao động trong khoảng thời gian chuyển sang visa kỹ năng đặc định số 1 (bản sao hợp đồng tuyển dụng lao động, văn bản điều kiện tuyển dụng…)

- Bản sao sổ lương của người đăng ký tại nơi làm trước đây

- Bản lý do do công ty tiếp nhận lao động biện soạn: Quá trình chuyển đổi tư cách visa sang kỹ năng đặc định số 1 cần thiết về thời gian, dự tính thời gian có thể hoàn thành các đăng ký khác, nội dung các hoạt động dự tính của kỹ năng đặc định số 1…

- Những giấy tờ chứng minh đã hoàn thành chương trình thực tập sinh kỹ năng số 2 và kỹ năng đã thu được ở ngành đó có thể đáp ứng được yêu cầu công việc cùng ngành nghề với kỹ năng đặc định và có trình độ tiếng Nhật để được miễn kỳ thi đặc định (Bản sao bảng kế hoạch thực tập kỹ năng, có bằng kỳ thi kỹ năng cấp 3 hoặc bằng kiểm tra thực hành đánh giá thực tập kỹ năng tương đương).

>>>
5 điểm đáng chú ý về tư cách lưu trú mới kỹ năng đặc định khi đi XKLĐ Nhật

Trên đây là những thông tin về visa đặc định cho thực tập sinhHy vọng bài viết này sẽ phần nào giúp bạn giải đáp được những thắc mắc về điều kiện chuyển đổi cũng như thủ tục chuyển visa đặc định cho thực tập sinh. Hiện tại đang có 14 số ngành nghề được tuyển dụng với visa kỹ năng đặc định. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì về chương trình kỹ năng đặc đinh Nhật Bản, bạn hãy liên hệ ngay với Laodongnhatban.com.vn để được giải đáp tốt nhất nhé.

TƯ VẤN XKLĐ NHẬT BẢN 24/7

Bạn có thắc mắc cần giải đáp, hãy liên hệ với cán bộ tư vấn

Phạm Chung: 0979 171 312

Hỗ trợ tư vấn 24/7 qua: Call, Message, Zalo, SMS
Nếu không tiện nói chuyện qua điện thoại hoặc nhắn tin ngay lúc này, bạn có thể YÊU CẦU GỌI LẠI bằng việc nhập số điện thoại vào form bên dưới để được cán bộ tư vấn của công ty liên lạc hỗ trợ.
 


App XKLĐ JPNET

Liên hệ hỗ trợ

Phạm Chung

0979 171 312

hotro.japan@gmail.com

Tìm kiếm
Hỗ trợ trực tuyến
Phạm Chung
Phạm Chung
SĐT: 0979 171 312
Chia sẻ của người lao động
0978 176 8..
Tôi sang hiện tại đang là thực tập sinh đơn hàng tiện...
0983 256 6..
Ban đầu em lo sợ chiều cao mình không đủ nên nhờ công...
01684 352 1..
Đã thi mấy lần công ty khác nhưng đều trượt, em chán...
message

Yêu Cầu Gọi Lại

Lên đầu trang