Đang thực hiện

THÔNG TIN XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG NHẬT 

Phòng tuyển dụng lao động Nhật Bản
Tìm kiếm
Website đăng ký đi Nhật làm việc trực tuyến số 1 Việt Nam. Hỗ trợ 24/7 kể cả ngày lễ tết.
>>> Hỗ trợ trực tuyến 24/7 Call, Zalo, FB: -Đào Hảo: 0985 979 184 -Hồng Nhung: 0983 867 501 -Thu Hằng: 0985 208 093

Tại sao người Nhật đi bên trái đường và những điểm thú vị khi biết điều này

12/06/2018
Hầu hết các quốc gia trên thế giới luật giao thông đường bộ là đi bên phải. Nhưng vẫn còn không ít các quốc gia việc đi bên trái nằm trong luật giao thông của họ, trong đó có Nhật Bản. Nhật Bản và những quốc gia khác lại có những lý do thú vị khác nhau để họ đi bên trái đường, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

tại sao người nhật đi bên trái đường

1. Lịch sử đi bên trái đường có trước đi bên phải?

Có thể nói rằng tùy vào mục đích sinh sống con người qua từng thời kỳ ảnh hưởng đến cách đi lại.

1.1. Đi bên trái đường có trước vì người xưa cưỡi ngựa, đeo gươm

Hầu hết mọi người đều thuận tay phải, chính vì vậy việc đi bên trái của con người thời xưa sẽ thuận tiện cho:

- Cưỡi ngựa sẽ có thể cầm cương bằng tay trái và để tay phải tự do để chào hỏi người đi ngược lại hoặc bảo vệ chính mình với một thanh kiếm nếu cần thiết.

- Những kỵ binh có thể dễ dàng rút gươm chiến đấu và giữ vị trí phòng thủ.

- Người thuận tay trái có thể dễ dàng leo lên ngựa hơn và họ cũng đeo kiếm bên trái.

Từ những thói quen đó, đi bên trái trở thành truyền thống và sau đó trở thành luật lệ. Năm 1300 trước công nguyên, giáo hoàng Boniface VIII phát minh ra mô hình kiểm soát giao thông hiện đại bằng việc bắt buộc tất cả những người hành hương đến La Mã đều phải đi bên trái đường. Hệ thống quy tắc giao thông này được duy trì trong một quãng thời gian rất lâu.

1.2. Sự phát triển kinh tế khiến con người dân chuyển sang đi bên phải

Khi xã hội con người phát triển không con dùng gươm, cưỡi ngựa mà thay vào đó xe ngựa, ô tô, pháo súng, được phát minh ra; giao thương giữa các nước được đẩy mạnh khiến việc đi bên trái đường gây khó khăn hơn khi sinh hoạt, làm việc.

Lý do có thể kể đến bắt đầu cuối thế kỷ 18, những người đánh xe ngựa tại Mỹ và Pháp bắt đầu sử dụng những chiếc xe được kéo bởi nhiều cặp ngựa để vận chuyển nông sản. Những chiếc xe này không có ghế cho người cầm cương. Thay vào đó, người điều khiển ngồi trên lưng của con ngựa cuối cùng bên trái để tay phải có thể tự do quất roi. Do ngồi bên trái, một cách tự nhiên bạn sẽ muốn người đi theo chiều ngược lại cũng đi về phía trái của mình để bạn có thể nhìn xuống và đảm bảo rằng dưới các bánh xe của họ không có điều gì khả nghi. Vì lý do này, bạn buộc phải đi bên phải đường.

các quốc gia đi bên trái

Hình ảnh minh họa về chiếc xe kéo nhiều ngựa tại Mỹ và Pháp

Năm 1792, Bộ luật bắt buộc người tham gia giao thông đi bên phải đầu tiên tại Mỹ được ban hành ở bang Pennsylvania và trong nhiều năm sau, rất nhiều bang khác cũng như các quận của Canada cũng áp dụng luật này.

Tại Pháp, phong tục đi bên phải cũng được hình thành theo cách tương tự. Tuy nhiên, có một yếu tố thúc đẩy khác là kể từ khi cuộc cách mạng Pháp nổ ra, tầm ảnh hưởng của giáo hoàng đã bị suy yếu và người dân bắt đầu không tuân theo các yêu cầu của giáo hoàng. Năm 1974, Napoleon đã ban hành luật đi bên phải trên tất cả các quốc gia có quân đội của ông chiếm đóng như Hà Lan, Thụy Sĩ, Đức, Ý, Ba Lan, Tây Ban Nha. Phong tục này vẫn được duy trì ngay cả khi đế chế Napoleon sụp đổ.

Trải qua nhiều năm, luật lệ đi bên phải đường trở thành quy chuẩn của rất nhiều các quốc gia trên thế giới.

Tại Anh, đối với những tay lái xe ngựa, họ ngồi trên một băng ghế phía sau thay vì trên lưng ngựa và thông thường là bên phải để khi quất roi, dây roi sẽ không vướng vào phía sau.

 
các nước lái xe bên trái

Người Anh ngồi trên ghế băng thay vì lưng chú ngựa cuối bên trái

Đến nay, người Anh vẫn lái xe bên trái và những chiếc xe hơi hiện đại cũng được thiết kế chỗ ngồi cho tài xế bên phải.

Bộ luật bắt buộc lái xe bên trái đầu tiên được ban hành tại Anh năm 1756. Mặc dù đi ngược với xu hướng chung của thế giới nhưng lái xe bên trái không chỉ là một điều bắt buộc mà còn là truyền thống của xứ sở sương mù. Các thuộc địa cũ của Anh như Ấn Độ, Indonesia, Australia, một vài nước Châu Phi,... vẫn giữ truyền thống này và áp dụng thành bộ luật cho đến ngày nay.

Tính đến nay, có khoảng 66,1% dân số thế giới sống ở các nước lưu thông bên phải và 33,9% ở các nước lưu thông bên trái. Khoảng 72% tuyến đường trên thế giới lưu thông bên phải, 28% lưu thông bên trái.
 
Hiện tại có 76 quốc gia(bao gồm cả quốc gia độc lập và lãnh thổ thuộc địa) trong tổng số 239 quốc gia trên thế giới áp dụng luật đi bên trái đường.
 
giao thông bên phải và bên trái

Danh sách các quốc gia áp dụng luật lái xe bên trái


Vùng lãnh thổ và châu lục
 

Các quốc gia áp dụng luật đi bên trái đường
 
Vùng lãnh thổ của Anh và vùng tự trị thuộc Anh: Đảo Anguilla
Đảo British Virgin
Đảo Cayman
Đảo Falkland
Đảo Isle of Man
Đảo Montserrat
Đảo St. Helena
Quần đảo Turks & Caicos
Châu Á Bangladesh
Bhutan, Brunei
Hong Kong
Ấn Độ
Indonesia
Nhật Bản
Macau
Malaysia
Nepal
Pakistan
Singapore
Sri Lanka
Thái Lan
Châu Âu Vương quốc Anh
Cyprus
Ireland và Bắc Ireland
Malta
Scotland
Xứ Wales
Châu Phi Botswana
Kenya
Lesotho
Malawi
Mauritius
Mozambique
Namibia
Seychelles
Nam Phi
Surinam
Swaziland
Tanzania
Tonga
Trinidad & Tobago
Rwanda, Zambia
Zimbabwe.
Châu Mỹ Antigua & Barbuda
Bahamas
Barbados
Bermuda
Dominica
Grenada
Guyana
Jamaica
St Kitts & Nevis
St. Lucia
Quần đảo US Virgin
St. Vincent & Grenadines
Châu Đại Dương Australia
Fiji
New Zealand
Papua New Guinea
Samoa
Quần đảo Solomon

2. Tại sao người Nhật đi bên trái đường?

Mặc dù chưa bao giờ có bất kỳ vùng đất nào của Nhật thuộc Đế quốc Anh nhưng người Nhật cũng có lý do để đi bên trái.

Quay lại về thời kỳ Edo (1603-1867) - thời đại của các Samurai và họ thường xuyên đeo kiếm bên hông trái khi đi trên đường. Thời đó ở Nhật phần lớn đều nhỏ và hẹp nên khi đi bộ trên những con đường này, các kiếm sĩ Samurai nhận ra rằng, kiếm của họ rất dễ bị va chạm với kiếm của người đối diện khi đi ở phía bên phải, và những va chạm này có thể dẫn đến các cuộc “cãi vã của kiếm sĩ”. Vì thế để tránh những cuộc chiến vô nghĩa này, các kiếm sĩ đã tự ra luật lệ riêng cho mình là hãy đi ở phía bên trái đường.

đi bên trái thời kỳ Edo

Khi thời đại Edo kết thúc, bước vào thời Minh Trị thì Nhật Bản bắt đầu giao thương với các nước phương Tây. Và để đầu tư mở mang đường sá, nước Nhật đã mở thầu gói giao thông cho các nước tư bản lớn, trong đó có Mỹ, Pháp và Anh. Cuối cùng nước Anh đã giành được quyền thiết kế hệ thống đường sắt của Nhật.

Vào năm 1872 đa số các hệ thống đường sắt đã đi vào hoạt động với thiết kế thuận theo phong tục đi lại của người Anh, đó là bên trái. Người Nhật luôn dành một tình cảm lớn cho từng hệ thống đường sắt nên việc đi bên trái một lần nữa trở thành thói quen của người Nhật.

Khoảng năm 1900, xe hơi bắt đầu xuất hiện. Một văn kiện ban hành vào năm 1902 từ cảnh sát Tokyo thông báo lần đầu tiên rằng người đi bộ phải lưu thông bên trái của lề đường. Cuối cùng vào năm 1924, Nhật đã ban hành điều luật chính thức về đi bên trái đường.

Dù vậy ở Nhật vẫn có một nơi đã từng có lệnh lưu thông bên phải. Đó chính là Okinawa. Trong thế chiến thứ II, Okinawa nằm dưới sự kiểm soát của Hoa Kỳ nên buộc phải lưu thông bên phải cho đến khi được trao trả lại cho Nhật Bản.

Dù đã ban hành luật lưu thông bên tay trái, nhưng các bạn có thể vẫn thấy trên thang cuốn ở Osaka, người ta sẽ đi bên phía tay phải và dành phần bên trái cho những người đang vội có thể vượt qua (nhưng khi đến Tokyo thì ngược lại).

Vì thế các du học sinh, thực tập sinh hay những khách du lịch nếu lần đầu đặt chân đến Nhật Bản đừng có ngỡ ngàng quá nhé. Cứ theo thứ tự, xếp hàng theo dòng người thì việc đi lại bên Nhật cũng không thành vấn đề quá khó khăn.

3. Vậy lái xe bên trái sẽ như thế nào?

cách đi xe bên trái
- Tất cả phương tiện tham gia giao thông đường bộ đều phải đi bên trái đường, trừ khi vượt xe thì mới lấn phải;
 
- Phương tiện đi hướng ngược lại sẽ nằm bên phải đường;
 
- Hầu hết tín hiệu giao thông như đèn đường, biển báo được đặt bên trái đường;
 
- Phương tiện đi vòng bùng binh theo chiều kim đồng hồ;
 
- Người đi bộ sang đường tại một con đường 2 chiều đầu tiên phải quan sát dòng xe bên tay phải;
 
- Làn xe cho phương tiện di chuyển bình thường sẽ nằm bên trái khi xe rẽ trái;
 
- Hầu hết các đường cao tốc chia làn đều có đường thoát bên trái;
 
- Các phương tiện vượt nhau về bên phải, trong một số trường hợp vượt trái vẫn được cho phép;
 
- Hầu hết phương tiện đều có ghế tài xế bên phải;
 
- Khi đèn đỏ sáng, phương tiện có thể được phép rẽ trái.
>> Người Nhật có rất nhiều điều lạ. Để xem nhóm máu mình có hợp với người Nhật không bạn xem ngay: Người Nhật thích nhất nhóm máu gì, ghét nhất nhóm máu gì?

4. Vô-lăng của các nước lái xe bên trái đặt phía nào?

vô lăng các nước đi bên trái

Do lái xe bên trái nên những chiếc xe hơi cũng bắt buộc phải có thiết lập vô-lăng phù hợp, tức bên phải (Right-hand Drive - RHD). Tuy nhiên, một số nơi trong danh sách trên mặc dù lái xe bên trái nhưng vẫn sử dụng những chiếc xe có ghế lái bên trái (LHD). Vô lăng được trang bị bên trái bởi vì những quốc gia này hầu hết các phương tiện vận chuyển tra được nhập khẩu từ Mỹ và Brazil. Cụ thể đó là

- Đảo British Virgin
- Đảo US Virgin
- Đảo Cayman
- Quần đảo Turks & Caicos
- Bahamas.

5. Lái xe bên trái hay phải an toàn hơn?

Theo một nghiên cứu được thực hiện vào năm 1969 bởi giáo sư J. J. Leeming, các quốc gia áp dụng luật lái xe bên trái có tỷ lệ va chạm giao thông thấp hơn so với các quốc gia áp dụng luật lái xe bên phải. Kết quả nghiên cứu trên được nhận định là do:

- Mắt phải của người thường chiếm ưu thế hơn so với mắt trái. Khi lái xe bên trái, mắt phải với năng lực tốt hơn được sử dụng nhiều hơn để giám sát chiều giao thông ngược lại và kính chiếu hậu gần tài xế.

- Lái xe bên trái an toàn hơn đối với người cao tuổi bởi có vẻ như sự lão hóa khiến khả năng tập trung thị lực về bên trái giảm sút và đặc biệt là khả năng quan sát các phương tiện đang tiến đến bên trái tại các nút giao nhau.

- Đối với những chiếc xe có thiết lập vô-lăng bên phải dùng số sàn, tài xế sẽ dùng tay phải để kiểm soát xe nhiều hơn bởi đây thường là tay thuận và dùng tay trái để sang số cũng như thực hiện các chức năng khác.

- Đối với người đi xe đạp, xe máy và cưỡi ngựa, hầu hết đều leo lên xe từ bên trái, chân chống xe cũng luôn được đặt bên trái. Vì vậy, khi lái xe bên trái, việc lên xe và xuống xe sẽ được thực hiện an toàn hơn.

cảnh bảo khi lái xe ở Anh

Cảnh báo quan sát của nước Anh khi sang bên phải
>> Bạn cũng nên quan tâm về vấn đề dùng điện thoại ở Nhật qua bài viết Mang điện thoại sang Nhật dùng được không?

6. Một số nước chuyển đổi từ lái xe bên trái sang bên phải

bản đồ thế giới chiều lái xe

Bản đồ thay đổi chiều lái xe của các nước trên thế giới

  luôn lưu thông bên phải từ trước đến nay
  từng lưu thông bên trái, hiện đang lưu thông bên phải
  luôn lưu thông bên trái từ trước đến nay
  từng lưu thông bên phải, hiện đang lưu thông bên trái
  một vài vùng lãnh thổ trực thuộc lưu thông bên trái, nhưng hiện đang lưu thông bên phải
  một vài vùng lãnh thổ trực thuộc lưu thông bên phải, nhưng hiện đang lưu thông bên trái

Mozambique - từng là thuộc địa của Bồ Đào Nha vẫn giữ phong tục lái xe bên trái đến nay mặc dù Bồ Đào Nha đã chuyển sang lái xe bên phải vào những năm 1920. Một trong những lý do khiến quốc gia này giữ nguyên luật lái xe bên trái kể từ thời thực dân là tất cả các nước giáp biên giới đều là cựu thuộc địa Anh và bị ảnh hưởng bởi kiểu lái xe của người Anh.
đường đi tại mozampique

Tuyến đường đang được cải tạo tại Mozambique
 
Namibia - một cựu thuộc địa của Đức từ năm 1884 đến chiến tranh thế giới thứ I vẫn có phong tục lái xe bên phải. Tuy nhiên, sau khi bị Nam Phi chiếm đóng năm 1918, nước này chuyển sang lái xe bên trái. Khi giành độc lập vào năm 1990, Namibia vẫn giữ kiểu lái xe bên trái tương tự 2 người hàng xóm là Nam Phi và Botswana.

Một quốc gia khác tại châu Đại Dương là Samoa cũng thay đổi luật giao thông sang lái xe bên trái vào tháng 9 năm 2006. Chính phủ nước này ban hành luật mới để thích ứng với các quốc gia thuộc Nam Thái Bình Dương khác đồng thời khuyến khích hơn 170.000 người Samoa sinh sống tại Úc và New Zealand đem xe về quê hương.

Tương tự, Rwanda - lục địa cũ của Bỉ trước đây áp dụng luật lái xe bên phải đã phải chuyển sang trái để thích ứng với các quốc gia khác thuộc cộng đồng đông Phi (EAC).
Bạn cần được tư vấn về chương trình xuất khẩu lao động Nhật Bản. Hãy NHẬP SỐ ĐIỆN THOẠI và yêu cầu gọi lại để được cán bộ tư vấn của công ty liên lạc hỗ trợ.
Họ tên (*)
SĐT(*)
Nội dung(*)
Mã bảo mật(*)
captcha
Liên hệ hỗ trợ

Đào Hảo

0985 979 184

hotro.japan@gmail.com

Hồng Nhung

0983 867 501

hotro.japan@gmail.com

Tìm kiếm
Hỗ trợ trực tuyến
Đào Hảo
Đào Hảo
SĐT: 0985 979 184
Hồng Nhung
Hồng Nhung
SĐT: 0983 867 501
Thu Hằng
Thu Hằng
SĐT: 0985 208 093
Chia sẻ của người lao động
0978 176 8..
Tôi sang hiện tại đang là thực tập sinh đơn hàng tiện...
0983 256 6..
Ban đầu em lo sợ chiều cao mình không đủ nên nhờ công...
01684 352 1..
Đã thi mấy lần công ty khác nhưng đều trượt, em chán...
message

Tư Vấn Qua Facebook

THÔNG TIN XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG - PHÒNG TUYỂN DỤNG LAO ĐỘNG NHẬT BẢN

Cơ sở 1: Tòa nhà Green Park, số 33 Dương Đình Nghệ, Cầu Giấy, Hà Nội (cách tòa nhà Keangnam 100m & bến xe Mỹ Đình 1 Km)

Cơ sở 2: Tòa nhà MD Complex Tower, 68 Nguyễn Cơ Thạch, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội (Cách bến xe Mỹ Đình 1.4 Km)

Hỗ trợ tư vấn 24/7: 098 520 8093 

Laodongnhatban.com.vn hướng tới là một trong những công ty xuất khẩu lao động Nhật Bản số 1 cả nước năm 2018 về chất lượng và cả số lượng trong năm 2017 - 2018. Tự tin là một trong những công ty uy tín nhất trong lĩnh vực XKLĐ trên cả nước và luôn đặt quyền lợi của lao động, thực tập sinh lên hàng đầu.

Luôn cập nhật các đơn hàng xuất khẩu lao động Nhật Bản làm việc tại các tỉnh: Hokkaido, ChiBa, Osaka, Tokyo, Saitama, Fukui, Hiroshima, Iwate, Kagawa, Ibaraki, Fukouka, Nagano, Toyama, Shizuoka, Gifu, Gunma, Tochigi, Mie, Nagasaki, Kumamoto, Yamaguchi, Kanagawa, Hyogo, Miyagi, Okayama…

Các đơn hàng này đều tập trung vào những ngành nghề xuất khẩu lao động Nhật Bản mà thực tập sinh rất thích: Thực phẩm, nông nghiệp, cơ khí, xây dựng, may mặc, thủy sản...

Tuyển chọn lao động tại các tỉnh: TP Hà Nội, Bắc Ninh, Hà Nam, Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Vĩnh Phúc, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Phú Thọ, Bắc Giang, Quảng Ninh,  Lào Cai, Yên Bái, Điện Biên, Hoà Bình, Lai Châu, Sơn La, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế.

Những bài viết người lao động nên xem: Tổng chi phí đi xuất khẩu lao động Nhật Bản, Hồ sơ thủ tục đi làm việc tại Nhật Bản, Mức lương cao nhất người lao động có thể nhận khi sang Nhật làm việc, Điều kiện để đi xuất khẩu lao động ở Nhật Bản, Điều kiện sức khỏe đi Nhật Bản làm việc, Những ngành nghề nào dễ trúng tuyển khi đăng kí đi XKLĐ Nhật Bản...
DMCA.com Protection Status
Lên đầu trang