Đang thực hiện
Tìm kiếm
 
>>> Hỗ trợ trực tuyến 24/7 Call, Zalo, FB: -Phạm Chung: 0979 171 312

Hiện tượng Inemuri ở Nhật Bản: Say mê làm việc quá mức, người Nhật dường như “không ngủ”

27/12/2018
Dĩ nhiên, điều này không hoàn toàn đúng. Nhưng đây là một vấn đề rất thú vị nếu xét dưới góc độ logic xã hội và văn hóa. Vào thập niên 1980, Nhật Bản đang ở đỉnh cao của thời kỳ Kinh tế Bong bóng nổi tiếng, một thời kỳ bùng nổ đầu tư bất thường. Vì thế, đời sống hàng ngày cũng rất bận rộn.
Thời gian biểu của ai cũng chật cứng những cuộc hẹn làm việc và giải trí, vì thế họ có rất ít thời gian để ngủ. Chính những điều này đã làm lên hiện tượng Inemuri ở xứ phù tang. Cùng tìm hiểu bài viết sau để biết hiện tượng này là gì nhé!

1. Một khía cạnh thú vị khác đó là ngủ chung
 
Ở Anh, dù con cái còn rất nhỏ tuổi, cha mẹ thường được khuyên nên cho chúng ngủ trong phòng riêng để học cách ngủ tự lập, và từ đó thiết lập lịch biểu ngủ cho bé.

Trái lại, ở Nhật, cha mẹ và bác sĩ vẫn dứt khoát cho rằng cần ngủ chung với trẻ ít nhất cho đến khi chúng đến tuổi đi học, và việc đó sẽ giúp trấn an trẻ, giúp trẻ phát triển thành những người lớn độc lập và dễ thích nghi với cộng đồng.

Có thể thói quen văn hóa này giúp người Nhật có thể ngủ thoải mái giữa nơi đông người, ngay cả khi đã trưởng thành. Rất nhiều người Nhật nói họ thấy ở công ty thoải mái hơn so với khi ngủ một mình.

 

2. Inemuri - Ngủ trong khi làm việc
 
Thói quen ngủ giữa người xung quanh từ khi là trẻ con chưa thể giải thích được sự lan rộng của hiện tượng ngủ ngắn Inemuri, đặc biệt là ở trường học và công sở. Sau vài năm nghiên cứu chủ đề này, ở mức độ nào đó, Inemuri không hề được coi là ngủ.
Không những nó được coi là khác với giấc ngủ đêm thông thường, nó còn khác cả giấc ngủ trưa hay giấc ngủ cho lại sức.

 

3. Hãy xem xét giấc ngủ Inemuri ở nơi làm việc. Liệu nó có phải là cách làm đúng đắn?
 
Về nguyên tắc, người lao động là phải tập trung vào công việc và tích cực đóng góp vào những gì diễn ra nơi làm. Chuyện buồn ngủ khiến người ta có ấn tượng là nhân viên đó có vẻ lười biếng, trốn tránh trách nhiệm.

Tuy nhiên, giấc ngủ này cũng có thể coi như là hệ quả của việc quá mỏi mệt vì công việc. Giấc ngủ Inemuri có thể được tha thứ vì thực tế là nhiều cuộc họp kéo dài chỉ để ngồi nghe báo cáo của chủ tọa. Nỗ lực tham dự thường được đánh giá cao hơn là hiệu quả thực sự của buổi họp. Người Nhật nói rằng: "Người Nhật chúng tôi có tinh thần Olympic - sự góp mặt mới là đáng kể".

 

Vì vậy, thói quen ngủ ngắn Inemuri của người Nhật không phải là xu hướng của sự lười biếng. Thay vì vậy, nó là biểu hiện thuần túy của đời sống xã hội Nhật Bản để đảm bảo những nghĩa vụ thông thường, cho phép người ta có thể tạm thời "vắng mặt" ngay khi đang làm việc.
Và có một điều rõ ràng rằng: Người Nhật không ngủ. Họ cũng không ngủ trưa. Họ chỉ ngủ Inemuri. Và điều đó cũng chẳng có gì khác biệt cả.


Xem thêm:

>>> Nghệ thuật Kikubari- Hãy xem người Nhật đoán suy nghĩ của người khác như thế nào?

>>> Geisha Nhật Bản, bạn đã biết gì về loại hình nghệ thuật này

TƯ VẤN XKLĐ NHẬT BẢN 24/7

Bạn có thắc mắc cần giải đáp, hãy liên hệ với cán bộ tư vấn

Phạm Chung: 0979 171 312

Hỗ trợ tư vấn 24/7 qua: Call, Message, Zalo, SMS
Nếu không tiện nói chuyện qua điện thoại hoặc nhắn tin ngay lúc này, bạn có thể YÊU CẦU GỌI LẠI bằng việc nhập số điện thoại vào form bên dưới để được cán bộ tư vấn của công ty liên lạc hỗ trợ.
 


App XKLĐ JPNET

Liên hệ hỗ trợ

Phạm Chung

0979 171 312

hotro.japan@gmail.com

Tìm kiếm
Hỗ trợ trực tuyến
Phạm Chung
Phạm Chung
SĐT: 0979 171 312
Chia sẻ của người lao động
0978 176 8..
Tôi sang hiện tại đang là thực tập sinh đơn hàng tiện...
0983 256 6..
Ban đầu em lo sợ chiều cao mình không đủ nên nhờ công...
01684 352 1..
Đã thi mấy lần công ty khác nhưng đều trượt, em chán...
message

Yêu Cầu Gọi Lại

Lên đầu trang