Đang thực hiện
Tìm kiếm
 
>>> Hỗ trợ trực tuyến 24/7 Call, Zalo, FB: -Phạm Chung: 0979 171 312

Nghệ thuật Kikubari- Hãy xem người Nhật đoán suy nghĩ của người khác như thế nào?

06/06/2022
Người Nhật nổi tiếng thế giới trong việc khéo léo và tinh tế khi giao tiếp với người khác. Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao lại như vậy không? Đó chính là sự thông minh hiểu ý của đối phương trước khi họ nói ra. Bí ẩn đằng sau đó là gì? Người Nhật liệu có thần thánh đến vậy? Câu trả lười là không nhé, sở dĩ người Nhật tinh tế như vậy là nhờ vào nghệ thuật Kikubari. Vậy bạn có biêt sgif về nghệ thuạt này? Hãy cùng tham khảo bài viết sau đây nhé!
nghệ thuật Likubari Nhật Bản

1. Nghệ thuật Kikubari là gì?

Một trong những định nghĩa đơn giản để nói về Kikubari là nghệ thuật đoán trước mong muốn của người khác. “Ki” (気) được định nghĩa “tinh thần”, “ tâm hồn” hoặc “trái tim”. “Kubari” (配り) có nghĩa “phân phát”, “chia sẻ”. “Kikubari” nghĩa tiếng Việt là chu đáo, là nghệ thuật phát hiện và đoán trước mong muốn hoặc ý định của người khác. Từ đó, chủ động thực hiện những mong muốn, ý định của họ.
Triết lý đào tạo nghề nghiệp của người Nhật gồm 3 trụ cột:

 Mekubari (目配り): là làm việc không chỉ làm việc của mình. Họ còn phải xem có ảnh hưởng không tốt đến người khác hay không
 Kikubari (気配り) : là suy nghĩ luôn luôn hợp tác tích cực với người khác. Khi thấy người khác gặp khó khăn thì không làm ngơ mà sẵn sàng ưu tiên để giúp đỡ.
 Kokorobari (心配り) : là suy nghĩ luôn luôn hợp tác tích cực với người khác. Khi thấy người khác gặp khó khăn thì không làm ngơ mà sẵn sàng ưu tiên để giúp đỡ. “Kikubari” liên quan đến việc nâng cao nhận thức về nhu cầu của người khác. Sau đó, thực hiện nó một cách chủ động với thái độ chân thành nhất.
Tinh thần Kikubari

Một trong những định nghĩa đơn giản để nói về Kikubari là nghệ thuật đoán trước mong muốn của người khác

2. Nguồn gốc của nghệ thuật Kukibari

Nghệ thuật Kukibari xuất phát từ nét đẹp của trong tính cách người dân Nhật Bản. Đó là luôn quan sát và quan tâm đến mọi người xung quanh. Để thấm nhuần những tư tưởng này trong cuộc sống thường ngày, hẳn là một quá trình giáo dục, nhận thức từ thủa bé trong mỗi người dân Nhật Bản.

Việc quan tâm chu đáo, tận tâm với người khác là một trong những nền tảng của nghệ thuật Kikubari. Điều này thể hiện rõ trong việc tuyển dụng tại Nhật Bản. “Ưu tiên tuyển dụng những người có tính tình chu đáo, quan tâm”. Đây là thông tin tiết lộ của một quản lý tuyển dụng tại công ty phần mềm lớn nhất Tokyo tiết lộ.

 


Nghệ thuật Kukibari xuất phát từ nét đẹp của trong tính cách người dân Nhật Bản

Nhật Bản là quốc gia theo văn hoá tập thể. Trong công ty luôn luôn chia và phân bổ công việc theo làm việc nhóm. Vai trò cá nhân đôi khi trở nên mờ nhạt. Khi làm việc, bạn sẽ học cách thích nghi và quan tâm đến những thành viên trong nhóm của mình.

Vậy nên khi tuyển dụng ưu tiên những nhân viên có luôn quan tâm, để ý đến cảm xúc của người khác. Nếu đồng nghiệp có khó khăn trong công việc thì cũng nhanh chóng nhận ra để cải thiện mọi việc.

3. Nghệ thuật Kikubari được thể hiện ở đâu?

Trong cuộc sống : Tinh thần Kikubari thể hiện rõ trong phong cách phục vụ khách hàng của người Nhật.
Trong nhà hàng: Chắc hẳn chỉ ở Nhật mới có chuyện đầu bếp của một quán ăn dẫn bạn đến nhà hàng bạn cần tìm hoặc tiễn bạn ra tận cửa sau khi bạn dùng bữa để cúi chào và nói lời cảm ơn. Các nhà hàng Nhật luôn để những chiếc giỏ nhỏ bên dưới hoặc bên cạnh bàn ăn để khách hàng bỏ túi và áo khoác vào trong
Tại các ga tàu điện ngầm hoặc tàu Shinkansen: Những người lao công cúi chào đoàn tàu khi vừa cập bến. Nhật cũng là nơi những người lái xe taxi đeo găng tay trắng, ghế ngồi có bọc ren, cửa xe mở tự động từ bên trong.

 
Kikubari nhật bản

Tinh thần Kikubari thể hiện rõ trong phong cách phục vụ khách hàng của người Nhật

Người Nhật trăn trở xem khách hàng để xem họ cần gì, từ đó cố gắng mang đến dịch vụ hoàn hảo nhất có thể. Nghệ thuật Kikubari cũng là phát hiện và đoán trước mong muốn hoặc ý định đó để chủ động thực hiện. Để làm được việc này cũng xuất phát từ việc chú ý, quan tâm đến mọi người từ những việc nhỏ nhất.

Trong công ty, bạn chưa cần chia sẻ về vấn đề đang gặp phải. Đồng nghiệp đã nhận thấy và chủ động trao đổi với bạn. Công việc nhóm từ đó mà được trôi chảy, giải quyết nhanh chóng

Qua bài viết này bạn đã phần nào biết đến một đặc điểm tính cách đáng ngưỡng mộ và chúng ta nên học tập từ người Nhật. Nhờ áp dụng tốt tính cách này mà người Nhật luôn ghi điểm trong mắt bạn bè quốc tế. Phải nói rằng nghệ thuật Kikubari là một trong những tính cách đáng tự hào của con người xứ phù Tang.

Xem thêm:
>>> Phong cách làm việc của người Nhật đáng để cả thế giới học tập
>>> Văn hóa chào hỏi của người Nhật- Văn minh nhất thế giới 

TƯ VẤN XKLĐ NHẬT BẢN 24/7

Bạn có thắc mắc cần giải đáp, hãy liên hệ với cán bộ tư vấn

Phạm Chung: 0979 171 312

Hỗ trợ tư vấn 24/7 qua: Call, Message, Zalo, SMS
Nếu không tiện nói chuyện qua điện thoại hoặc nhắn tin ngay lúc này, bạn có thể YÊU CẦU GỌI LẠI bằng việc nhập số điện thoại vào form bên dưới để được cán bộ tư vấn của công ty liên lạc hỗ trợ.
 


App XKLĐ JPNET

Liên hệ hỗ trợ

Phạm Chung

0979 171 312

hotro.japan@gmail.com

Tìm kiếm
Hỗ trợ trực tuyến
Phạm Chung
Phạm Chung
SĐT: 0979 171 312
Chia sẻ của người lao động
0978 176 8..
Tôi sang hiện tại đang là thực tập sinh đơn hàng tiện...
0983 256 6..
Ban đầu em lo sợ chiều cao mình không đủ nên nhờ công...
01684 352 1..
Đã thi mấy lần công ty khác nhưng đều trượt, em chán...
message

Yêu Cầu Gọi Lại

Lên đầu trang