Đang thực hiện
Tìm kiếm
 
>>> Hỗ trợ trực tuyến 24/7 Call, Zalo, FB: -Phạm Chung: 0979 171 312

GIẬT MÌNH trước những quy tắc trong văn hóa ẩm thực Nhật Bản

17/09/2018

Nhật Bản nổi tiếng thế giới là một cường quốc kinh tế, và những đức tính đáng quý của con người. Phong cách sống, thói quen ăn uống đã tạo nên vẻ đẹp kỳ diệu này, cùng với đó cũng là nét đẹp văn hóa ẩm thực Nhật Bản cũng là một nét truyền thống gây thu hút với bạn bè năm Châu.

văn hóa ẩm thực nhật bản

1.Văn hóa ẩm thực Nhật Bản.

Nói đến văn hóa ẩm thực Nhật Bản có lẽ mọi người sẽ nghĩ ngay đến hoa anh đào, suối nước nóng, núi Phú Sĩ và vô vàn những nét văn hóa thú vị khác, văn hóa thưởng thức ẩm thực chính là yếu tố thu hút khác du lịch đến với đất nước này. Ẩm thực Nhật Bản truyền thống có thể miêu tả ngắn gọn là: ngon, tươi, sạch và tuyệt đẹp.

Văn hóa Nhật Bản

Hoa anh đào và núi Phú Sĩ được coi là biểu tượng của nước Nhật

Không phải ngẫu nhiên mà văn hóa ẩm thực Nhật Bản được nâng đến tầm nghệ thuật và khi nhắc đến Nhật Bản người ta lại nghĩ đến một nền văn hóa với những món ăn vô cùng độc đáo và hấp dẫn.

Các món ăn Nhật Bản ngon không phải được đầu bếp đánh lừa bởi gia vị mà ngon ngay tại chính nguyên liệu tự có. Mà sức hút của  văn hóa ẩm thực Nhật còn khiến người thưởng thức cảm thấy cực kì cuốn hút bởi vẻ ngoải tinh tế, tươi ngon và hương vị tuyệt hảo. Và một điểm kahc smang lại nét đặc biệt hơi " dị" một chút của ẩm thực Nhật Bản có lẽ là những quy tắc ăn uống lạ lẫm và khiến người thưởng thức phải giật mình.

 Không được dùng tay để hứng đồ ăn

Đối với người Nhật, việc bạn dùng tay để hứng đồ ăn khi gắp được đánh giá rằng cực kỳ bất lịch sự. Thay vào đó, bạn nên chú ý khi gắp thức ăn để tránh làm rơi chúng sẽ tốt hơn.

những quy tắc trong văn hóa ẩm thực Nhật Bản

Đối với người Nhật, việc bạn dùng tay để hứng đồ ăn khi gắp được đánh giá rằng cực kỳ bất lịch sự

 Đặt miếng thức ăn cắn dở xuống
Đối với người Việt thì việc bạn để miếng thức ăn cắn dở xuống rồi ăn tiếp là rất bình thường. Tuy nhiên với người Nhật thì ngược lại. Bởi vì các món ăn ở Nhật thường được chia làm nhiều phần rất vừa miệng. Vì vậy nếu như ăn những miếng thức ăn to bạn có thể che miệng lại khi nhai cho lịch sự.

văn hóa ẩm thực Nhật Bản

Người Nhật cũng cho rằng việc bạn để miếng đồ ăn dở xuống là điều bất lịch sự vô cùng

 

 Không trộn wasabi (mù tạt xanh) với xì dầu
Với nhiều người dân trên thế giới việc thường trộn đều xì dầu với wasabi khi ăn sashimi là rất bình thường, nhưng sự thật thì bạn không nên làm thế. Bạn cần cho một chút wasabi lên trên miếng sashimi, sau đó mới chấm xì dầu. Với Người Nhật nếu bạn ăn cách này sẽ làm mất đi hương vị ngon cuae món ăn, và văn hóa ẩm thực của họ sẽ bị biến vị.

 

Người Nhật không ăn xì dầu cùng với mù tạt

 Đừng úp ngược nắp bát tô
Việc úp ngược nắp bát sẽ khiến người khác nghĩ bạn đã ăn xong rồi. Điều này sẽ bất tiện khi bạn dùng bữa trong nhà hàng, vì với hành động này nhân viên phục vụ sẽ nghĩ là bạn ăn xong rồi.

Úp ngược nắp bát là bất lích sự

Việc úp ngược nắp bát sẽ khiến cho người phục vụ nghĩ bạn ăn xong rồi và tự động phục vụ

 Đừng bỏ vỏ sò hay vỏ các loại hải sản lên nắp bát tô hay trên đĩa khác
Nhiều người hay có thói quen bỏ vò hải sản lên nắp bát hay một đĩa khác sau khi ăn xong. Người Nhật coi đó là một điều bất lịch sự và nên tránh. Thay vì vậy, bạn nên bỏ vỏ hải sản vào đĩa đựng món ăn đó sau khi kết thúc.

 

văn hóa ẩm thức nhật bản

Hãy bỏ vỏ sò hay vỏ hải sản vào một cái khay đựng khác nhé

 Không cầm đũa trước khi cầm bát
Khi ăn đồ Nhật, bạn nên cầm bát hay đĩa lên trước rồi mới cầm đũa. Khi đổi bát, đầu tiên bạn cần đặt đũa xuống, sau khi cầm bát mới lên bạn mới cầm đũa lại.

 Không dùng đũa chạm vào đồ ăn nếu không gắp
Việc phân vân giữa các món ăn và đưa đũa qua lại giữa các món là điều không nên làm trong khi ăn uống của người Nhật. Chạm đũa vào món ăn nhưng không dùng chúng cũng cần tránh. Lúc này, bạn có thể dùng các món ăn phụ trước khi quyết định sẽ dùng món gì tiếp theo.

 Không đặt đũa lên trên bát
Đây có vẻ là thói quen thường thấy ở nhiều nơi, tuy nhiên tại Nhật bạn không nên làm điều này chút nào. Khi muốn đặt đũa xuống, bạn phải dùng gác đũa. Nếu không có, bạn phải bọc đũa trong tờ giấy quấn đũa ban đầu và đặt xuống trên bàn.

 

Không đặt đũa lên trên chén cơm

Không nên đặt đũa lên trên chén cơm dù bất cứ hình dáng nào

 Cắm đôi đũa thẳng đứng trên chén cơm
Đây là hình ảnh chỉ có trên bàn cơm cúng vong linh người chết theo nghi thức Phật giáo. Do đó hình ảnh này không được phép xuất hiện trong bữa ăn. Đôi đũa Nhật Bản có nhiều thứ “đi kèm” và người dùng bữa ngoài nắm được cách ăn bằng đũa và cách hành xử sao cho đúng khi dùng bữa còn cần phải biết cách sử dụng những vật dụng này cho đúng đắn.

 

văn hóa Nhật Bản

Hành động này không chỉ ở Nhật mà ngay cả ở Việt Nam cũng bị coi là điều không lịch sự

 Đừng đảo đầu đũa khi gắp thức ăn từ đĩa chung
Do đầu đũa đó là nơi bạn đặt tay nên thực chất không sạch và không nên dùng để gắp thức ăn. Du khách có thể nhờ phục vụ lấy thêm một đôi nữa để dùng gắp món ăn chung. Đây là một điều quan trọng khi bạn tham gia những bữa ăn tập thể. Bạn hãy chú ý nhé vì cách dùng đũa như thế nào cho đúng cũng là một nét văn hóa ẩm thực Nhật Bản đấy.

 Không giơ đồ ăn lên cao quá miệng
Hành động này được xem là thiếu lịch sự và cần tránh trong ăn uống của người Nhật. Bạn nên thưởng thức món ăn khi chúng ngang bằng miệng và tránh đưa đũa lên quá cao.

văn hóa ẩm thực nhật bản

Bài viết trên đây đã giới thiệu tới các bạn những nguyên tắc ăn uống trong văn hóa ẩm thực Nhật Bản rất đặc trưng. Những thói quen này không hiếm bắt gặp tại Việt Nam, tuy nhiên lại là điều cấm kỵ khi ăn ở Nhật Bản. Ví dụ như nếu muốn đặt đũa xuống, bạn phải dùng gác đũa. Nếu bạn có dịp sang Nhật thì hãy nhớ những điều này để không bị đánh giá là bất lịch sự trong mắt bạn bè quốc tế nhé!

Xem thêm:
>>>  Ẩm thực Nhật Bản ngày càng làm mưa làm gió với những món SIÊU lạ
>>> Phát cuồng với những lễ hội ẩm thực thường niên Nhật Bản

TƯ VẤN XKLĐ NHẬT BẢN 24/7

Bạn có thắc mắc cần giải đáp, hãy liên hệ với cán bộ tư vấn

Phạm Chung: 0979 171 312

Hỗ trợ tư vấn 24/7 qua: Call, Message, Zalo, SMS
Nếu không tiện nói chuyện qua điện thoại hoặc nhắn tin ngay lúc này, bạn có thể YÊU CẦU GỌI LẠI bằng việc nhập số điện thoại vào form bên dưới để được cán bộ tư vấn của công ty liên lạc hỗ trợ.
 


App XKLĐ JPNET

Liên hệ hỗ trợ

Phạm Chung

0979 171 312

hotro.japan@gmail.com

Tìm kiếm
Hỗ trợ trực tuyến
Phạm Chung
Phạm Chung
SĐT: 0979 171 312
Chia sẻ của người lao động
0978 176 8..
Tôi sang hiện tại đang là thực tập sinh đơn hàng tiện...
0983 256 6..
Ban đầu em lo sợ chiều cao mình không đủ nên nhờ công...
01684 352 1..
Đã thi mấy lần công ty khác nhưng đều trượt, em chán...
message

Yêu Cầu Gọi Lại

Lên đầu trang