Đang thực hiện
Tìm kiếm
 
>>> Hỗ trợ trực tuyến 24/7 Call, Zalo, FB: -Phạm Chung: 0979 171 312

Yakuza Nhật Bản – Tổ chức ngầm khét tiếng nhất thế giới

09/06/2022
Nhắc đến các tổ chức thế giới ngầm khét tiếng nhất thế giới thì không thể không kể đến cái tên Yakuza Nhật Bản. Chúng ta thường thấy các hình ảnh các Yakuza trên phim ảnh nhưng bạn đã thực sự biết hết về họ. Hãy cùng laodongnhatban.com.vn tìm hiểu về Yakuza, nguồn gốc cũng như những đặc điểm, cách thức hoạt động Yakuza là gì?

1. Yakuza nghĩa là gì?

Yakuza trong tiếng địa phương được hiểu là "ya" mang nghĩa là 8, "ku" là 9 và "za" là 3. Yakuza là thuật ngữ để chỉ nhóm xã hội đen có tổ chức hoạt động tại Nhật Bản và được chính phủ Nhật chấp nhận. 
 

Nhắc đến Nhật Bản ngoài vũ khí hạt nhân trước đây thì Yakuza cũng vô cùng nổi tiếng 
 
Yakuza thường được điều hành bởi các doanh nghiệp tuân thủ luật pháp, tuy nhiên một vài đối tượng trong Yakuza xuất thân từ các khu bài bạc, tệ nạn, chúng chuyên tổ chức các hoạt động mại dâm, bài bạc có quy mô và kinh doanh bất hợp pháp.

Ví như: Yamaguchi-gumi là nhóm tự xưng là băng đảng theo chủ nghĩa nhân đạo, họ tham gia giữ trật tự xã hội Nhật Bản. Băng đảng này còn  có văn phòng, logo, danh thiếp hay cho ra nhiều tạp chí,...viết về băng đảng của mình.
Trước đây  một vài “ông trùm” Yakuza nổi tiếng trong giới nhất quyết không chịu nhúng tay vào việc buôn lậu chất cấm hoặc những công việc phi pháp mặc dù nổi danh tứ phương. Tuy nhiên, ngày nay chúng đã tham gia vào những con đường "làm ăn phi pháp", kiểm soát thị trường lao động, thị trường kinh doanh,..còn có lăm le vào chính trường của tổ chức xã hội đen trên thế giới.

2. Sự ra đời của tổ chức Yakura Nhật Bản

Xuất hiện lần đầu tiên vào thời kỳ Edo (1603 - 1867), Yakuza gồm những nhóm tội phạm nhỏ, chuyên bảo kê cho các chợ phiên, sau đó làm lính đánh thuê cho các sứ quân. 
Ban đầu Yakuza hoạt động trên tình thần thượng võ những thời gian sau những người này lại hành động với mục đích duy nhất là kiếm tiền. Không những vậy, sự tàn ác cùng với bản chất xấu biến họ trở thành ác quỷ dưới sự sai khiến của đồng tiền. 

 

 
 Đến những năm 1881, Yakuza được tập hợp lại trong một tổ chức có tên "Thương hội Biển đen" - chuyên hoạt động trên biển và giết người thuê.
 Tuy nhiên, khi lượng “binh sĩ hắc ám” không còn được quan phủ sử dụng vào thời Tokugawa (1543 - 1616) , họ trở thành đội quân cướp phá khổng lồ, sẵn sàng tàn phá, cướp bóc bất kể vùng đất nào mà họ đi qua. Đây chính là tiền thân cho mafia Nhật Bản sau này. 
Các Yakuza phân chia thành 3 nhóm chính: Tekiya (những người bán hàng rong trên phố), Bakuto (những con bạc) và Guirentai (lưu manh).
Với lịch sử hoạt động hơn 300 năm và những nguyên tắc chặt chẽ tương tự mafia, Yakuza đang ngày càng lớn mạnh và mở rộng thêm tầm ảnh hưởng của mình.

3.  8 sự thật ít biết về tổ chức tội phạm khét tiếng xứ Phù Tang 

Sokaiya

 Sokaiya là một nhóm người mua cổ phần công ty để có thể trở thành cổ đông chính thức và được dự các cuộc họp cổ đông. Trước khi họp cổ đông, sokaiya tiến hành thu thập mọi thông tin tiêu cực về công ty và ban lãnh đạo công ty (chẳng hạn bồ nhí, trốn thuế, điều kiện an toàn lao động kém, ô nhiễm môi trường…), sau đó gặp ban lãnh đạo công ty và đe dọa tiết lộ tất cả, nếu không được “bồi thường”. Và nếu nạn nhân từ chối, sokaiya sẽ nói hết tất cả trong phiên họp cổ đông. Đây có thể coi là một trong những hoạt động  không thể không nhắc đến của Yakuza
 
 
Tại Nhật Bản, nơi người ta  coi trọng thanh danh còn hơn lo sợ đến tính mạng mình, vì vậy cách tống tiền của Sokaiya gần như luôn thành công.
Hoạt động của sokaiya không giới hạn tại đố, sokaiya thành lập câu lạc bộ ma, tổ chức “chương trình gây quỹ” và “vé mời” thường được phát cho doanh nhân tên tuổi. Ai không dự hoặc dự mà không góp quỹ thì khó có đường sống với Yakuza. Theo cùng cách, sokaiya cũng tổ chức các chương trình xã hội chẳng hạn “thi hoa hậu” hoặc “giải golf thiếu niên” cốt để kiếm tiền “tài trợ”.
 
Đến năm 1982, khi mà sokaiya đã quá lộng hành trong nền kinh tế Nhật Bản, chính phủ nước này đã phải ban hành luật để các công ty không trả cho bọn tống tiền. Tuy nhiên, đạo luật này lại không đạt được hiệu quả, ngược lại còn khiến các hoạt động ngầm của Yakuza ngày càng phức tạp hơn. Một trong những cách để giảm sự hoành hành của Sokaiya các công ty lớn ở Nhật Bản đều sắp xếp các cuộc họp cổ đông vào cùng một ngày, như vậy các băng đảng này không thể xuất hiện cùng lúc ở nhiều nơi. Hiện nay, có tới 90% các công ty trên thị trường chứng khoán Tokyo tổ chức các cuộc họp cổ đông hàng năm vào cùng một ngày.

Yakuza cũng làm việc thiện

Khi Nhật Bản gặp phải thảm họa sóng thần năm 2011, chính lực lượng Yakuza là những người đầu tiên gửi hàng nhân đạo tới các khu vực thảm họa. Đó cũng không phải là lần đầu tiên Yakuza làm từ thiện. Năm 1995, khi trận động đất lớn xảy ra tại Kobe – thành phố lớn thứ 5 của Nhật Bản, chính Yakuza đã dùng xe máy, tàu, thậm chí cả máy bay trực thăng để vận chuyển hàng cứu trợ đi khắp thành phố.
 
Ngoài mục tiêu thiện nguyện, Yakuza còn có những mục đích lợi nhuận. Một vài tháng sau khi trận động đất năm 2011, các tổ chức Yakuza tranh giành nhau những hợp đồng xây dựng của chính phủ. Quy mô của thảm họa và nhu cầu tái thiết sau thảm họa quá lớn khiến chính phủ không thể “tẩy chay” Yakuza.

Liên kết gia tộc bằng việc nhận nuôi

Yakuza được xếp hạng tương tự như Mafia Ý, với một "bố già" đứng đầu (oyabun) và các thành viên tương ứng có liên kết với gia tộc như anh trai và em trai. Kế hoạch bắt nguồn từ các băng đảng Bakuto, họ nhận nuôi những người không cùng dòng máu để liên kết băng đảng.
 

 
Ngoại trừ người đứng đầu, mỗi thành viên có một oyabun để phục vụ và một kobun (con trai) để hướng dẫn và nắm giữ tài khoản . Điều này làm cho việc loại trừ Yakuza trở nên khó khăn hơn, vì luôn có một ai đó chờ đợi để có thể lên lắm quyền khi thủ lĩnh không còn.

Những người này Không có gì quan trọng hơn ngoài việc bảo vệ oyabun của mình, sẵn sàng chết và giết vì thủ lĩnh . Bất kỳ dấu hiệu sai nào đều bị trừng phạt nghiêm khắc. Tương tự như vậy, việc họ được khen thưởng bằng cách thăng chức hoặc với số tiền lớn cũng rất nhiều.

Hình phạt Chặt ngón tay

Một điều đặc biệt của các thành viên Yakuza có thể nhận dạng dễ dàng đó là phần lớn đều có ngón tay út ngắn hơn bình thường hoặc mất hẳn.
 
 
Nếu một thành viên Yakuza làm ông chủ không hài lòng, hình phạt mà người đó phải nhận là bị chặt đứt đốt cuối của ngón tay út; nếu tái phạm lần hai thì bị chặt đứt đốt thứ hai của ngón tay đó. Thêm một lần mang trọng tội nữa thì hình phạt sẽ được áp dụng tương tự với ngón tay áp út.
 
Một thành viên tự giác biết mình có tội sẽ phải tự chặt đứt đốt tay khi được đưa cho một con dao và một sợi dây để băng bó vết thương. Chính vì thế, phần lớn thành viên Yakuza mang những bàn tay không nguyên vẹn
 
Nhằm tránh bị người ngoài phát hiện, nhiều thành viên của Yakuza đã tìm cách làm ngón tay giả. Chính nhu cầu này đã sinh ra một nghề khá kỳ lạ ở Nhật Bản, đó là nghề làm ngón tay giả cho các thành viên của Yakuza. Giáo sư Alan Roberts, một chuyên gia về da đến từ Anh, với nghề làm chân tay giả đã được các cựu thành viên Yakuza đặt biệt danh là “Ông ngón tay”.

Hình xăm

Một trong những hình ảnh mang tính biểu tượng nhất của Yakuza là nghệ thuật xăm phức tạp trên toàn bộ cơ thể. Hình thức xăm này sử dụng phương pháp truyền thống bằng tay chèn mực dưới da, được gọi là irezumi. Các hình xăm này được xem là một dấu hiệu của lòng dũng cảm bởi sự đau đớn do phương pháp này gây ra. Trong những năm gần đây, số lượng những người không phải là Yakuza muốn xăm theo phong cách này tăng nhanh đáng kể. Phổ biến là hình xăm rồng, núi đồi và phụ nữ.
 

 Dù xu hướng xăm ngày càng lan rộng trong giới trẻ và cả những người không tham gia vào Yakuza, thì các hình xăm này vẫn bị xã hội Nhật Bản kỳ thị.

 Tham gia thi cử

Năm 2009, Yamaguci-gumi đưa ra một bài thi dài 12 trang cho các thành viên của mình. Động thái này diễn ra sau khi chính phủ Nhật Bản thông qua một đạo luật nghiêm khắc đối với các tội phạm có tổ chức. Bài kiểm tra này giúp các thành viên của Yamaguci-gumi tránh được những rắc rối nhờ nắm rõ luật pháp. Các chủ đề của bài thi khá toàn diện từ chất thải công nghiệp bị chôn lấp cho tới ăn cắp xe.

Nghi lễ gia nhập

Yakuza có một cơ cấu lãnh đạo phức tạp và phải từ thấp đến cao. Thành viên mới bắt buộc phải tham gia một buổi lễ mà ở đó, người này sẽ phải chích máu từ ngón tay trỏ và nhỏ máu lên bức hình của một vị thánh. Bức hình sau đó sẽ được đốt cháy trên bàn tay của người xin nhập hội trong khi anh ta thề trung thành với tổ chức tội phạm.
 

 
Trong lễ kết nạp của Yakuza, máu được tượng trưng bởi sake (rượu vang đỏ). Thủ lĩnh và người xin gia nhập ngồi đối diện với nhau trong khi rượu của họ được chuẩn bị. Sake được trộn với muối và vảy cá, sau đó được rót cẩn thận vào các chén. Chén của thủ lĩnh được rót đầy tới miệng, cho phù hợp với đẳng cấp của người đó; thành viên mới được rót ít hơn. Họ uống một chút, rồi đổi chén cho nhau và người này lại uống cạn chén rượu của người kia. Khi đó, người xin gia nhập đã chứng tỏ được sự tận tụy của mình đối với ông chủ. Kể từ thời khắc đó, vợ và các con của ngưòi gia nhập đều phải có bổn phận đối với ông chủ.

Yakuza tham gia chính trị

Trong năm 2012, Bộ trưởng Tư pháp của Nhật Bản, Keishu Tanaka, đã buộc phải từ chức sau khi bị cáo buộc có dính líu đến Yakuza. Đảng Dân chủ Tự do (LDP), cầm quyền ở Nhật 54 năm, được cho là có những liên kết rộng rãi với các Yakuza. Thủ tướng Nobusuke Kishi cũng từng có quan hệ chặt chẽ với Yamaguchi-gumi. Năm 1971, ông cùng với các chính trị gia khác, bảo lãnh cho một nhà lãnh đạo Yamaguchi-gumi bị kết tội giết người. Vị thủ tướng này cũng tham dự các đám tang và đám cưới của giới Yakuza.
 
Các thành viên Yakuza hoạt động như các nhân viên và vệ sĩ trong cuộc bầu cử. Ngoài ra, các băng nhóm Yakuza có thể đảm bảo một số lượng nhất định của phiếu bầu cho ứng cử viên yêu thích của họ. Chủ tịch của một băng đảng Yakuza ở Kyoto khoe khoang rằng ông nắm trong tay 30.000 phiếu để bầu một thống đốc nhất định. Có ít nhất bốn Thủ tướng khác bị nghi ngờ có liên quan đến Yakuza, đáng chú ý nhất Noboru Takeshita, người lên nắm quyền vào năm 1987.

Thẳng tay trừng trị Yakuza

Yamaguchi-gumi là tổ chức Yakuza lớn nhất xứ sở mặt trời mọc. Băng đảng này là mục tiêu trừng phạt của chính phủ Mỹ trong một chiến dịch truy quét tội phạm có tổ chức. Công dân Mỹ không được phép giao dịch với Kenichi Shinoda (kẻ đứng thứ 7 trong sanh sách trùm tội phạm hàng đầu thế giới) cùng Kiyoshi Takayama. Đồng thời, chính phủ Mỹ đã đóng băng tất cả tài sản của họ ngay tại quốc gia này.
 
 
Cảnh sát Nhật Bản đột kích vào một trong những trụ sở của Yakuxa lớn nhất Nhật Bản, Yamaguchi-gumi. Tháng 9 năm 2015.
 
Trước đó, chính phủ Nhật Bản cũng đã tuyên bố mức phạt cho những doanh nghiệp tự nguyện liên kết với bất kì tổ chức nào của Yakuza. Sau một thời gian dài nỗ lực, biện pháp này cũng mang lại một phần hiệu quả. Tuy nhiên, Shinoda đã lên tiếng về vấn đề này: “Nếu Yamaguchi-gumi tan rã, trật tự công cộng sẽ tồi tệ đi ngay lập tức.”

Một trong những đặc điểm nhận dạng của Yakuza là hình xăm, chắc vì điều đó mà nhiều đơn hàng XKLĐ Nhật Bản hạn chế việc người lao động có hình xăm có thể đăng ký tham gia. Chính vì vậy trước khi đăng kí tham gia người lao động cần nắm vững điều kiện đi xuất khẩu lao động Nhật Bản
>>> Tìm hiểu thêm: 
Có hình xăm muốn đi Nhật theo diện visa đặc định được không?
Tổng hợp các đơn hàng xuất khẩu lao động Nhật Bản chấp nhận hình xăm

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến điều kiện để được xuất khẩu lao động Nhật Bản hãy liên hệ ngay với laodongnhatban.com.vn để được tư vẫn tốt nhất nhé!

TƯ VẤN XKLĐ NHẬT BẢN 24/7

Bạn có thắc mắc cần giải đáp, hãy liên hệ với cán bộ tư vấn

Phạm Chung: 0979 171 312

Hỗ trợ tư vấn 24/7 qua: Call, Message, Zalo, SMS
Nếu không tiện nói chuyện qua điện thoại hoặc nhắn tin ngay lúc này, bạn có thể YÊU CẦU GỌI LẠI bằng việc nhập số điện thoại vào form bên dưới để được cán bộ tư vấn của công ty liên lạc hỗ trợ.
 


App XKLĐ JPNET

Liên hệ hỗ trợ

Phạm Chung

0979 171 312

hotro.japan@gmail.com

Tìm kiếm
Hỗ trợ trực tuyến
Phạm Chung
Phạm Chung
SĐT: 0979 171 312
Chia sẻ của người lao động
0978 176 8..
Tôi sang hiện tại đang là thực tập sinh đơn hàng tiện...
0983 256 6..
Ban đầu em lo sợ chiều cao mình không đủ nên nhờ công...
01684 352 1..
Đã thi mấy lần công ty khác nhưng đều trượt, em chán...
message

Yêu Cầu Gọi Lại

Lên đầu trang