Đang thực hiện
Tìm kiếm
 
>>> Hỗ trợ trực tuyến 24/7 Call, Zalo, FB: -Phạm Chung: 0979 171 312

Sống và làm việc tại Nhật Bản người lao động gặp những khó khăn gì?

13/06/2022

Số lượng người xuất khẩu lao động sang Nhật Bản tại Việt Nam ngày càng lớn, đặc biệt là các bạn trẻ. Nhưng khi sang một môi trường mới, người lao động Việt Nam tại Nhật Bản gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống cũng hội nhập với xã hội mới. Sau đây là những khó khăn hầu hết những thực tập sinh, lao động Việt Nam sinh sống làm việc tại Nhật Bản đều gặp phải.

 

I/Rào cản ngôn ngữ

Khó khăn nhiều người lao động gặp phải đó là sự bất đồng trong ngôn ngữ. Mặc dù trước khi sang Nhật sẽ có lớp dạy tiếng tuy nhiên không phải ai cũng tiếp thu nhanh và học nói một ngôn ngữ mới một cách dễ dàng. Chính vì vậy, ban đầu hầu như người lao động chưa mạnh dạn và tự tin trong giao tiếp với người bản xứ.

 

Theo chia sẻ của nhiều lao động cuộc sống của họ chỉ quanh quẩn tại nơi làm việc, chỗ ở, vì chưa giao tiếp được nhiều nên không dám đi chơi xa. Đôi lúc họ hoàn thành công việc chưa tốt vì không hiểu quản lý công xưởng nói gì.

Ngôn ngữ là chìa khóa của cuộc sống, do đó khi xác định xuất khẩu lao động sang Nhật Bản bạn cần đầu tư và nghiêm túc rèn luyện. Để học tốt và nhanh bạn cần kết hợp nhiều biện pháp như: ngoài lớp học trong thời gian rảnh rỗi bạn có thể sử dụng các kênh trực tuyến, ứng dụng, … để học.

Bạn có thể tham khảo thêm các ứng dụng học tiếng Nhật phổ biến:

Top 5 phần mềm học tiếng Nhật trên máy tính tốt nhất hiện nay

Top 10 ứng dụng học tiếng Nhật tốt nhất trên điện thoại cập nhật mới nhất

II/Bất đồng trong văn hóa

“Sốc văn hóa” là tình trạng chung của nhiều người Việt Nam khi mới đầu sang Nhật. Trong khi ngôn ngữ chưa thành thạo mà nhiều nét văn hóa tại Nhật quá khác biệt tại Việt Nam khiến cho đa phần người lao động mới sang cảm thấy khó khăn và muốn quay trở về.

>>> Tham khảo thêm bài viết:
Cú sốc văn hóa của du học sinh, tu nghiệp sinh Việt ở Nhật Bản.

Tại Nhật Bản họ sống và làm việc rất chuyên nghiệp và nghiêm túc: đi làm đúng giờ, làm việc với năng suất tối đa, … các văn hóa xã hội tại Nhật được yêu cầu theo quy chuẩn chặt chẽ: khi gặp người khác cúi đầu chào hỏi, xếp hàng theo thứ tự, …

 

Văn hóa xếp hàng của người Nhật


Văn hóa cúi chào thể hiện sự tôn trọng của người Nhật

 
Do sự khác biệt đó, khi bước chân sang Nhật nhiều lao động Việt Nam cảm thấy bức bối, khó chịu và đôi lúc không tuân thủ theo các tiêu chuẩn văn hóa tại đây.

III/Ẩm thực

Khó khăn phổ biến tiếp theo của nhiều người lao động là ăn uống. Mỗi đất nước lại có đặc trưng riêng và khẩu vị khác biệt. Nhật Bản thường ăn các món ăn sống như: sushi, sashimi, … mà trong khi người Việt có thói quen ăn chín.

 

Một số món ăn được chế biến từ cá sống

Do khẩu vị món ăn cũng như cách chế biến các món ăn khác biệt nên người lao động Việt Nam thường nấu ăn tại nhà theo cách truyền thống và ít khi ra ngoài ăn. Sau khoảng nửa năm người lao động mới có thể quen với thói quen ăn uống tại đây.

IV/Môi trường làm việc

Môi trường tại các xí nghiệp Nhật Bản hiện đại và chuyên nghiệp, tính kỷ luật cao. Công nhân tại đây làm việc rất đúng giờ và chấp hành nội quy một cách nghiêm túc.

 
Người lao động Việt Nam có phần bỡ ngỡ khi làm việc tại đây khi mới bắt đầu, cảm thấy áp lực và mệt mỏi do đã quen với môi trường có phần thoải mái tại quê nhà.

V/Thời tiết

Nhật Bản cũng có 4 mùa như Việt Nam, mùa xuân,hạ,thu đều giống như Việt Nam nhưng mùa đông lại có phần khác biệt. Mùa đông tại Nhật thường có tuyết và nhiệt độ giảm sâu, có khi đạt đến ngưỡng -40 độ C.

 

Mùa đông tại Nhật Bản thường có tuyết rơi dày đặc

Với thời tiết như vậy, trước khi chuẩn bị sang Nhật Bản người lao động nên chủ động mua sắm quần áo đủ ấm để đảm bảo sức khỏe làm việc tại đây. Để bắt đầu trong một môi trường mới điều dĩ nhiên là sẽ gặp muôn vàn khó khăn, nhưng chỉ sau một thời gian mọi khó khăn đều được giải quyết. Tuy nhiên, để giảm bớt áp lực khi làm việc trong môi trường mới các bạn nên:

Chú trọng học tiếng: học tiếng Nhật không khó chỉ cần sự chăm chỉ, cần cù và thời gian mà thôi. Có rất nhiều cách rèn luyện để nâng cao khả năng nói tiếng Nhật vì vậy đừng để sự lười biếng làm ảnh hưởng đến công việc của mình.
 
Trang bị kiến thức về văn hóa Nhật Bản: một trong những nguyên nhân gây sốc văn hóa là do nhiều người vẽ ra một suy nghĩ quá đẹp để rồi khi sự thật không phải vậy sẽ dẫn đến thất vọng. Vì vậy để chuẩn bị tốt cho công việc tại một đất nước mới bạn nên tìm hiểu kĩ về văn hóa cũng như cuộc sống tại Nhật Bản.

Các bạn có thể tham khảo thêm các thông tin về văn hóa Nhật Bản:

Độc nhất vô nhị trong phong cách sống và làm việc chỉ có ở Nhật Bản
Khám phá NÉT ĐẸP trong VĂN HÓA NHẬT BẢN được cả thế giới NGƯỠNG MỘ
6 điều cần biết về văn hóa làm việc với người Nhật

TƯ VẤN XKLĐ NHẬT BẢN 24/7

Bạn có thắc mắc cần giải đáp, hãy liên hệ với cán bộ tư vấn

Phạm Chung: 0979 171 312

Hỗ trợ tư vấn 24/7 qua: Call, Message, Zalo, SMS
Nếu không tiện nói chuyện qua điện thoại hoặc nhắn tin ngay lúc này, bạn có thể YÊU CẦU GỌI LẠI bằng việc nhập số điện thoại vào form bên dưới để được cán bộ tư vấn của công ty liên lạc hỗ trợ.
 


App XKLĐ JPNET

Liên hệ hỗ trợ

Phạm Chung

0979 171 312

hotro.japan@gmail.com

Tìm kiếm
Hỗ trợ trực tuyến
Phạm Chung
Phạm Chung
SĐT: 0979 171 312
Chia sẻ của người lao động
0978 176 8..
Tôi sang hiện tại đang là thực tập sinh đơn hàng tiện...
0983 256 6..
Ban đầu em lo sợ chiều cao mình không đủ nên nhờ công...
01684 352 1..
Đã thi mấy lần công ty khác nhưng đều trượt, em chán...
message

Yêu Cầu Gọi Lại

Lên đầu trang