Đang thực hiện
Tìm kiếm
 
>>> Hỗ trợ trực tuyến 24/7 Call, Zalo, FB: -Phạm Chung: 0979 171 312

Nguyên tắc thưởng thức mì ramen Nhật Bản ĐÚNG CHẤT văn hóa Nhật

27/09/2018
Khẩu vị ăn uống của người Nhật thuộc hàng “ khó tính” nhất thế giới. Họ luôn tự hào về văn hóa ẩm thực truyền thống, và mì ramen là một trong những món ăn đặc biệt tại Nhật Bản, loại mì này cũng khá phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới.Thế nhưng, cho dù đã có dịp thưởng thức hoặc chưa thì bạn có bao giờ nghĩ đến phải ăn mì ramen sao cho đúng cách không?

Mì ramen Nhật Bản

1. Nguồn gốc của mì ramen Nhật Bản

Tại Nhật vào khoảng thời gian nửa sau thế kỷ 19 các tô mì ramen đã xuất hiện. Nhưng món mì ramen chỉ thực sự được nhiều người Nhật ưa thích từ sau thế chiến II, sau khi xuất hiện trong phim Hương vị cơm ăn với nước chè xanh (1952) của Yasujiro Ozu. Và mì ramen lại càng phổ biến hơn nhờ sự xuất hiện của loại mỳ ăn liền đựng trong cốc làm bằng bìa cứng, được tung ra thị trường vào năm 1970.

Cùng với sự  phát triển không ngừng của Nhật, món mỳ ramen trở nên đa dạng hơn, với các gia vị phổ biến của mỗi vùng: có đến 28 tỉnh (trên 47 tỉnh) đã tạo ra được món mỳ đặc sản. Đã có rất nhiều bộ phim ra đời và ca ngợi hết lời nghệ thuật mỳ ramen Nhật Bản.

2. 
Các thành phần mì ramen
 Sợi mì
Sợi mì Ramen được làm từ bột lúa mì, nước, muối và nước tro tàu. Hình thức sợi mì Ramen cũng phong phú do phụ thuộc vào địa phương sản xuất ra nó. Nhưng về cơ bản, tất cả đều giống nhau về nguyên liệu và công thức.

 Nước súp
Nước súp mì Ramen được hình thành từ sự hòa quyện giữa Dashi và Tare. Với nguyên liệu nấu khá phong phú như xương gà, xương heo, xương bò, khô cá bào, tảo bẹ, cá mòi, nấm Shiitake, hải sản, hành tây,…
 
Rau tươi
Rau tươi ăn cùng mì Ramen rất phong phú nhưng quan trọng nhất là hành lá. Một số loại rau củ khác nữa là tỏi băm, giá đỗ, bắp cải, hạt bắp,…
Thịt heo Chashu
Chashu đặc biệt được ưa chuộng trong những loại thức ăn dùng kèm với mì. Cái tên Chashu được chuyển thể từ tiếng Trung char siu (là thịt nướng xá xíu ấy), Chashu được hầm với nước tương và mirin. Thường thì để làm Chashu, người ta thường dùng thịt heo lấy từ phần bụng vì nó mềm và có chứa mỡ.
Rau củ khô
Bao gồm có măng khô (Menma), Nấm mộc nhĩ, Kim chi, Rong biển, Wakame (1 dạng rong biển sợi mỏng), Beni shoga (gừng ngâm trong umezu, có màu đỏ)
Trứng luộc
 Phổ biến nhất là trứng luộc lòng đào rồi được tẩm ướp với nước tương, rượu ngọt trong vài tiếng, gọi là “Ajitsuke Tamago”.

Nguyên liệu nấu mì ramen Nhật Bản

3. Các loại mì Ramen phổ biến
Mì tương dầu Shoyu

Mì xương hầm – Tonkotsu

Mì muối Shio

Mì Miso

Mì chấm Tsukemen

4. Tuyệt chiêu thưởng thức mì ramen ngon không cưỡng nổi.
 

Nếu bạn chỉ nghĩ đơn giản là cứ cho mì vào miệng nhai và húp nước dùng thì hoàn toàn sai lầm nhé. Bởi để tô mì ramen trở nên ngon miệng hơn thì cách ăn cũng góp phần không kém đâu. Vì thế, hãy tham khảo cách ăn mì ramen sau để trở thành người thưởng thức ramen sành điệu và món ramen cũng trở nên trọn vẹn hơn
Nguyên tắc 1: Đừng vội nêm thêm gia vị vào tô mì ramen

Khi được phục vụ tô mì ramen, bạn hãy khoan nêm ngay các gia vị hoặc topping để sẵn trên bàn cho vào tô mì. Bởi hành động này được xem là thiếu ý tứ, không lịch sự và được ví như "một cái tát vào mặt người đầu bếp". Do đó, trước tiên bạn cứ nếm chút nước dùng và ăn chút mì để cảm nhận vị như thế nào? Có vừa với bạn hay không? Mặn nhạt ra sao? rồi sau đó hãy tùy ý nêm nếm theo khẩu vị của mình.

cách thưởng thức mì Ramen

Nếu như chưa thủ xem vị như thế nào thì bạn đừng vội cho các gia vị khác vào nhé

Nguyên tắc 2: Thưởng thức một ít nước dùng trước khi ăn

Mì ramen Nhật Bản là món ăn phổ biến nên cũng không có quá cầu kì khi thưởng thức. Tuy nhiên, khi tô mì được mang ra thì tốt nhất là bạn nên nếm thử một thìa nước dùng riêng, tức là không ăn kèm mì hoặc các nguyên liệu khác. Có như vậy thì bạn mới cảm nhận trọn vẹn hương vị độc đáo của phần nước dùng mà không bị ảnh hưởng bởi các thành phần khác trong tô.

Mì ramen Nhật Bản

khi tô mì được mang ra thì tốt nhất là bạn nên nếm thử một thìa nước dùng riêng để cảm nhận trọn vị

Nguyên tắc 3: Có thể dùng thìa để hứng sợi mì

Nếu trong quá trình gắp mì mà sợi mì quá trơn tuột thì bạn có thể dùng thìa để hứng các sợi mì bên dưới. Nhờ vậy, các sợi mì sẽ yên vị mà không rơi vãi lung tung, tạo hình ảnh không được đẹp mắt khi ăn.

mì ramen Nhật Bản

Nguyên tắc 4: Cần tạo ra tiếng khi ăn

Điều đặc biệt khi thưởng thức mì ramen Nhật Bản đối với những món ăn khác đó chính là bạn có thể vô tư ăn uống, vô tư hút sợi mì "rột rột" vì đây là cách thể hiện với đầu bếp biết rằng, bạn đang thưởng thức món mì rất ngon miệng. Ngoài ra, thay vì ăn nhẹ nhàng từ tốn thì theo kinh nghiệm ăn ramen của nhiều người, việc hút sợi mì thế này sẽ giúp sợi mì không bị mất hơi nóng nên có cảm giác mì ngon hơn hẳn.
 

thưởng thức mì ramen Nhật Bản

việc hút sợi mì thế này sẽ giúp sợi mì không bị mất hơi nóng nên có cảm giác mì ngon hơn hẳn.

Nguyên tắc 5: Ăn riêng biệt các topping đi kèm

Đi kèm cùng phần mì ramen sẽ là các topping như măng, giá đỗ, trứng, lá rong biển, thịt... Các tooping này nên được thưởng thức riêng biệt, Để bạn có thể cảm nhận trọn vẹn hương vị của từng món khác nhau. Do đó, bạn đừng gắp hẳn một đũa gồm cả mì, cả rau và thịt sẽ khiến các món ăn lẫn lộn vào nhau nên hương vị cũng không còn nguyên bản.

Nguyên tắc 6: Thưởng thức tô mì thật nhanh

Nếu như bạn thưởng thức món mì ramen Nhật Bản vào lúc nguội thì sẽ thật nhàm chán, vì điều quan trọng đối với loại mì này là bạn nên thưởng thức tô ramen càng nhanh càng tốt tranh thủ lúc nóng ăn cho trọn vị. Ngoài ra, nếu sợi mì bị ngâm nước dùng quá lâu sẽ hút hơi ẩm nên sợi mì bị trương lên và mất ngon, lúc này ăn sẽ rất dễ bị ngấy, ngán.

Do đó, khi được phục vụ mang tô mì ra, nếu có chụp ảnh sống ảo thì bạn nên thực hiện thật nhanh tay rồi tập trung thưởng thức mì khi còn nóng để cảm nhận hết vị ngon của món ăn nhé



Thưởng thức mì ramen nhanh thì sẽ ngon hơn gấp nhiều lần

Nguyên tắc 7: Thưởng thức tô mì đến giọt cuối cùng

Nguyên tắc cuối cùng là bạn đừng câu nệ việc chừa một ít nước dùng trong tô cho lịch sự bởi đối với mì ramen thì việc ăn "sạch sành sanh" mới là hành động được khuyến khích. Vì nếu khách hàng ăn không còn một sợi mì, một tí nước dùng nào trong tô thì chứng tỏ tô mì này rất hợp khẩu vị với họ. 

Ngoài ra, để uống hết phần nước dùng có trong tô thì bạn có thể dùng thìa nếu muốn thể hiện sự lịch thiệp nhưng theo cách ăn truyền thống của Nhật Bản thì khâu cuối cùng là người ăn thường dùng hai tay bê cả tô nước dùng lên và đưa lên miệng húp cho bằng hết mới thôi.

Qua đây cũng thấy rằng mặc dù Nhật Bản là quốc gia rất xem trọng các nguyên tắc lịch sự khi ăn nhưng đối với mì ramen hình như lại là ngoại lệ. Bạn có thể hút sợi mì "rồn rột", có thể bê cả tô mì lên húp hết nước dùng mà chẳng sợ ai đánh giá cách ăn uống của mình. Ngược lại, hành động này sẽ phản ánh rằng bạn rất thích món mì này hay món mì này ăn rất ngon và đây cũng là cách thể hiện lòng biết ơn đối với người đã làm ra tô mì Nhật Bản tuyệt hảo


5. Cách làm mì ramen Nhật Bản

>>> Hướng dẫn cách nấu mì Ramen ngon chuẩn cách của người Nhật

Mì ramen là một trong những món ăn đặc biệt tại Nhật Bản và người Nhật thường thích ăn loại mì này ở các quán nhỏ trong tiếng húp, nuốt ồn ào của những người khách xung quanh. Người Nhật Bản rất tự hào về truyền thống văn hóa lâu đời cũng như khẩu vị thuộc hàng “khó tính” nhất trên thế giới.
Soba, ramen, udon, somen đều là những món mì trứ danh của Nhật Bản. Hãy tham khảo bài viết để không bỏ lỡ món ăn ngon tuyệt hảo này khi đến Nhật bạn nhé!

Xem thêm: Mì Udon, văn hóa ăn mì của người Nhật

 

TƯ VẤN XKLĐ NHẬT BẢN 24/7

Bạn có thắc mắc cần giải đáp, hãy liên hệ với cán bộ tư vấn

Phạm Chung: 0979 171 312

Hỗ trợ tư vấn 24/7 qua: Call, Message, Zalo, SMS
Nếu không tiện nói chuyện qua điện thoại hoặc nhắn tin ngay lúc này, bạn có thể YÊU CẦU GỌI LẠI bằng việc nhập số điện thoại vào form bên dưới để được cán bộ tư vấn của công ty liên lạc hỗ trợ.
 


App XKLĐ JPNET

Liên hệ hỗ trợ

Phạm Chung

0979 171 312

hotro.japan@gmail.com

Tìm kiếm
Hỗ trợ trực tuyến
Phạm Chung
Phạm Chung
SĐT: 0979 171 312
Chia sẻ của người lao động
0978 176 8..
Tôi sang hiện tại đang là thực tập sinh đơn hàng tiện...
0983 256 6..
Ban đầu em lo sợ chiều cao mình không đủ nên nhờ công...
01684 352 1..
Đã thi mấy lần công ty khác nhưng đều trượt, em chán...
message

Yêu Cầu Gọi Lại

Lên đầu trang