Đang thực hiện
Tìm kiếm
 
>>> Hỗ trợ trực tuyến 24/7 Call, Zalo, FB: -Phạm Chung: 0979 171 312

Nét huyền bí cực HẤP DẪN trong Trà đạo Nhật Bản

31/08/2018
Nhắc đến văn hóa Nhật Bản, không thể bỏ qua được Trà đạo bởi Nhật Bản đã vô cùng thành công trong việc quảng bá nghệ thuật thưởng thức trà đẹp nhất thế giới.Trà đạo Nhật Bản cũng đã trở thành nét văn hóa riêng và rất độc đáo của đất nước mặt trời mọc. Có thể thưởng thức hết hương vị của trà thì công đoạn pha trà cũng cần sự khéo léo, tỉ mỉ, tịnh tâm của người pha.

Nét huyền bí cực HẤP DẪN trong Trà đạo Nhật Bản

1. Trà đạo là gì?

"Trà đạo" là hành động " thưởng trà, đàm đạo". Đây được xem là một nghệ thuật về triết lí, chiêm nghiệm cuộc sống và mang tính nhân văn sâu sắc.  Vào thời điểm cuối thế kỉ 12 Trà đạo được phát triển. Theo lịch sử Nhật Bản kể lại, nguồn gốc của Trà đến từ Trung Hoa. Vào thuở xa xưa có vị cao tăng người Nhật là sư Eisai (1141-1215), sang Trung Hoa để tham vấn học đạo. Khi trở về nước, ngài mang theo một số hạt trà về trồng trong sân chùa.

 
 sư Eisai, trà đạo Nhật Bản

Sư Eisai là người đã mang những hạt trà đầu tiên đến với Nhật Bản
 
Từ thói quen uống trà đến trà đạo là một quá trình phấn đấu miệt mài của người Nhật. Nhằm mục đích biến tục uống trà du nhập từ nước ngoài thành một nghệ thuât độc đáo của chính dân tộc mình. Điều này không đơn giản chỉ thể hiện phép tắc uống trà mà qua đây người Nhật còn thể hiện thú vui tao nhã thưởng thức sự đời, làm sạch tâm hồn, tu tâm dưỡng tính.

 2. Nghệ thuật trà đạo Nhật Bản- Cách pha trà 

Để có được một tách trà thơm ngon đúng vị đòi hỏi nghệ nhân pha trà phải thật khéo léo, tỉ mỉ đến từng chi tiết.
 Bước 1: Khi bắt đầu pha trà cần nhẹ nhàng, chậm rãi sắp xếp những dụng cụ pha trà đạo. Sau đó dùng chiếc khăn gấp lại để lau nhẹ nhàng trên nắm hộp đựng bột trà. Sau đó lại nhẹ nhàng đổi mặt và gấp lại chiếc khăn để lau muỗng để lấy bột trà.

 
Dụng cụ pha trà đạo nhật bản

Dụng cụ pha trà cần lau sạch sẽ rồi tráng qua nước nóng

 Bước 2: Tiếp theo người pha trà sẽ lấy nước sôi từ trong bình nước sôi ra bằng muỗng tre, sau đó múc một ít nước sôi bỏ vào trong cốc trà và lấy cây chổi Chasen đánh trà nhúng vào nhẹ nhàng chậm rãi để vệ sinh.
 
chổi Chasen đánh trà

Dùng cây nước sôi để vệ sinh các cốc
 Bước 3: Tiếp theo là đảo chiều của cây Chasen trong cốc trà, đảo nhẹ nhàng để đảm bảo Chasen đã được nhúng hết vào nước sôi, kế đến người nghệ nhân sẽ dùng chổi lắc đều tay khuấy cốc trà rồi từ từ lấy Chasen để sang 1 bên rồi đổ hết nước trong cốc ra.
 
nghệ thuật pha trà đạo

Khuấy tráng cốc rồi mới bắt đầu pha trà
 Bước 4: Cuối cùng, nghệ nhân sẽ lấy chiếc khăn dùng riêng để lau khô sạch cốc trà. Sau khi đã vệ sinh mọi dụng cụ pha trà xong sẽ dùng khoảng 2 thìa bột trà xanh cho vào cốc và cho thêm chút nước sôi vào cốc, tiếp đến dùng chổi đánh tan bột trà trong cốc với nước sôi vừa chế vào.
 
nghệ thuật pha trà đạo

Cây Chasen để khuấy trà, nghệ thuật trà đạo Nhật Bản được đảm bảo thì phải khuấy đều tay và nhẹ nhàng
 
 4. Cách thưởng thức trà đạo Nhật Bản

Cách thưởng thức trà đạo đạt nghệ thuật của trà đạo Nhật Bản bao gồm bốn nguyên tắc cơ bản của Trà đạo bao gồm Hòa - Kính - Thanh - Tịch. Trong đó:


 Hòa có nghĩa là sự hài hòa, hòa hợp. Đó là sự hài hòa giữa trà nhân với trà thất, sự hòa hợp giữa các trà nhân với nhau, sự hài hòa giữa trà nhân với các dụng cụ pha trà. 

 Kính là sự kính trọng, sự tôn kính của trà nhân với mọi sự vật và con người, lòng kính trọng được nảy sinh khi tinh thần của trà nhân vươn tới sự hài hòa tất cả.

 Thanh là sự thanh thản và yên tĩnh. Không gian ngồi thưởng thức trà đạo phải khiến lòng người tĩnh tâm mới có thể cảm nhận được hết.
Nghệ thuật trà đạo của Nhật Bản

 Tịch là tâm hồn cần thật sự thanh thản và yên tĩnh. Nếu như vậy thì mọi cảnh vật xung quanh cũng trở nên yên tĩnh. Dù có đang sống giữa chốn ồn ào thì bản thân cũng luôn luôn tĩnh tâm, bình thản.

Ngoài ra khi thưởng thức trà đạo Nhật Bản sẽ còn kèm theo một vài loại bánh có vị ngọt nhằm mục đích làm tăng thêm hương vị của trà. Sẽ thưởng thức bánh trước rồi đến trà. Thưởng thức một miếng bánh rồi uống một ngụm trà nhỏ. Đây là một mẹo người Nhật làm tăng hương vị của trà.
 
nghệ thuật thưởng thức trà đạo

Nghệ thuật trà đạo của Nhật Bản sẽ tuyệt hảo hơn khi dùng kèm một số loại bánh ngọt

>>>  Oyakodon là gì?- chỉ bạn cách làm món Oyakodon siêu ngon chuẩn vị Nhật

5. Các loại trà Nhật Bản

Sencha 煎茶

Đây là một loại trà lá được thường xuyên sử dụng trong cuộc sống thường ngày, nó chiếm đến 80% sản lượng trà Nhật. Sau khi thu hoạch những lá trà sẽ được sấy ngay, để không cho trà lên men, và sẽ giữ được tạo màu sắc tươi sáng. Trà Sencha cũng khá phổ biến và được biết đến là "Trà số một".
 
Nghệ thuật trà đạo của nhật bản

Sencha là loại trà chiếm đến 80% sản lượng trà của Nhật Bản
Gyokuro 玉露

Trà Gyokuro là loại trà cao cấp với giá thành đắt đỏ, sở dĩ như vậy là do trà được trồng bằng phương pháp đặc biệt trong nhà, tránh ánh nắng được gọi là Kabuse. Trà được trồng tránh ánh nắng để ngăn chặn quá trình quang hợp của cây trà, sẽ làm giảm đi chất catechin, khiến trà không có nhiều vị chát. Đồng thời tăng thêm chất theanine giúp trà có vị ngon đặc sắc.
 
Nghệ thuật trà đạo Nhật Bản

Trà  Gyokuro là loại trà cao cấp với giá thành đắt đỏ
Hojicha ほうじ茶

Lá trà Sencha khi đem sao ở nhiệt độ cao sẽ tạo thành loại trà khác, tên là Hojicha. Trà này có màu nâu khác với 2 loại trên. Điểm đặc biệt của Hojicha là hương thơm bốc lên ngào ngạt ngay khi pha nước nóng vào. Đây là loại trà dễ uống nên được uống nhiều và được yêu thích mọi thế hệ. Do lá trà được sao nên giảm đi rất nhiều lượng caffeine và tannin.
 
Hojicha ほうじ茶 nghệ thuật thưởng thức trà đạo

Điểm đặc biệt của Hojicha là hương thơm bốc lên ngào ngạt ngay khi pha nước nóng vào
Matcha ‎抹茶

Matcha được nghiền từ lá trà nuôi trồng bằng phương pháp giống như Gyokuro. Sau khi hái, lá trà cũng được đem đi hấp rồi sấy khô. Tuy nhiên trước khi tiến hành công đoạn này người ta phải loại bỏ cuống thân và gân lá. Ngược với độ phổ biến rộng rãi của những món ngọt từ Matcha, ngày nay người ta chỉ uống Matcha vào những dịp đặc biệt. Và sử dụng Matcha trong làm đẹp hay chế biến ẩm thực.
Matcha ‎抹茶 nghệ thuật trà đạo của Nhật Bản

Matcha thường được dùng để làm đẹp hoặc chế biến ẩm thực

Trên đây là những thông tin tiêu biểu về trà đạo Nhật Bản, nếu có dịp đặt chân đến Nhật thì bạn đừng quên thưởng thức nét văn hóa độc đáo này nhé!

Xem thêm:
>>>  Bánh Wagashi là bánh gì? Cách làm bánh Wagashi
>>>  Công thức làm trứng hấp Chawanmushi ngon tuyệt chuẩn vị Nhật Bản

 

TƯ VẤN XKLĐ NHẬT BẢN 24/7

Bạn có thắc mắc cần giải đáp, hãy liên hệ với cán bộ tư vấn

Phạm Chung: 0979 171 312

Hỗ trợ tư vấn 24/7 qua: Call, Message, Zalo, SMS
Nếu không tiện nói chuyện qua điện thoại hoặc nhắn tin ngay lúc này, bạn có thể YÊU CẦU GỌI LẠI bằng việc nhập số điện thoại vào form bên dưới để được cán bộ tư vấn của công ty liên lạc hỗ trợ.
 


App XKLĐ JPNET

Liên hệ hỗ trợ

Phạm Chung

0979 171 312

hotro.japan@gmail.com

Tìm kiếm
Hỗ trợ trực tuyến
Phạm Chung
Phạm Chung
SĐT: 0979 171 312
Chia sẻ của người lao động
0978 176 8..
Tôi sang hiện tại đang là thực tập sinh đơn hàng tiện...
0983 256 6..
Ban đầu em lo sợ chiều cao mình không đủ nên nhờ công...
01684 352 1..
Đã thi mấy lần công ty khác nhưng đều trượt, em chán...
message

Yêu Cầu Gọi Lại

Lên đầu trang