Đang thực hiện
Tìm kiếm
 
>>> Hỗ trợ trực tuyến 24/7 Call, Zalo, FB: -Phạm Chung: 0979 171 312

Lúng túng trong việc thiếu hụt thông tin về tình trạng cư trú mới của TTS nước ngoài tại Nhật Bản!

01/03/2019
Cả hai phía quan tâm đến chế độ tuyển dụng lao động theo tình trạng thị thực mới, các nhà tuyển dụng lẫn những người lao động nước ngoài tiềm năng, đều còn rất mơ hồ vì không có đủ thông tin về tình trạng cư trú mới trong khi chỉ còn hơn một tháng nữa nó sẽ chính thức được áp dụng.

Bắt đầu từ đầu tháng 4, các chế độ thị thực mới dành cho các lao động nước ngoài với kĩ năng cụ thể sẽ chính thức được chính phủ Nhật Bản áp dụng, cho phép khoảng 340.000 công dân nước ngoài đến làm việc và sinh sống tại Nhật Bản trong một nỗ lực để giảm bớt tình trạng thiếu lao động trầm trọng của quốc gia.

Bộ Tư pháp cho biết rằng họ đã có kế hoạch đăng các tài liệu liên quan đến chế độ thị thực mới cho lao động nước ngoài trên trang web chính thức của mình vào tháng 3. Các phiên họp giao ban với các tập đoàn lớn cũng đã được bắt đầu, và kế hoạch cho các cuộc họp như vậy cũng sẽ được tổ chức nhiều hơn trên toàn quốc.

Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều nhà tuyển dụng, hoạt động trong nhóm 14 ngành kinh tế tiềm năng cần tuyển thêm lao động phàn nàn rằng họ không thể chuẩn bị các bước đi tiếp theo trong quá trình tuyển dụng vì không có đủ thông tin.

 

Theo như hệ thống thị thực mới, các công ty tuyển dụng lao động nước ngoài và các tổ chức chính phủ khác sẽ có nghĩa vụ hỗ trợ những lao động mới không những trong công việc, mà trong cả cuộc sống hàng ngày, để họ có thể nhanh chóng thích nghi với nhịp sống mới tại Nhật Bản. Tuy nhiên, hiện tại, các tổ chức hỗ trợ như vậy lại chưa đủ khả năng để làm điều này.

Các tổ chức công nghiệp, bảo hiểm xã hội hay tư vấn lao động dự kiến sẽ là nơi cung cấp các dịch vụ hỗ trợ toàn diện như vậy. Họ được yêu cầu phải có khả năng hoạt động trong môi trường ngoại ngữ, cũng như có hồ sơ cụ thể về việc đã hỗ trợ những công dân nước ngoài.

Một quan chức của Bộ Tư pháp hi vọng rằng các tổ chức hỗ trợ sẽ có thể chấp nhận các thực tập sinh kĩ thuật nước ngoài và giám sát các nhà tuyển dụng đã chấp nhận lao động để có thể chăm sóc cho những lao động nước ngoài đến làm việc theo tình trạng thị thực mới.

 

Tuy nhiên, một điều đáng lo ngại là chính các nhân viên ngay tại các tổ chức hỗ trợ thực tập sinh cũng đang bối rối vì không biết chính xác công việc mình sẽ phải làm là gì. Một quan chức của trung tâm hỗ trợ tại thành phố Chiba chia sẻ rằng họ vẫn đang “truy cập và kiểm tra trang web của Bộ Tư pháp mỗi ngày. nhưng mọi chuyện vẫn rất mơ hồ và khó hiểu”.

Tất cả những gì mà các nhân viên của các trung tâm hỗ trợ người lao động nước ngoài cần lúc này đó chính là các thông tin chi tiết và cụ thể trong thời gian gần nhất, hơn là lời giải thích đơn giản của Bộ là tất cả thông tin sẽ được cập nhật lên website vào tháng 3.

Bộ Tư pháp Nhật Bản đã tổ chức phiên họp giao ban đầu tiên về tình trạng cư trú của người lao động nước ngoài vào ngày 06/02 tại thành phố Kurayoshi (Tottori), sau đó là thành phố Kofu (Yamanashi) vào ngày 08/02. Các câu hỏi trong phiên họp phần lớn đều tập trung vào các thủ tục chi tiết cho thay đổi mới này,như là các tài liệu cần thiết hay thời gian dự kiến để thực sự chấp nhận các lao động mới.

Một chủ doanh nghiệp 46 tuổi đang cân nhắc đến chuyện chấp nhận các lao động nước ngoài đã tỏ ra thất vọng với những câu trả lời từ phía Bộ Tư pháp, khi mà tất cả những gì mà họ nhận được, chỉ là “hãy đến hỏi các văn phòng lao động địa phương”.

 

Một số thực tập sinh nước ngoài còn chưa bao giờ nghe đến tình trạng cư trú mới

Tình trạng thị thực của lao động nước ngoài theo dạng ”kĩ năng cụ thể” sẽ được áp dụng trong 14 lĩnh vực công nghiệp trong đó có xây dựng và nông nghiệp, 2 ngành công nghiệp dự kiến sẽ tiếp nhận nhiều thực tập sinh kĩ thuật nước ngoài đã làm việc tại Nhật Bản từ trước. Tuy nhiên, chính những đối tượng này, người trực tiếp tham gia vào chế độ mới lại hoàn toàn không có một chút khái niệm gì về chính sách này của Nhật Bản.

“Tôi chưa bao giờ nghe đến về thị thực dành cho các lao động có tay nghề cụ thể cho đến khi các phóng viên nói với tôi”, Pham Quang Tuyen, một thực tập sinh 26 tuổi người Việt hiện đang làm việc tại công ty xây dựng Kiya Kogyo (Nagareyama) cho biết.

Tuyen và 2 người Việt Nam khác đã đến Nhật Bản làm việc vào tháng 7/2016 và sống trong kí túc xá của công ty. Mức lương một tháng của họ khoảng 150.000 yen (31,5 triệu đồng), cao gấp nhiều lần mức lương ở Việt Nam mà họ từng làm.

 

Hiện tại, cả 3 người muốn tiếp tục làm việc tại Nhật Bản thêm 2 năm nữa, sau khi thời gian đào tạo kéo dài 3 năm của họ hoàn tất, nhưng khi nghe đến tình trạng cư trú mới, Tuyen lại bày tỏ sự quan tâm của mình với chính sách mới, khi nó sẽ giúp anh nhận được một mức lương cao hơn so với mức hiện tại “Tôi muốn cố gắng để có thể nằm trong những đối tượng được nhận thị thực mới như thế”.

Rõ ràng sự chậm trễ trong hệ thống mới là do sự thiếu hụt thông tin chi tiết cũng như các thủ tục khác. “Chúng tôi không thể giải thích về hệ thống mới cho các thực tập sinh nước ngoài vì chúng tôi muốn chúng phải được rõ ràng trước” theo ông Shinya Kudo, người đứng đầu bộ phận hành chính của nhà sản xuất thiết bị điện tử Syowa Sangyo Co. tại thành phố Nirasaki (Yamanashi).

 

Các quan chức tại các tổ chức hỗ trợ thực tập sinh nước ngoài tại địa phương cho biết họ cũng đang nhận được rất nhiều các câu hỏi khác nhau từ các tổ chức nước ngoài chuyên tuyển dụng và gửi các thực tập sinh nước ngoài đến Nhật Bản, nhưng mọi giải đáp vẫn chưa được họ phản hồi khi chưa có một thông tin chính thức nào được đưa ra.

Xem thêm:

>>> Thủ tục chuyển đổi và gia hạn visa gia đình NHANH NHẤT

>>> Cư trú Nhật Bản với visa kỹ năng đặc thù dành cho TTS đi XKLĐ 2019

 

TƯ VẤN XKLĐ NHẬT BẢN 24/7

Bạn có thắc mắc cần giải đáp, hãy liên hệ với cán bộ tư vấn

Phạm Chung: 0979 171 312

Hỗ trợ tư vấn 24/7 qua: Call, Message, Zalo, SMS
Nếu không tiện nói chuyện qua điện thoại hoặc nhắn tin ngay lúc này, bạn có thể YÊU CẦU GỌI LẠI bằng việc nhập số điện thoại vào form bên dưới để được cán bộ tư vấn của công ty liên lạc hỗ trợ.
 


App XKLĐ JPNET

Liên hệ hỗ trợ

Phạm Chung

0979 171 312

hotro.japan@gmail.com

Tìm kiếm
Hỗ trợ trực tuyến
Phạm Chung
Phạm Chung
SĐT: 0979 171 312
Chia sẻ của người lao động
0978 176 8..
Tôi sang hiện tại đang là thực tập sinh đơn hàng tiện...
0983 256 6..
Ban đầu em lo sợ chiều cao mình không đủ nên nhờ công...
01684 352 1..
Đã thi mấy lần công ty khác nhưng đều trượt, em chán...
message

Yêu Cầu Gọi Lại

Lên đầu trang