Đang thực hiện
Tìm kiếm
 
>>> Hỗ trợ trực tuyến 24/7 Call, Zalo, FB: -Phạm Chung: 0979 171 312

Trải lòng về chuyến đi Nhật và sự so sánh giữa Việt Nam - Nhật Bản

26/05/2018
Tâm sự cuối tuần …chuyến đi Nhật Bản !
Tôi vừa hoàn thành chuyến du lịch cùng gia đình, kết hợp đi phượt cá nhân khá dài với thời gian gần 1 tháng ở Nhật.
Mỗi lần qua Nhật là 1 kỷ niệm riêng. Có nhiều kỷ niệm về những người thân quen cũng như có rất nhiều câu chuyện muốn kể,muốn nói mà tôi cũng chẳng biết bắt đầu từ đâu vì nếu nói ra thì lại là một chủ để so sánh Nhật – Việt. Chủ đề mà khá nhiều bạn cho rằng không nên so sánh vì mọi thứ giữa Nhật Bản và Việt Nam khác biệt quá.


 
viet-nhat

Tôi cũng chẳng hiểu tại sao các bạn lại có tư tưởng kỳ quặc này. Vì rõ ràng trong cuộc sống chúng ta đều là so sánh cả. Các bạn so sánh mức lương và cuộc sống Nhật Bản, Việt Nam nên các bạn qua Nhật, quyết tâm qua Nhật. Ngay tại Việt Nam thì vẫn phải có sự so sánh thôi. Bạn đi chợ cũng so sánh mức giá, so sánh sự an toàn giữa chợ và siêu thị…v.v. Thế mà các bạn lại nói là không nên so sánh.
---
Một điều mà tôi lưu ý có thể là do suy nghĩ của người Nhật đôi khi rất ngược và rất khác người Việt ta.
Tôi ví dụ như chuyện doanh nghiệp Việt muốn làm ăn với Nhật thì điều họ quan tâm đầu tiên là : anh mang lợi gì đến cho tôi ? và tôi mang lợi gì đến cho anh ?!
Trong khi đối với doanh nghiệp Nhật thì điều đầu tiên họ quan tâm là : bạn là ai ? có đáng tin cậy hay không ?! (việc đáng tin cậy được họ đánh giá qua một loạt các quy tắc mà họ đã quy định sẵn trước đó).

Nông dân Nhật ở Hokkaidou giờ này họ đang nhàn hạ thưởng thức những món ăn ngon và đến những quán bar để hát để nghe những bài nhạc Enka (nhạc mùi mẫn, nhạc sến) trong khi nếu vào mùa vụ thì họ làm việc quần quật không biết ngày đêm là gì. Ngược lại nông dân Việt Nam có thể …bỏ việc đang làm dang dở để…đi nhậu với bạn bè.


 
nong-dan-nhat-ba

Để tôi ví dụ đơn giản để các bạn hình dung là chỉ 2 người (2 vợ chồng) mà họ canh tác diện tích là 150 héc ta (chỉ thuê thêm 2 người làm thêm vào mùa gieo cấy và vào lúc thu hoạch). Với diện tích đó họ trồng hành tây, lúa mì, khoai tây..v.v. luân phiên xen vụ. Và con số 150 hecta là con số rất kinh khủng nếu chỉ có 2 người thôi. Thế nhưng đây là sự thật. Và có thể nói là 1 con số làm choáng ngay cả tôi vốn biết nông nghiệp Nhật rất phát triễn và có máy móc hỗ trợ.

Nông dân Việt thì nhiều khi chỉ có vài sào ruộng mà làm cũng không xong.
Đi lòng vòng nước Nhật, điều tôi cảm nhận rõ là trong các mối quan hệ với người Nhật chúng ta nên chủ động, tránh làm phiền. Tức là cần đánh giá rõ các mối quan hệ. Bởi có nhiều người Nhật khi qua Việt Nam thường nói :”qua Nhật đến nhà tao chơi hay là qua Nhật gặp nhé !” nhưng thực ra họ rất bận rộn và nếu chúng ta tin như thế chắc chắn chúng ta sẽ làm phiền họ. Do vậy mà chúng ta cần cẩn trọng, cân nhắc và có kế hoạch khác nếu họ không có thời gian dành cho chúng ta.
Nhật Bản có phân biệt người nước ngoài không ?!
Tôi nghĩ chắc chắn là có. Tuy nhiên, nó thực sự không phải là điều quá lớn lao nếu như các bạn cứng ngoại ngữ, kiên nhẫn chịu đựng và biết cách cư xử (điều này thì người Việt đôi khi rất kém, cứ nghĩ rằng “nhịn là nhục”. Nếu mà như thế thì chắc cuộc đời của người Nhật họ nhục không biết bao nhiêu lần.

Hãy nhớ là vẫn còn rất nhiều người Nhật rất tốt sẵn sàng giúp đỡ chúng ta miễn là họ phải hiểu về ta. Vì có những quy tắc, quy chuẩn mà họ xem như là mặc nhiên, còn đối với chúng ta thì rất khó phân biệt, rất lạ lẫm.
Đơn cử như việc xếp hàng thì không phải là vấn đề trước sau mà phải xếp ở đâu, xếp như thế nào ?!  Thấy người ta xếp cũng xếp thì coi chừng bạn đã đi sai toa tàu, sai tuyến tàu. Hay thấy trống thì cứ vào xếp thì có khi lại phải xếp hàng lại sau cả 1 đống người đang xếp hàng dài. Đặc tính của mỗi vùng miền lại riêng biệt nên nhiều khi có nhiều bạn lại thích dân Osaka mà ghét dân Nagoya chẳng hạn. Rồi ngay người Nhật họ cũng chẳng ưa dân Kyoto..v..v


 
ng-nhat-xep-hang

Thực ra cũng chẳng phải chuyện thương ghét gì đâu. Nếu nhìn sâu thì bạn sẽ thấy Osaka cũng có những cái …thấy vậy mà không phải vậy. Cũng tùy người, tùy việc thôi.
Và trên hết, tất cả đều chỉ là cái nhìn phiến diện. Luôn luôn có ngoại lệ và các bạn đừng bao giờ đem cái ngoại lệ của mình ra để phán xét vì đó chắc chắn là điều sai lầm.
Gặp người tốt thì : tôi yêu nước Nhật. Gặp người xấu thì : tôi ghét mấy thằng Nhật. Cuộc sống luôn là sự hòa quyện của tốt xấu, của trải nghiệm mà bạn cần có để hiểu được mọi thứ. Đâu phải nụ cười là hạnh phúc ! Đâu phải nước mắt là đau buồn ! Bạn nên nhớ là giọt nước mắt hạnh phúc đó mới chính là tuyệt đỉnh của cảm xúc về hạnh phúc.

Hãy trải nghiệm, cố gắng và luôn học hỏi. Con đường luôn mở rộng cho mọi chúng ta. Chỉ 1 điều rất đáng tiếc và đáng buồn là : người Việt chúng ta vẫn chưa có tinh thần đoàn kết. Chưa làm được điều gì nhiều ở Nhật.
Cũng biết cuộc sống ở Nhật thật khắc nghiệt và bận rộn. Nhưng nếu không làm 1 điều gì đó thì chỉ trong 1,2 thế hệ thôi. Những người Việt tại Nhật sẽ mất gốc và không còn gì cả. Hãy nhìn người Triều Tiên, và những dân tộc khác. Họ vẫn ở Nhật, vẫn làm ăn và thành công. Nhưng họ không mất gốc. Họ vẫn để lại những dấu ấn cho riêng họ nơi xứ Hoa Anh Đào.
Họ làm được, còn chúng ta tại sao không làm được ?!
 
Bài tâm sự của bạn P. T. Q

TƯ VẤN XKLĐ NHẬT BẢN 24/7

Bạn có thắc mắc cần giải đáp, hãy liên hệ với cán bộ tư vấn

Phạm Chung: 0979 171 312

Hỗ trợ tư vấn 24/7 qua: Call, Message, Zalo, SMS
Nếu không tiện nói chuyện qua điện thoại hoặc nhắn tin ngay lúc này, bạn có thể YÊU CẦU GỌI LẠI bằng việc nhập số điện thoại vào form bên dưới để được cán bộ tư vấn của công ty liên lạc hỗ trợ.
 


App XKLĐ JPNET

Liên hệ hỗ trợ

Phạm Chung

0979 171 312

hotro.japan@gmail.com

Tìm kiếm
Hỗ trợ trực tuyến
Phạm Chung
Phạm Chung
SĐT: 0979 171 312
Chia sẻ của người lao động
0978 176 8..
Tôi sang hiện tại đang là thực tập sinh đơn hàng tiện...
0983 256 6..
Ban đầu em lo sợ chiều cao mình không đủ nên nhờ công...
01684 352 1..
Đã thi mấy lần công ty khác nhưng đều trượt, em chán...
message

Yêu Cầu Gọi Lại

Lên đầu trang