Đang thực hiện
Tìm kiếm
 
>>> Hỗ trợ trực tuyến 24/7 Call, Zalo, FB: -Phạm Chung: 0979 171 312

Tình trạng già hóa dân số và thiếu nhân lực trầm trọng trong xã hội Nhật Bản

22/07/2019

Già hóa dân số vẫn là bài toán khó khăn đối với chính quyền Nhật Bản, nó đang kéo theo khá nhiều hệ lụy đối với các vấn đề trong kinh tế - xã hội Nhật Bản. Đặc biệt, sự già hóa dân số tại Nhật Bản dẫn đến tình trạng khan hiếm nhân lực chính vì lý do đó Nhật Bản chú trọng đầu tư nhằm thu hút lao động nước ngoài để giải quyết tình hình thiếu hụt lao động cũng như tạo mối liên kết, quan hệ với các nước trên thế giới và trong khu vực. 

Tình trạng già hóa dân số và thiếu nhân lực trầm trọng trong xã hội Nhật Bản
 
Theo số liệu thống kê từ chính phủ Nhật Bản, cứ một trong số 3 người dân nước này sẽ ở độ tuổi 65 vào năm 2025. Một số nghiên cứu gần đây của Viên nghiên cứu dân số và an ninh xã hội quốc gia Nhật bản cho biết, sự già hóa dân số nhanh chóng sẽ làm cho Nhật Bản có đến 1/ dân số bước vào tuổi 75 và sẽ cao hơn trong năm 2040. Theo đó, tổng số hộ gia đình có chủ hộ từ 75 tuổi trở nên sẽ vào khoảng 1,17 triệu người và sô hộ gia đình chỉ có một người trở nên sẽ tới 19,94 triệu chiếm 2/5 tổng số hộ gia đình. Với tình trạng già hóa dân số như vậy nó kéo theo nhiều hệ lụy liên quan đến các lĩnh vực trong đời sống - xã hội

I/ Thiếu hụt nhân lực trầm trọng

Theo tính toán từ Viện nghiên cứu và Tư vấn Persol, đến năm 2030 xứ Phù Tang sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt 6,44 triệu lao động. Đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân lực trầm trọng chính phủ Nhật Bản đưa ra nhiều giải pháp nhằm cải thiện tình hình như:

Khuyến khích người lao động nghỉ hưu muộn hơn. Hiện nay, Nhật Bản đang dự kiến chương trình sẽ kéo dài tuổi hưu của người lao động đến 70 tuổi. Theo một khảo sát 38% người lao động Nhật Bản muốn tiếp tục công việc sau tuổi 65.

Nhưng do điều kiện sức khỏe của người già không thể đảm bảo cho các công việc cần sức khỏe cũng như số lao động trẻ không đủ cho các công việc tại Nhật mà giải pháp hiệu quả nhất mà chính phủ Nhật Bản đưa ra là thu hút đầu tư nước ngoài theo chương trình xuất khẩu lao động. Theo kế hoạch, Nhật bản đặt ra mục tiêu thu hút 500.000 lao động nước ngoài đến năm 2025 nhằm giải quyết tình trạng thiếu lao động thường xuyên trong lĩnh vực nông nghiệp, xây dựng và chăm sóc người cao tuổi.

 
Tình trạng già hóa dân số và thiếu nhân lực trầm trọng trong xã hội Nhật Bản
 
Để giữ chân cũng như tạo điều kiện cho người lao động, chính quyền Nhật Bản có sự điều chính quy định đối với lao động nước ngoài:

Thứ nhất, đó là việc bổ sung thị thực lao động mới cho năm lĩnh vực như nông nghiệp, xây dựng, chăm sóc người cao tuổi..., 

Thứ hai, cho phép gia hạn thị thực của lao động nước ngoài thêm 2 năm, sau khi kết thúc thời gian lao động 3 năm. Như vậy, một lao động nước ngoài tại Nhật Bản có thể kéo dài thời gian lên tới 5 năm. Nếu chuyển sang tư cách lưu trú mới để tiếp tục làm việc tại Nhật thêm tối đa 5 năm nữa, nâng tổng thời gian làm việc tại Nhật lên tối đa 10 năm.

Tham khảo thêm bài viết: 

TIN VUI: Thực tập sinh tại Nhật Bản có thể gia hạn lên tới 10 năm

Việt Nam là một trong những nước có lượng người tham gia xuất khẩu lao động Nhật Bản lớn nhằm cải thiện kinh tế gia đình và phát triển công việc trong tương lai. Để hiểu rõ hơn về chương trình lao động xuất khẩu Nhật Bản bạn có thể tham khảo thêm:

 
Các vấn đề bắt buộc phải biết khi đi xuất khẩu lao động Nhật Bản


II/ Khó khăn trong quản lý hành chính

Tỷ lệ sinh tại Nhật Bản giảm khiến dân số già tăng và tổng dân số giảm, nó kéo theo những khó khăn cho chính quyền trong quản lý hành chính. 

cơ quan hành chính địa phương của Nhật Bản sẽ không thể duy trì được chức năng hỗ trợ cuộc sống của người dân và hoạt động sản xuất. Gánh nặng đối với người dân các địa phương của Nhật Bản sẽ ngày càng tăng.

Khả năng các trường học sẽ phải gộp lại do không số lượng học sinh quá ít, các tuyến đường sắt, xe buýt phải đóng cửa, nhiều gói chính sách miễn phí cũng phải giảm bớt. 

Cơ cấu chính quyền có thể thay đổi, đối với những quận, huyện nào mà có lượng người sinh sống quá ít sẽ phải sáp nhập lại nhằm tăng cơ cấu liên kết.

Tuy nhiên để thực hiện các chuyển đổi hành chính là khá khó khăn, chính quyền Nhật Bản đang nỗ lực hết sức để đảm bảo cho sự phát triển của xã hội.

TƯ VẤN XKLĐ NHẬT BẢN 24/7

Bạn có thắc mắc cần giải đáp, hãy liên hệ với cán bộ tư vấn

Phạm Chung: 0979 171 312

Hỗ trợ tư vấn 24/7 qua: Call, Message, Zalo, SMS
Nếu không tiện nói chuyện qua điện thoại hoặc nhắn tin ngay lúc này, bạn có thể YÊU CẦU GỌI LẠI bằng việc nhập số điện thoại vào form bên dưới để được cán bộ tư vấn của công ty liên lạc hỗ trợ.
 


App XKLĐ JPNET

Liên hệ hỗ trợ

Phạm Chung

0979 171 312

hotro.japan@gmail.com

Tìm kiếm
Hỗ trợ trực tuyến
Phạm Chung
Phạm Chung
SĐT: 0979 171 312
Chia sẻ của người lao động
0978 176 8..
Tôi sang hiện tại đang là thực tập sinh đơn hàng tiện...
0983 256 6..
Ban đầu em lo sợ chiều cao mình không đủ nên nhờ công...
01684 352 1..
Đã thi mấy lần công ty khác nhưng đều trượt, em chán...
message

Yêu Cầu Gọi Lại

Lên đầu trang