Đang thực hiện
Tìm kiếm
 
>>> Hỗ trợ trực tuyến 24/7 Call, Zalo, FB: -Phạm Chung: 0979 171 312

Chia sẻ Nhật Bản: Sang Nhật tìm hạt bụi cũng khó

15/08/2018
 
Chia sẻ Nhật Bản: Sang Nhật tìm hạt bụi cũng khó Nếu không có cơ hội được sang Nhật Bản làm việc chắc trong suy nghĩ của tôi vẫn chỉ biết đến Singapore là một đất nước trong, sạch, đẹp. Nhưng tới Nhật rồi mới thấy sẽ không ngoa tí nào nếu như nói Nhật Bản mới là một quốc gia sạch sẽ bậc nhất thế giới. 

Chia sẻ Nhật Bản: Sang Nhật tìm hạt bụi cũng khó

Tôi là một lao động Việt Nam tại Nhật Bản, tôi cũng đã sống tại Nhật được hơn 2 năm. Cho đến giờ tôi phải nói với các bạn rằng chắc chắn ý thức về việc giữ gìn vệ sinh môi trường của con người Nhật Bản đã được giáo dục từ rất sớm, mà có khi nó còn ăn sâu vào trong tiềm thức của người dân.

Một nét đẹp văn hóa từ rất xưa nhưng đến nay Nhật Bản vẫn không ngừng gìn giữ. Chính vì vậy mà một quốc gia luôn bận rộn mà họ luôn giữ được nhà cửa hay đường phố sạch sẽ là một nét đẹp mà không phải quốc gia nào cũng có.

Các thùng rác công cộng không có ở mọi nơi Nếu như bạn quen với hình ảnh những thùng rác công cộng luôn có mặt ở khắp mọi nơi ở Việt Nam để khuyến khích không cho người dân xả rác lung tung thì tại Nhật lại hoàn toàn ngược lại.

Nhớ ngày đầu khi tôi mới sang thật khổ sở khi đi tìm các thùng rác công cộng để vứt rác vì các thùng rác này chỉ xuất hiện tại các nơi công cộng như nhà ga.


 


Các thùng rác công cộng của Nhật Bản chỉ thấy ở các nhà ga

Một điều làm tôi ngạc nhiên khi ở Nhật đó là người Nhật họ không mong muốn người khác phải dọn rác cho mình. Họ đã được giáo dục rằng phải có ý thức trách nhiệm với rác nên chẳng có ai hồn nhiên xả rác ra những nơi công cộng.
Thậm chí họ còn mang cả rác về nhà nữa.

Nhớ một lần tôi đến trung tâm mua sắm cực xa hoa của Nhật và bắt gặp một cô gái trẻ đẹp, ăn mặc thời thượng nhưng lại đi mua sắm cùng một túi đựng rác. Tôi lúc đó mắt tròn mắt dẹt luôn, nhưng đến nay thì tôi đã quen khi nhìn thấy những hình ảnh tương tự thế rồi.

Một chiếc túi nhỏ luôn đi kèm khi mua hàng Sở dĩ người bán hàng sẽ luôn để một chiếc túi nhỏ cho bạn khi bạn đi mua hàng tại các siêu thị hay cửa hàng tiện lợi… là vì người Nhật họ sẽ bỏ đồ ăn uống sau khi sử dụng trong ba lô cho đến khi họ tìm thấy thùng rác công cộng.


 
Chia sẻ Nhật Bản: Sang Nhật tìm hạt bụi cũng khó

Người Nhật Bản luôn ý thức vứt rác chỉ khi tìm thấy thùng rác chứ không vô tư xả ra đường

Trước khi rời khỏi nhà người Nhật cũng cho rác vào chiếc túi đó và mang theo bên mình. Họ bỏ vào cặp và sẽ vứt khi tìm thấy được thùng rác. Trên xe bus cũng luôn được trang bị một chiếc túi nhỏ bên cạnh ghế ngồi cho hành khách tiện sử dụng, họ sẽ đựng rác chứ không bao giờ vứt rác ra đường.

Và toàn bộ hệ thống túi đựng rác của Nhật Bản đều có thể phân hủy và không làm hại đến môi trường. Ý thức con người cực kỳ cao Ở Nhật sẽ không có nhân viên quét rác đường hè phố như cảnh vẫn thường thấy ở Việt Nam đâu mà thực tế người quét chính là các chủ nhà hay dân công sở, họ quét khu vực nhà ở hay công sở nơi họ làm việc.


 
Chia sẻ Nhật Bản: Sang Nhật tìm hạt bụi cũng khó

Túi đựng rác tại Nhật đều được làm từ nguyên liệu thân thiện môi trường

Quãng thời gian sống ở Nhật tôi đã thường xuyên được yêu cầu tham gia các hoạt động môi trường theo một lịch trình cụ thể. Trước giờ đi làm, những người dân sẽ đeo găng tay, xẻng, dọn dẹp khu vực công cộng mình đang sống, cắt tỉa cây, cỏ dại… Nói chung là tất cả các khu vực như công viên hay nhà vệ sinh công cộng.

Mọi người dân đều có thể tự hào về khu vực mình đang sinh sống. Không dễ dàng khi đi vứt rác Tại Nhật Bản đi vứt rác cũng không dễ dàng gì, các hộ gia đình thải rác ra cần phải được phân loại như phân loại báo và tạp chí riêng nhau, các chai lọ muốn vứt đi phải đổ hết nước bên trong. Nếu không phân loại rác kỹ thì sẽ phải mang về và làm lại. Rác được phân loại theo chất liệu sản phẩm.
Chia sẻ Nhật Bản: Sang Nhật tìm hạt bụi cũng khó

Đổ rác ở Nhật cũng không phải việc dễ dàng vì bắt buộc bạn phải biết phân loại rác

Các trạm vận chuyển thu gom rác ở Nhật sẽ phát lịch thu rác cho các gia đình, và họ sẽ thực hiện theo lịch đó trong suốt một năm. Tổ chức tình nguyện môi trường Ở Nhật có tổ chức mang tên Greenbird, tổ chức này hoạt động ở hầu hết các tỉnh thành với mục đính là kêu gọi người dân cần có ý thức trong việc làm vệ sinh các khu công cộng đông dân cư như nhà ga xe lửa. Bản thân tôi đã không khỏi sốc khi tham gia tổ chức này.

Trong đầu tôi suy nghĩ rằng sẽ đi gom các lon nước ngọt hay chai nhựa….nhưng ko phải. Ai mà ngờ được công việc lại là nhặt những mẩu giấy nhỏ ở các đống bụi hay nhặt tàn thuốc ở các lùm cây. Đi gom những mẩu rác mà mình khó nhìn thấy bằng mắt thường được. Xe cộ trên đường cũng luôn sạch bóng Ở Nhật Bản những chiếc xe chạy trên đường đều được kỳ rửa thường xuyên nên chúng tất ít có bụi.
Greenbird

 
Ở Nhật có tổ chức mang tên Greenbird, bao gồm các thành viên làm nhiệm vụ thu gom rác
 
Ngay cả những chiếc xe chuyên chở vật liệu cũng vô cùng sạch sẽ, sạch ngay từ lốp xe. Nếu như không tự trải nghiệm bản thân khi sống tại Nhật thì có lẽ rằng mình sẽ không tin có một quốc gia kỷ luật về bảo vệ môi trường đến vậy. Càng nghĩ càng thấy người Việt minhg ngốc, ngốc vì không biết bảo vệ môi trường là bảo vệ chính bản thân mình.

Tham khảo thêm:
>>> Người Nhật dạy con như thế nào?
>>> Con người Nhật Bản khiến cả thế giới phải khâm phục


 

TƯ VẤN XKLĐ NHẬT BẢN 24/7

Bạn có thắc mắc cần giải đáp, hãy liên hệ với cán bộ tư vấn

Phạm Chung: 0979 171 312

Hỗ trợ tư vấn 24/7 qua: Call, Message, Zalo, SMS
Nếu không tiện nói chuyện qua điện thoại hoặc nhắn tin ngay lúc này, bạn có thể YÊU CẦU GỌI LẠI bằng việc nhập số điện thoại vào form bên dưới để được cán bộ tư vấn của công ty liên lạc hỗ trợ.
 


  • Bích Thủy

    14:45 17/08/2018

    Giá như VN được 1 phần như Nhật Bản thì có lẽ hàng ngày em đã ko phải hít mùi từ sông Tô Lịch
App XKLĐ JPNET

Liên hệ hỗ trợ

Phạm Chung

0979 171 312

hotro.japan@gmail.com

Tìm kiếm
Hỗ trợ trực tuyến
Phạm Chung
Phạm Chung
SĐT: 0979 171 312
Chia sẻ của người lao động
0978 176 8..
Tôi sang hiện tại đang là thực tập sinh đơn hàng tiện...
0983 256 6..
Ban đầu em lo sợ chiều cao mình không đủ nên nhờ công...
01684 352 1..
Đã thi mấy lần công ty khác nhưng đều trượt, em chán...
message

Yêu Cầu Gọi Lại

Lên đầu trang