Đang thực hiện
Tìm kiếm
 
>>> Hỗ trợ trực tuyến 24/7 Call, Zalo, FB: -Phạm Chung: 0979 171 312

5 thiết bị công nghệ lạc hậu vẫn được sử dụng phổ biến tại Nhật Bản

27/12/2018
  
Nhật Bản là quốc gia nổi tiếng với nền công nghệ phát triển với rất nhiều công việc đã được robot đảm nhận. Thậm chí, toilet tại quốc gia mặt trời mọc cũng được trang bị các thiết bị thông minh. Tuy nhiên, người Nhật vẫn ưa chuộng một số sản phẩm công nghệ cũ, lạc hậu. Cùng tham khảo bài viết dưới đây để xem những thiết bị đó là gì?

1. Đĩa CD

Hầu hết mọi người đã không còn mua đĩa CD từ gần một thập kỷ qua và chuyển qua sử dụng các thiết bị nghe nhạc kỹ thuật số. Nhưng tại Nhật Bản, thị trường âm nhạc lớn thứ hai thế giới, lại không thay đổi theo xu hướng thế giới.

 

Tại Mỹ, trong những năm gần đây doanh thu từ các dịch vụ âm nhạc như Spotify và Apple Music đã vượt qua đĩa CD. Người dùng Mỹ thường đi đầu trong việc chạy theo xu hướng. Hiện tại, người dùng xứ cờ hoa đã không còn tải nhạc nữa, thay vào đó họ chọn các dịch vụ nghe nhạc trực tuyến. Tuy nhiên ở Nhật thì hoàn toàn ngược lại, người dân Nhật vẫn cực kỳ yêu thích những chiếc đĩa CD.

Rất khó để xác định lý do tại sao đĩa CD vẫn phổ biến tại Nhật Bản. Theo Medium, sự quan liêu và chính sách bảo hộ cho toàn bộ ngành công nghiệp âm nhạc của chính phủ Nhật Bản chính là nguyên nhân.

Với môi trường như thế, Spotify vẫn chưa thể xâm nhập thị trường Nhật Bản. Và chưa chắc thời đại của đĩa CD tại Nhật sẽ chấm dứt khi Spotify xuất hiện.

2. Báo giấy

Ba tờ báo lớn nhất thế giới hiện tại nằm ở Nhật Bản. Và mặc dù chỉ có 127 triệu dân, chẳng thấm gì so với dân số của Trung Quốc và Ấn Độ, nhưng số lượng ấn bản mà mỗi tờ báo Nhật in ra hàng ngày nhiều hơn cả tờ The Time của Ấn Độ hay Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc.

Tờ báo hàng đầu, Yomiuri Shimbun, có số ấn bản lên tới 10 triệu. Con số này gấp ba lần so với The Time của Ấn Độ và gấp bốn lần The Wall Street Journal, tờ báo lớn nhất của Mỹ.

Giống như CD, báo giấy Nhật Bản cũng đang sụt giảm nhưng tỷ lệ và tầm quan trọng của chúng trong thời đại mà mọi tin tức đều được cập nhật qua smartphone vẫn rất đáng kinh ngạc.

"88% công dân tin rằng trong tương lai báo chí vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc theo dõi thông tin và tìm kiếm kiến thức", Japan Times, một trong những tờ báo giấy hàng đầu của Nhật, kết luận sau một cuộc khảo sát.

 

"Quan trọng hơn hết, 93% số người tham gia cuộc khảo sát chia sẻ rằng học sinh tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông nên đọc báo. Con số này cho thấy mọi người coi báo giấy là một cách củng cố hiểu biết về thế giới".

Theo hãng phân tích Nieman Lab, nguyên nhân chính khiến người dân Nhật Bản ở độ tuổi nhất định vẫn trung thành với báo giấy không phải chỉ vì nó là một phương tiện thông tin đơn thuần mà là nó đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của họ.

Việc người trưởng thành tại Nhật làm đầu tiên sau khi thức dậy mỗi sáng là tới hộp thư để nhận báo sáng. Sau đó, những tờ báo buổi tối sẽ chuyển tới bạn toàn bộ sự kiện trong ngày.

Ngoài ra, người dân Nhật rất thích đọc sách, báo và các sản phẩm in ấn nói chung. Báo chí Nhật cũng được hỗ trợ bởi một mạng lưới phân phố rộng lớn khiến cho các sạp báo hoặc nhân viên giao báo trở thành một phần quan trọng của cộng đồng.

Ngành công nghiệp báo giấy của Nhật đã nhận thức được những thách thức trong thời đại Internet. Thế hệ trẻ với mạng xã hội và các kênh thông tin trực tuyến có thể quay lưng với báo giấy. Tuy nhiên, các tờ báo giấy của Nhật vẫn đang phát triển mạnh ở thế kỷ 20 bằng cách gắn kết thuê bao phiên bản trực tuyến của họ với các ấn bản hàng ngày.

"Nhiều khả năng một ngày nào đó, khi đã già, các thanh niên thời đại kỹ thuật số ngày nay sẽ quay trởi lại với sách, báo giấy", Nieman Lab chia sẻ.

3. Máy fax

 

Các ứng dụng như Slack đang cố gắng thuyết phục công sở Nhật từ bỏ email nhưng có một điều khá bất ngờ là email vẫn chưa khiến máy fax bị ruồng bỏ.

"Tính trên đầu người, máy fax vẫn còn được sử dụng khá nhiều tại Nhật Bản, nó được người lớn tuổi lớn lên với chữ viết tay chứ không phải bàn phím ưa chuộng", Jonathan Coopersmit, giáo sư - tác giả cuốn Faxed: Sự thăng trầm của máy fax, chia sẻ.

Máy fax phổ biến tại nhiều công sở Nhật và thậm chí cả trong một số gia đình.
Máy fax vẫn được ưa chuộng tại Nhật một phần vì dân số già của quốc gia này thích gắn bó với những công nghệ quen thuộc. Ngoài ra, văn hóa Nhật đề cao những văn bản fax hơn một email, do vậy máy fax được ưa chuộng hơn so với email.

"Máy fax càng ngày càng ít phổ biến do sự bùng nổ của máy tính và smartphone nhưng những người trên 60 tuổi không thông thạo công nghệ mới lại thích máy fax hơn", Miyuki Nakayama, phát ngôn viên của Sharp, hãng vẫn đang phân phối máy fax tại Nhật Bản chia sẻ.

4. Dịch vụ cho thuê DVD


 

Tại Nhật, DVD vẫn còn phổ biến tương tự CD. Ở các thành phố và thị trấn tại Nhật vẫn còn nhiều cửa hàng cho thuê DVD. Các hãng lớn như Tsutaya có tới hơn 1.600 cửa hàng đang hoạt động trên toàn quốc, kết hợp cho thuê sách và DVD.

Chỉ tính riêng tại một quận ở Tokyo hãng này có tới 45 cửa hàng và vẫn đang phát triển mạnh trong khi các hãng khác tại Mỹ như Blockbuster đã phải ngừng hoạt động.

Tsutaya cũng có những chiến lược để tránh đi vào vết xe đổ của Blockbuster. Ngoài cửa hàng và hệ thống cho thuê DVD qua thư truyền thống, hãng này còn phát triển một dịch vụ streaming. Tuy nhiên, tương tự chiến lược của các tờ báo giấy tại Nhật, dịch vụ streaming của Tsutaya chỉ phục vụ cho các thuê bao sử dụng dịch vụ thuê DVD qua thư.

Ngay cả khi Netflix thâm nhập thị trường Nhật Bản, DVD vẫn không thể biến mất trong thời gian ngắn. Tsutaya luôn sẵn sàng cạnh tranh với Netflix. Tháng 6 năm ngoái, vài tháng trước khi Netflix gia nhập thị trường Nhật Bản, gã khổng lồ thị trường cho thuê đĩa tuyên bố sẽ sớm cung cấp những bộ phim mới nhất, độc quyền qua hệ thống cho thuê đĩa DVD của mình.

Tsutaya có vẻ như muốn sống chết với dịch vụ cho thuê DVD. Và ngay cả trang web thương mại điện tử lớn nhất Nhật Bản, Rakuten, cũng đang cung cấp dịch vụ cho thuê DVD qua thư.

5. Điện thoại nắp gập

Thuật ngữ mà ngành công nghiệp di động dành cho những chiếc điện thoại này là "điện thoại cơ bản". Những chiếc điện thoại này cực kỳ cơ bản, chúng dày, cục mịch và hầu như không có bất kỳ ứng dụng nào.
Nhưng tại Nhật Bản chúng vẫn chưa lui vào quá khứ thậm chí chúng còn rất phổ biến.

 

>>> 10 điều cần chú ý khi mua điện thoại ở Nhật

Việc điện thoại nắp gập phổ biến tại Nhật là một đặc điểm rất lạ, rất khác với sự phát triển của điện thoại di động tại các quốc gia khác, tới nỗi mà thế giới gọi nó là "hội chứng Galápagos". Trong tiếng Nhật, điện thoại nắp gập được gọi là gare-kei.

Trong khi cả thế giới sử dụng điện thoại để gọi điện, nhắn tin SMS... thì người dùng Nhật Bản đã dùng điện thoại để thanh toán trực tuyến và các tác vụ khác trước khi chúng ta có iPhone trên tay.

Đó là những trải nghiệp sống mãi trong lòng người dân Nhật Bản khiến họ gắn bó với điện thoại nắp gập dù không được sử dụng những ứng dụng phổ biến. Tuy nhiên, có vẻ như xu hướng này đang đi tới những ngày cuối cùng khi thị phần smartphone đã lần đầu vượt quá 50% sau nhiều năm. Sau khởi đầu chậm chạp, cuối cùng iPhone của Apple đã đứng đầu thị trường Nhật Bản.

TƯ VẤN XKLĐ NHẬT BẢN 24/7

Bạn có thắc mắc cần giải đáp, hãy liên hệ với cán bộ tư vấn

Phạm Chung: 0979 171 312

Hỗ trợ tư vấn 24/7 qua: Call, Message, Zalo, SMS
Nếu không tiện nói chuyện qua điện thoại hoặc nhắn tin ngay lúc này, bạn có thể YÊU CẦU GỌI LẠI bằng việc nhập số điện thoại vào form bên dưới để được cán bộ tư vấn của công ty liên lạc hỗ trợ.
 


App XKLĐ JPNET

Liên hệ hỗ trợ

Phạm Chung

0979 171 312

hotro.japan@gmail.com

Tìm kiếm
Hỗ trợ trực tuyến
Phạm Chung
Phạm Chung
SĐT: 0979 171 312
Chia sẻ của người lao động
0978 176 8..
Tôi sang hiện tại đang là thực tập sinh đơn hàng tiện...
0983 256 6..
Ban đầu em lo sợ chiều cao mình không đủ nên nhờ công...
01684 352 1..
Đã thi mấy lần công ty khác nhưng đều trượt, em chán...
message

Yêu Cầu Gọi Lại

Lên đầu trang