Một trong những vấn đề mà thực tập sinh cần đặc biệt chú ý trước khi có ý định nghỉ việc là phí sinh hoạt trong thời gian chưa xin được việc và gia hạn visa lao động. Dù visa lao động trước thời điểm bạn thôi việc còn hạn rất dài nhưng nếu thực tập sinh không sớm tìm được công việc mới trong vòng 3 tháng kể từ ngày thôi việc, thì sau đó, visa này cũng sẽ bị coi là vô hiệu và bạn sẽ bị coi là đang cư trú bất hợp pháp tại Nhật.
Hơn nữa, trong thời gian tìm việc khác, bạn không được phép đi làm baito để kiếm tiền trang trải chi phí sinh hoạt do đó, bạn cần dự trù một khoản tiết kiệm vừa đủ để dự phòng nhé. Vì thế, trước khi làm thủ tục thôi việc ở công ty cũ, bạn cần tính trước kế hoạch tiếp theo của mình (chuyển việc khác, chuyển sang visa gia đình, hay về hẳn Việt Nam,..) để có sự chuẩn bị tương ứng.
〒108-8255 東京都港区港南5-5-30 東京入国管理局在留管理情報部門届出受付担当
Form khai báo khi chuyển việc nộp cho cục XNC Nhật Bản
(Giấy chứng nhận tư cách lao động) 就労資格証明書: là giấy chứng nhận do Cục XNC Nhật Bản cấp cho người lao động nước ngoài muốn làm việc tại đây. Giấy chứng nhận tư cách lao động công nhận công ty- công việc mới mà bạn sắp làm phù hợp với tư cách lưu trú mà bạn đã được cấp cho công việc trước đó.
Để làm thủ tục này, bạn cần nộp các giấy tờ liên quan tới công việc – công ty mới và chờ kết quả từ phía Cục. Nếu họ đồng ý cấp cho bạn, thì ở lần gia hạn visa tiếp theo, bạn chỉ cần nộp giấy này kèm với hồ sơ xin visa là sẽ không cần lo lắng gì nhiều.
Phí làm giấy chứng nhận: 900 yên
Hồ sơ bao gồm :
+ Đơn xin giấy chứng nhận tư cách lao động ( theo mẫu)
+ Thẻ cư trú (bao gồm cả giấy chứng nhận đăng ký người nước ngoài hoặc giấy chứng nhận thường trú đặc biệt.
+ Hộ chiếu
+ Giấy xác nhận gia đình (nếu cơ quan nộp đơn muốn nộp có)
Nộp tại: Văn phòng nhập cư tại nơi mình sinh sống liên hệ số điện thoại 0570-013.904
Thời gian nhận hồ sơ: từ 9:00 - 16:00
Giấy chứng nhận tư cách lao động
Thời gian có thể thôi việc khác nhau tùy vào việc ban đang là nhân viên chính thức, nhân viên hợp đồng hay tu nghiệp sinh. Cụ thể như sau:
Nhân viên chính thức là những người có hợp đồng làm việc vô thời hạn, tức là không bị ràng buộc về thời gian làm việc.
Về mặt nguyên tắc, công ty không thể đuổi việc nếu không có lý do chính đáng. Ngược lại người lao động có thể thôi việc bất kì thời gian nào, miễn là báo trước một thời gian. Luật Lao Động Nhật Bản quy định khoảng thời gian này là ít nhất 14 ngày.
Nhưng đa phần các công ty yêu cầu 30 ngày, có những công ty yêu cầu dài hơn chút. Nói chung bạn nên thu xếp báo càng sớm càng tốt và để công ty có thể bố trí người mới và bàn giao công việc. Dù nghỉ rồi nhưng cũng nên thu xếp nghỉ một cách văn minh, tránh để ảnh hướng tới tiến độ công việc của công ty và các đồng nghiệp khác nhé.
Nhân viên hợp đồng là những người có thời hạn làm việc được quy định trước trong hợp đồng, thường là 1 đến 3 năm. Công ty không thể đuổi việc hoặc kết thúc hợp đồng trước thời hạn trừ khi có lý do đặc biệt.
Luật dân sự Nhật cũng quy định người lao động TRONG VÒNG 1 NĂM cũng không được quyền đơn phương thôi việc trước thời hạn trừ khi có lý do đặc biệt. Các lý do như tìm được công việc mới tốt hơn, …không được công nhận là lý do đặc biệt.
Vì vậy, trong trường hợp muốn thôi việc khi hợp đồng chưa đủ 1 năm, bạn cần trao đổi với công ty và thuyết phục công ty đồng ý. Trên thực tế, phần lớn các công ty đều đồng ý mà không gây khó dễ gì nhiều cho bạn đâu, đừng lo lắng quá.
Ngược lại, nếu đã làm trên 1 năm thì người lao động được quyền xin thôi việc bất cứ lúc nào như nhân viên chính thức (dù hợp đồng ký là 3 năm) nhưng cũng nên báo trước ít nhất 30 ngày để công ty tiện thu xếp.
Tương tự như hợp đồng nhân viên hợp đồng ở trên. Hợp đồng dài nhất là 3 năm, trong vòng 1 năm đầu thì hai bên không có quyền hủy hợp đồng trừ khi có lý do bất khả kháng hoặc vi phạm hợp đồng (vi phạm các điều kiện lao động, năng lực lao động).
Sau 1 năm thì người lao động được quyền xin thôi việc trước thời hạn, nhưng cũng cần báo trước 30 ngày. Công ty không được phép đuổi việc thực tập sinh với các lý do vi phạm nhân quyền (kết hôn, mang thai, sinh đẻ, tự do đi lại) hoặc trái luật (ép buộc gửi tiền cho công ty, không cho nghỉ ốm trong vòng 30 ngày, không cho nghỉ sinh và sau sinh đẻ 30 ngày)
- Đối với nhân viên chính thức hoặc nhân viên hợp đồng xin nghỉ trước thời hạn, cần nộp đơn xin thôi việc.
- Còn nhân viên hợp đồng nghỉ việc sau khi mãn hạn hợp đồng chỉ cần thông báo trước bằng miệng là không gia hạn hợp đồng nữa.
Mẫu đơn xin nghỉ việc có thể viết tay hoặc đánh máy, viết ngang hay viết dọc đều được. Các bạn có thể tham khảo theo mẫu dưới đây.
Thỏa thuận và thông báo với phòng nhân sự và cấp trên ngày cuối cùng đến công ty. Ngày này không phải là ngày thôi việc, mà nên trừ ngược lại số ngày nghỉ phép chưa dùng (tức là tận dụng ngày nghỉ phép), không tính thứ Bảy, Chủ Nhật ngày lễ.
Trả lại hết các giấy tờ và đồ đạc mượn của công ty:
- Máy tính
- Đồng phục
- Thẻ nhân viên
- Danh thiếp
- Thẻ bảo hiểm y tế,..
Nhận lại:
- Sổ hưu (年金手帳)
- Giấy chứng nhận thôi việc (離職票 hoặc 退職証明書)
- Thẻ chứng nhận tham gia bảo hiểm lao động(雇用保険被保険者証)
-Giấy tổng hợp thu nhập và thuế (源泉徴収票).
TƯ VẤN XKLĐ NHẬT BẢN 24/7
Bạn có thắc mắc cần giải đáp, hãy liên hệ với cán bộ tư vấn
Phạm Chung: 0979 171 312
Nguyễn Thị Hiền
21:58 25/06/2018
Lê thị trình
12:49 28/02/2018
nguyễn nhung
16:50 29/09/2017
phạm thị mơ
18:05 29/05/2017
Phạm Chung
0979 171 312
hotro.japan@gmail.com
Yêu Cầu Gọi Lại