Đang thực hiện
Tìm kiếm
 
>>> Hỗ trợ trực tuyến 24/7 Call, Zalo, FB: -Phạm Chung: 0979 171 312

Visa phụ thuộc là gì? Làm thế nào để đưa gia đình sang Nhật sinh sống?

30/05/2022
Những năm gần đây cộng đồng người Việt tại Nhật ngày càng lớn mạnh đồng nghĩa với nhu cầu xin visa phụ thuộc sang Nhật cho gia đình ngày càng tăng. Nhưng việc sở hữu được loại visa này cũng là điều không dễ dàng. Dưới đây laodongnhatban.com.vn sẽ chia sẻ tới bạn bài viết: Visa phụ thuộc là gì? Làm thế nào để đưa gia đình sang Nhật sinh sống? Hi vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn trong việc làm visa phụ thuộc hay tìm kiếm thêm thông tin về xin visa phụ thuộc.

1. Visa phụ thuộc (VISA 家族滞在 hay 日本人配偶者) ở Nhật Bản là gì?

 Visa phụ thuộc được hiểu đơn giản theo cái tên là chỉ việc visa của bạn đang phụ thuộc theo visa chính của người chồng hoặc vợ. Loại visa này được phân làm 2 loại:

 VISA 家族滞在 – Visa đoàn tụ gia đình.

Đây là trường hợp chồng/vợ bạn là người VN có visa lao động/visa du học ở Nhật và bảo lãnh bạn. Trong trường hợp này, theo luật quy định, bạn sẽ được phép đi làm thêm sau khi đã xin dấu cho phép hoạt động ngoài tư cách lưu trú ở Cục XNC. Tuy nhiên, số giờ làm trong 1 tuần của bạn bị giới hạn dưới 28 tiếng, quá 28 tiếng sẽ bị coi là phạm luật, có thể bị trục xuất hoặc không gia hạn được visa cho lần sau. Tuy nhiên, cục XNC không quy định gì về số tiền tối đa bạn được làm trong 1 năm. Nếu bạn làm 25 tiếng và lương theo giờ của bạn cao (VD đi dạy tiếng Việt lương 3000y/giờ), thu nhập trung bình năm lên tới 200 man đi chăng nữa thì theo luật cư trú, visa của bạn vẫn không hề bị ảnh hưởng gì.  Ngoài ra, các bạn có visa 家族滞在 có thể thoải mái đi học trường tiếng, trường senmon, cao học… nếu được trường nhận mà không cần đổi sang visa du học. Tuy nhiên, nếu các bạn muốn làm full-time (hay còn gọi là đi shu), thì cần có bằng ĐH ở VN (hoặc senmon ở Nhật trở lên), và xin được việc có liên quan chuyên môn, sau đó nhờ công ty bảo lãnh để xin visa lao động độc lập.

 VISA 日本人配偶者 – Visa vợ/chồng của người Nhật

Đây là trường hợp bạn kết hôn với người Nhật và được bảo lãnh –> bạn có visa ở lại Nhật. Trường hợp này thì bạn được thoải mái đi làm không bị giới hạn số giờ lao động, có thể làm full-time (đi shu) các công việc không liên quan gì tới chuyên ngành được đào tạo (ví dụ hộ lý ở các nhà dưỡng lão, làm ở xưởng cơm hộp, quán ăn,..) Luật cũng không quy định bạn làm quá bao nhiêu tiền 1 năm thì sẽ mất tư cách phụ thuộc visa cả.

2. Những đối tượng nào có thể xin cấp visa phụ thuộc?

Vợ/chồng hoặc con cái hợp pháp của những người có visa lao động dài hạn hoặc du học
 

 
Cơ quan Quản lý Xuất nhập cảnh Nhật Bản sẽ không cấp visa phụ thuộc cho những người chưa kết hôn với người bảo lãnh. Ngoài ra, vì Nhật Bản hiện không công nhận hôn nhân đồng giới nên nếu những người phụ thuộc là người kết hôn đồng giới cũng sẽ không đủ điều kiện để xin cấp visa phụ thuộc vào Nhật Bản. Trường hợp con riêng cần được người có thị thực chính nhận làm con nuôi mới đủ điều kiện để xin cấp visa phụ thuộc. Bất kỳ người thân nào khác, chẳng hạn như cha mẹ hoặc anh chị em, đều không nằm trong nhóm đối tượng xin cấp visa phụ thuộc Nhật Bản.
Những người kết hôn với công dân Nhật Bản
 

3. Quá trình xin visa phụ thuộc

Quá trình xin visa phụ thuộc này không hề phức tạp nhưng thường mất khá nhiều thời gian, có thể mất một vài tháng để hoàn tất toàn bộ thủ tục xin thị thực, Chính vì thế bạn nên chuẩn bị mọi thứ càng sớm càng tốt.

 Nộp đơn xin visa phụ thuộc

Để nộp đơn xin visa phụ thuộc, bạn sẽ cần hoàn thành mẫu đơn xin visa phụ thuộc và cung cấp bản sao của các tài liệu chứng minh mối quan hệ của bạn với người được bảo lãnh.
Xem tổng hợp những tài liệu cần thiết
tại đây
Đây thường là giấy đăng ký kết hôn hoặc giấy khai sinh. Những giấy tờ này sẽ cần phải được nộp cho Đại sứ quán Nhật Bản ở nước bạn hoặc Cục quản lý Xuất nhập cảnh nếu bạn đang ở Nhật Bản Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh ở Nhật Bản có thể cũng sẽ yêu cầu một số tài liệu nhất định phải được dịch sang tiếng Nhật. Bạn cũng sẽ cần cung cấp giấy tờ chứng nhận công việc của bạn ở Nhật Bản để chứng minh khả năng hỗ trợ tài chính cho người phụ thuộc, cũng như bản sao hộ chiếu của bạn và ảnh hộ chiếu của những người xin cấp visa phụ thuộc.

Được cấp “Giấy chứng nhận tư cách lưu trú”

Khi bạn đã nộp tất cả các giấy tờ  trên cho Cơ quan quản lý nhập cư Nhật Bản, họ sẽ xử lý các giấy tờ và nếu bạn đáp ứng được tất cả các tiêu chí, bạn sẽ được cấp “Giấy chứng nhận tư cách lưu trú”. “Giấy chứng nhận tư cách lưu trú” này sẽ được Bộ Tư pháp cấp và xác nhận rằng các cơ quan có thẩm quyền của Nhật Bản đã chấp thuận để bạn được cấp thị thực.

 Xin visa phụ thuộc


 
Bạn sẽ mang “Giấy chứng nhận tư cách lưu trú” đến Đại sứ quán Nhật Bản ở đất nước của mình để xin visa. Thời gian xét duyệt sẽ khác nhau tùy thuộc vào Đại sứ quán của mỗi nước, nhưng thường mất khoảng 1 tuần để xử lý thông tin. Bạn cũng sẽ phải trả một khoản phí để xin cấp visa (trường hợp xin visa nhập cảnh 1 lần ở Việt Nam là 650.000 VNĐ) Nếu một người phụ thuộc chuyển đến Nhật Bản theo visa của người có visa lao động thì hai hồ sơ xin cấp visa thường được xử lý cùng nhau. Trong hầu hết các trường hợp, phía công ty quản lý người lao động ở Nhật Bản sẽ tiến hành thủ tục xin cấp visa lao động và visa phụ thuộc. Đây được xem như một phần của quá trình tuyển dụng người lao động ở nước ngoài đến Nhật Bản.
Trong trường hợp này, bạn sẽ cần cung cấp giấy khai sinh hoặc giấy đăng ký kết hôn, ảnh hộ chiếu và bất kỳ giấy tờ nào khác được nhà tuyển dụng yêu cầu. Sau đó, họ sẽ thay mặt bạn nộp cho Cục quản lý xuất nhập cảnh tại Nhật Bản. Sau khi được chấp thuận, Giấy chứng nhận tư cách lưu trú sẽ được gửi về cho công ty và phía công ty sẽ gửi cho bạn để bạn xin cấp visa phụ thuộc tại Đại sứ quán Nhật Bản ở nước mình.
Quá trình xin visa phụ thuộc Nhật Bản tuy quy trình đơn giản và mất thời gian chuẩn bị hồ sơ vì chính phủ Nhật rất khắt khe với vấn đề nhập cư bất hợp pháp. Việc quyết định sự thành công của bạn sẽ phụ thuộc vào việc làm hồ sơ xin visa. Chính vì thế hãy tìm đến một đơn vị có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh việc này để giảm thiểu tối đa rủi ro của bạn. Nếu có bất kỳ thắc mắc về những vấn đề liên quan đến visa phụ thuộc hay bạn cần tìm một công việc tại Nhật hãy liên hệ ngay với laodongnhatban.com.vn để được giải đáp nhé!
>>>
 9 đơn hàng làm cùng xí nghiệp dành cho cặp vợ chồng trong năm 2023

TOP 15 ĐƠN HÀNG ĐI NHẬT  LƯƠNG CAO

Đơn hàng Số lượng Tỉnh làm việc Mức lương Thông tin
Làm bánh mì 15 Nam/nữ Tokyo 159.000 yên Xem chi tiết
Chế biến thủy sản 36 Nữ Hiroshima 152.000 yên Xem chi tiết
Lái xe công trình 12 Nam Kumamoto 165.000 yên Xem chi tiết
Thực phẩm trong siêu thị 60 Nam/nữ Kanto 160.000 yên Xem chi tiết
May áo sơ mi 9 Nữ Fukui 152.000 yên Xem chi tiết
Hoàn thiện nội thất 24 Nam Kagawa 149.000 yên Xem chi tiết
Làm chả cá 12 Nữ Hokkaido 153.000 yên Xem chi tiết
Đúc nhựa 12 Nữ Okayama 164.000 yên Xem chi tiết
Lắp ráp điện tử 48 Nam/nữ Chiba 149.000 yên Xem chi tiết
Dập ép kim loại 30 Nam Gunma 153.000 yên Xem chi tiết
Trồng rau nhà kính 21 Nữ Oita 155.000 yên Xem chi tiết
Hàn cốt thép 12 Nam Ehime 147.000 yên Xem chi tiết
Bảo dưỡng ô tô 30 Nam Oita 156.000 yên Xem chi tiết
Chăn nuôi bò sữa 9 Nữ Nagano 148.000 yên Xem chi tiết 
Lễ tân khách sạn 15 Nữ Aichi 153.000 yên Xem chi tiết
 
Bạn muốn tìm hiểu thêm về các đơn hàng đi Nhật và tham gia đơn hàng xuất khẩu lao động nào lương cao nhất. Hãy nhập số điện thoại tại đây để được cán bộ tư vấn và tư vấn thêm nhé:
 


TƯ VẤN XKLĐ NHẬT BẢN 24/7

Bạn có thắc mắc cần giải đáp, hãy liên hệ với cán bộ tư vấn

Phạm Chung: 0979 171 312

Hỗ trợ tư vấn 24/7 qua: Call, Message, Zalo, SMS
Nếu không tiện nói chuyện qua điện thoại hoặc nhắn tin ngay lúc này, bạn có thể YÊU CẦU GỌI LẠI bằng việc nhập số điện thoại vào form bên dưới để được cán bộ tư vấn của công ty liên lạc hỗ trợ.
 


App XKLĐ JPNET

Liên hệ hỗ trợ

Phạm Chung

0979 171 312

hotro.japan@gmail.com

Tìm kiếm
Hỗ trợ trực tuyến
Phạm Chung
Phạm Chung
SĐT: 0979 171 312
Chia sẻ của người lao động
0978 176 8..
Tôi sang hiện tại đang là thực tập sinh đơn hàng tiện...
0983 256 6..
Ban đầu em lo sợ chiều cao mình không đủ nên nhờ công...
01684 352 1..
Đã thi mấy lần công ty khác nhưng đều trượt, em chán...
message

Yêu Cầu Gọi Lại

Lên đầu trang