Đang thực hiện
Tìm kiếm
 
>>> Hỗ trợ trực tuyến 24/7 Call, Zalo, FB: -Phạm Chung: 0979 171 312

Vì sao Thực tập sinh bỏ trốn?

02/08/2022
Tình trạng thực tập sinh bỏ hợp đồng, cư trú bất hợp pháp tại Nhật Bản đã làm ảnh hưởng đến quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Nhật Bản và Việt Nam đã ký kết trước đó. Chương trình TTS kỹ năng đã mang đến nhiều cơ hội cho lực lượng lao động trẻ Việt Nam, giúp nâng cao tay nghề và cải thiện thu nhập. Vậy tại sao Thực tập sinh lại Bỏ trốn khi sang Nhật bất chấp nhiều hệ lụy, hãy cùng laodongnhatban.com,vn cùng tìm hiểu nhé!

I, Vì sao Thực tập sinh bỏ trốn? 

1. Vấn đề tài chính

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng bỏ trốn của TTS là vấn đề tài chính. Tài chính ở đây được hiểu là mức thu nhập và mức phí mà TTS phải bỏ ra để đến Nhật Bản. Trước khi đến Nhật, TTS phải bỏ ra một mức phí để được sang Nhật làm việc. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ số tiền đó và số tiền mà TTS bỏ ra còn tùy vào từng công ty phái cử. 

Một nguyên nhân được các chuyên gia đánh giá tác động không nhỏ đến việc này là sự thiếu minh bạch thông tin trên thị trường tuyển dụng cũng như việc chia sẻ ý nghĩa của chương trình TTS chưa được quan tâm đúng mức. Vì thiếu thông tin nên TTS khó biết được đâu là doanh nghiệp (DN) đủ chức năng phái cử; đâu là những tiêu chí, mục tiêu mà chương trình đặt ra để bảo đảm các điều kiện việc làm cũng như cơ hội học tập. Do đó, TTS phải thông qua "cò" hoặc gặp những DN phái cử thu phí cao nếu muốn tham gia chương trình. Điều này dẫn đến việc nhiều TTS phải vay nợ cũng như chịu áp lực trả nợ trong giai đoạn đầu làm việc khiến họ mất tập trung tiếp thu kỹ năng, phát sinh nguy cơ bỏ trốn.

 

 
Bên cạnh đó thực tập sinh khi đi lao động ở nước ngoài khi trải nghiệm thực tế mới vỡ mộng, họ nhận ra mức lương họ thực lĩnh về không được như kỳ vọng. Sau khi trừ các khoản chi phí đi thì họ không thể thực hiện được kế hoạch “làm giàu” như họ và người thân ở nhà đã và đang kỳ vọng. Họ bị hụt hẫng và họ chọn cách hành động liều lĩnh, bỏ công việc đó ra ngoài làm việc bất hợp pháp với hy vọng kiếm được nhiều tiền hơn.
>>> Tìm hiểu thêm: 
Cập nhật: Danh sách địa chỉ 259 Công ty có giấy phép xuất khẩu lao động Nhật Bản tại Hà Nội năm 2023

2. Kỷ luật lao động khắt khe, bị bóc lột

Lý do thứ 2 là do kỷ luật lao động tại Nhật Bản khắt khe khiến cho nhiều thực tập sinh cảm thấy ngột ngạt. Họ tìm cách trốn ra ngoài làm những công việc trái phép ở những nơi thoải mái, dễ chịu hơn chấp nhận những rủi ro ập đến.

3. Cám dỗ từ những việc làm “trái phép”

Tiếp theo, việc thực tập sinh bỏ trốn không phải vì họ không muốn làm việc mà vì những cám dỗ từ những việc làm “trái phép” bên ngoài như thoải mái hơn về kỷ luật, thời gian, mức lương khá hơn. Hơn nữa họ được tự do hơn chứ không phải chịu ràng buộc. Nhiều người không tính thấu đáo đã dễ dàng nghe theo những lời dụ dỗ mà trốn ra ngoài làm việc. Họ không biết rằng việc trốn ra ngoài không chỉ gây khó khăn, tổn thất cho doanh nghiệp tuyển dụng lao động mà còn chắc chắn đẩy bạn đến những hậu quả nghiêm trọng.

II, Hệ lụy khi TTS bỏ trốn

Hình phạt với lao động, thực tập sinh bỏ trốn cụ thể như sau:
 Phải làm việc chui, dễ bị bóc lột, lừa đảo và thậm chí không có bảo hộ lao động. 
 Nếu bị bệnh sẽ không đi chữa được vì rất dễ bị cảnh sát Nhật bắt. Nhiều lao động bỏ mạng ở Nhật vì lí do như thế này rồi nhé!
 Đối với lao động khi bỏ trốn sẽ bị xử phạt hành chính với mức phạt lên đến 3.000.000 yên. Bị phạt tù dưới 3 năm hoặc kết hợp vừa xử phạt hành chính vừa phạt tù.
 Lao động bỏ trốn khi bị bắt sẽ bị cưỡng chế trục xuất khỏi Nhật và không được quay lại Nhật với thời hạn từ 5-10 năm.
Ngày 21.6, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB-XH) cho biết cơ quan chức năng Nhật Bản và Bộ LĐ-TB-XH đã thống nhất về việc áp dụng biện pháp xử lý đối với các tổ chức giám sát Nhật Bản và doanh nghiệp phái cử Việt Nam có số lượng, tỷ lệ thực tập sinh bỏ trốn cao.
Theo đó, đơn vị nào có số lượng và tỷ lệ thực tập sinh bỏ trốn cao sẽ bị tạm dừng thẩm định hồ sơ đăng ký tiếp nhận và phái cử thực tập sinh của cơ quan chức năng Việt Nam và Nhật Bản trong vòng 6 tháng. Đây là động thái nhằm giảm tình trạng thực tập sinh Việt Nam bỏ trốn khỏi xí nghiệp Nhật Bản đang gia tăng trong thời gian gần đây.

Nhằm giảm tỷ lệ TTS bỏ trốn,
OTIT đã căn cứ trên số lượng và tỷ lệ thực tập sinh bỏ trốn trong các năm từ 2016 - 2019 và đã thông báo đình chỉ tiếp nhận thực tập sinh tại 5 công ty phái cử Việt Nam
>>> Tìm hiểu chi tiêt:
 ​OTIT thông báo đình chỉ tiếp nhận thực tập sinh tại 5 công ty phái cử Việt Nam

 Thực tế chỉ ra rằng hầu hết lao động bỏ trốn vì muốn kiếm thêm tiền hay bị bóc lột sức lao động, do không chọn được công ty môi giới tốt.Tuy nhiên, nếu biết cách xử lý khôn khéo thì bạn vẫn có được công việc ổn định, thu nhập cao và hưởng đầy đủ chính sách dành cho người lao động ở Nhật Bản.Các bạn trẻ trong nước đang có ý định sang Nhật  đừng quá lo lắng. Hãy chuẩn bị tốt cho bản thân để có thể tự tin bay nhẩy tại đất nước Mặt trời mọc nhé ^^!

TƯ VẤN XKLĐ NHẬT BẢN 24/7

Bạn có thắc mắc cần giải đáp, hãy liên hệ với cán bộ tư vấn

Phạm Chung: 0979 171 312

Hỗ trợ tư vấn 24/7 qua: Call, Message, Zalo, SMS
Nếu không tiện nói chuyện qua điện thoại hoặc nhắn tin ngay lúc này, bạn có thể YÊU CẦU GỌI LẠI bằng việc nhập số điện thoại vào form bên dưới để được cán bộ tư vấn của công ty liên lạc hỗ trợ.
 


App XKLĐ JPNET

Liên hệ hỗ trợ

Phạm Chung

0979 171 312

hotro.japan@gmail.com

Tìm kiếm
Hỗ trợ trực tuyến
Phạm Chung
Phạm Chung
SĐT: 0979 171 312
Chia sẻ của người lao động
0978 176 8..
Tôi sang hiện tại đang là thực tập sinh đơn hàng tiện...
0983 256 6..
Ban đầu em lo sợ chiều cao mình không đủ nên nhờ công...
01684 352 1..
Đã thi mấy lần công ty khác nhưng đều trượt, em chán...
message

Yêu Cầu Gọi Lại

Lên đầu trang