Đang thực hiện
Tìm kiếm
 
>>> Hỗ trợ trực tuyến 24/7 Call, Zalo, FB: -Phạm Chung: 0979 171 312

Những điều cần biết khi sử dụng đũa Nhật

04/05/2018
Cũng giống như người Việt Nam, người Nhật sử dụng đũa trong bữa ăn. Tuy nhiên người Nhật có văn hóa sử dụng đũa riêng, nếu sống và làm việc với người Nhật bạn nên biết điều đó. Dưới đây là những điều cần biết khi sử dụng đũa Nhật.
 
1. Đũa Nhật ngắn và nhọn hơn đũa Việt

Liên quan đến vấn đề ẩm thực, nên những đôi đũa Nhật thiết kế có phần khiêm tốn về chiều dài và đầu đũa được vót rất nhọn. Bởi những món ăn của Nhật Bản là những món ăn khá mềm và rất dễ nát. Do vậy, đầu đũa nhỏ sẽ dễ dàng trong việc gắ món ăn.


 
Hơn nữa là cách người Nhật bày biện một bàn ăn không giống với những nơi khác. Mỗi người sẽ có một suất gồm nhiều món được cho vào bát và đĩa riêng. Cả bàn sẽ chỉ có một vài món chung thôi. Người Nhật không có văn hóa gắp thức ăn cho người khác giống như người Việt. Do vậy khi ăn, người Nhật không phải với. Ai cũng có phần của mình sẵn rồi, không cần thiết phải làm những đôi đũa dài làm gì cả.

 
đua-nhat-ban

2. Mỗi người có một đôi đũa riêng

Tại mỗi gia đình Nhật, mỗi người trong gia đình sử dụng một đôi đũa riêng với cách họa tiết trang trí, kí hiệu khác nhau, quan điểm của người Nhật dùng đũa chung sẽ không tốt cho sức khỏe. Bố thì dùng đôi lớn hơn với hoa văn nam tính, mẹ có đôi khác thon dài, con thì chọn những đôi có họa tiết hoạt hình xinh xắn dễ thương.

3. Người Nhật không gác đũa lên bát/ chén

Theo quan niệm của người Nhật, khi đôi đũa được gác lên miệng chén/bát/đĩa nó sẽ trông như một cây cầu bắt qua sông, làm họ liên tưởng đến sông Sanzu (三途) là con đường dẫn sang thế giới bên kia. Do vậy gác đũa lên chén/ bát là điều cực kỳ tối kị tại Nhật. Bạn nên biết điều này để tránh mất lịch sự.

4. Không nên dùng đũa gõ vào bát

Theo quan niệm của người châu Á, dùng đũa gõ vào bát sẽ gọi ma quỷ đến quấy nhiễu. Do vậy, tuyệt đối không nên dùng đũa gõ vào bát.

đua-nhat-ban
 
Bên cạnh đó, gõ bát phát ra tiếng động ồn ào trong bữa ăn là hành vi khiếm nhã, mất lịch sự đối với người Nhật.
 
5. Không mút đũa trong miệng


Khi ăn mà đem đũa ngậm trong miệng, dùng miệng cắn gặm qua lại, thi thoảng còn phát ra tiếng động thì bị coi là hành vi vô lễ, thiếu phép tắc. Ngoài ra, hành vi này và âm thanh mà nó phát ra cũng khiến người khác cảm thấy khó chịu và phản cảm, hơn nữa còn rất mất vệ sinh.

 
đua-nhat-ban

Đối với người Nhật, ngậm đũa trong miệng thể hiện sự thiếu văn hóa đối với người đối diện.

6. Không cắm thẳng đũa lên cơm

Hành vi tối kỵ của người Châu Á khi ăn cơm đó là cắm thẳng đứng đôi đũa vào bát cơm. Hành động này được cho là giống với việc cắm nhang vào bát hương. Nếu đem một đôi đũa cắm vào bát cơm, chẳng khác gì là cúng cơm cho người chết. 
đua-nhat-ban
 
Do vậy, ngồi trong bàn ăn mà bạn cắm đũa và bát cơm thì chắc chắn người đối diện sẽ cảm thấy khó chịu và không thể nhuốt được cơm.

7. Không cầm đũa đưa qua đưa lại, do dự lựa chọn đồ ăn

Hành vi này còn tệ hơn khua khoắng đũa, đó là việc dùng đũa không ngừng gẩy đĩa thức ăn, lựa chọn những miếng mình yêu thích. Ai có thói quen này cần bỏ ngay bởi dù là quy chuẩn thời xưa hay thời nay thì cũng mang ý nghĩa rất mất lịch sự, phản cảm. 

 
đua-nhat-ban

8. Không bưng bát húp cang khi tay còn nắm đũa

Đây cách dùng đũa gắp thức ăn mà không được gọn gàng, dùng đũa khuấy gắp trong bát canh, lại làm vương vãi thức ăn trên bàn. Làm như vậy bị coi là rất thất lễ.

9. Không xiên đũa vào đồ ăn

Nếu trong bữa cơm dùng đũa cắm xuyên vào đồ ăn, việc này đối với người ngồi cùng bàn là một loại hành vi mang tính khiếm nhã, rất mất lịch sự và đại kỵ.

TƯ VẤN XKLĐ NHẬT BẢN 24/7

Bạn có thắc mắc cần giải đáp, hãy liên hệ với cán bộ tư vấn

Phạm Chung: 0979 171 312

Hỗ trợ tư vấn 24/7 qua: Call, Message, Zalo, SMS
Nếu không tiện nói chuyện qua điện thoại hoặc nhắn tin ngay lúc này, bạn có thể YÊU CẦU GỌI LẠI bằng việc nhập số điện thoại vào form bên dưới để được cán bộ tư vấn của công ty liên lạc hỗ trợ.
 


App XKLĐ JPNET

Liên hệ hỗ trợ

Phạm Chung

0979 171 312

hotro.japan@gmail.com

Tìm kiếm
Hỗ trợ trực tuyến
Phạm Chung
Phạm Chung
SĐT: 0979 171 312
Chia sẻ của người lao động
0978 176 8..
Tôi sang hiện tại đang là thực tập sinh đơn hàng tiện...
0983 256 6..
Ban đầu em lo sợ chiều cao mình không đủ nên nhờ công...
01684 352 1..
Đã thi mấy lần công ty khác nhưng đều trượt, em chán...
message

Yêu Cầu Gọi Lại

Lên đầu trang