Đang thực hiện
Tìm kiếm
 
>>> Hỗ trợ trực tuyến 24/7 Call, Zalo, FB: -Phạm Chung: 0979 171 312

3 lưu ý khi đi tàu điện ngầm tại Nhật Bản

16/06/2022

Tại Nhật Bản một trong những phương tiện công cộng được sử dụng nhiều nhất là tàu điện ngầm, vừa rẻ lại vừa tiện lợi. Tuy nhiên, tàu điện ngầm không phải là phương tiện phổ biến tại Việt Nam vì vậy du học sinh, thực tập sinh, người lao động sang Nhật sinh sống và làm việc đều khá bỡ ngỡ khi đi lại bằng phương tiện này. Sau đây, MD sẽ cung cấp thông tin và đưa ra những lưu ý khi đi tàu điện ngầm tại xứ Phù Tang giúp cho cộng đồng người Việt mới sang Nhật đi lại thuận lợi hơn.

 

 
1. Cách mua vé tàu điện ngầm

Muốn đi tàu điện ngầm trước tiên bạn phải mua vé, sau đây là những thông tin khi mua vé tàu điện tại Nhật Bản:

- Mua vé trực tiếp tại quầy bán vé tại ga tàu khu vực “ Midori no mado ” (みどりの窓口) điểm này thường có rất đông người nên khi mua bạn phải xếp hàng, không chen ngang và kiên nhẫn chờ đến lượt mình. Khi mua vé bạn phải nói rõ điểm khởi hành, điểm đến và loại tàu tránh tình trạng bạn đi sai địa điểm mình mong muốn

 

- Mua vé tại máy bán tự động, bạn chỉ cần nhập tuyến tàu, loại tàu, số người đi và nhét tiền vào là sẽ có vé. Để mua được vé tại máy tự động bạn cần nhét tiền vào máy, trên máy sẽ hiển thị số tiền đến địa điểm của bạn, nếu bạn có đưa thừa tiền máy vẫn sẽ trả đủ bạn số tiền còn lại. Tiền xu, tiền giấy đều được hệ thống máy chấp nhận nên bạn có thể sử dụng bất kì loại tiền nào.
 

Ngoài ra bạn có thể dùng thẻ Suica, loại thẻ này nhận tiền qua hình thức nạp, gửi  vì vậy hàng tháng bạn chỉ cần nạp số tiền nhất định là bạn không cần đi mua vé, trực tiếp sử dụng thẻ khi lên tàu.

Giá vé tàu điện phụ thuộc vào tuyến tàu bạn đi, chẳng hạn nếu bạn đi tuyến Tokaido và Sanyo Shinkansen thì giá vé sẽ là 35.000 yên/người lớn và trẻ em sẽ rẻ hơn 1/2.

Lưu ý khi mua vé: 

- Đi chặng dài nên mua vé tại quầy có nhân viên tránh đi nhầm tuyến

- Vé subway hoặc các chặng ngắn thì nên mua vé tại máy bán vé tự động.

Các máy bán vé hay quầy  kiểm soát Subway và JR rail là 2 hệ thống khác nhau. Mọi người thường nhầm lẫn. Do vậy bạn cần phải xem ghi chú và hướng dẫn cẩn thận.

2. Chọn đúng loại tàu 

Tại Nhật Bản, tàu điện ngầm sẽ có nhiều tuyến khác nhau, chính vì vậy bạn cần hết sức lưu ý các tuyển tàu mình sẽ đi bằng cách hỏi nhân viên tại quầy bán vé.

Tại Nhật Bản có các loại tà điện ngầm sau:
Local: đây là loại tàu điện ngầm dừng ở tất cả các chặng dù là ở nông thôn hay thành phố. Tuy nhiên các chuyến tàu về nông thôn thường chạy với tốc độ chậm hơn so với các điểm tại thành phố.

 
Rapid: tàu chạy tới các bến chính trong thành phố, hoặc nối giữa thành phố và các vùng  ngoại ô. Giá không chênh so với tàu Local là mấy. Tuyến tàu này khi chạy ra vùng ngoại ô sẽ thay đổi và cập nhật giờ liên tục nên các bạn cần lưu ý.
Express: Giống như loại tàu rapid nhưng tốc độ lại nhanh hơn 
 
Limited Express: Tuyến tàu này cũng chỉ dừng ở các điểm chính nhưng giá vé lại cao hơn so với loại Rapid và Expess.
Super express: Tàu này sẽ có ga đợi tàu riêng, chạy nối giữa các thành phố và khu dân cư lớn. Có 2 loại là : KODAMA (dừng ở tất các cả trạm chính) và HIKARI (dừng ở các thành phố lớn). HIKARI nhanh hơn nếu bạn đi chặng dài, còn đi chặng ngắn thì bạn nên đi KODAMA. Tốc độ gần như nhau, nhưng thời gian đến khác nhau số lượng dừng đỗ.
 

3. Văn hóa đi tàu điện ngầm tại Nhật Bản

Khi lên tàu điện ngầm phải xếp hàng, không được chen ngang. Thường những ai lên tàu sẽ phải đợi và nhường về một phía cho những người trên tàu đi xuống. Đây được coi là văn hóa đặc trưng của Nhật Bản, do vậy, bạn nên thực hiện đúng những quy chuẩn bên Nhật và sống theo nếp văn hóa văn minh của họ.

Tránh làm ồn khi tham gia phương tiện công cộng, họ thường hạn chế việc làm ồn ào ảnh hưởng đến người khác, hầu như họ chỉ cắm cúi xem điện thoại, hay đọc báo, đọc sách,... Nên khi đi tàu điện tại Nhật bạn không nên nói to và giữ ý.


Hành xử văn minh, người Nhật cảm thấy khó chịu khi ai đi tàu điện ngầm mà để đồ đạc lung tung, chiếm nhiều diện tích, trang điểm, ngồi dạng chân, ... đó là những hành vi bất lịch sự và kiêng kỵ tại Nhật. Vì thế, bạn nên chú ý đặc điểm này sao cho không làm ảnh hưởng đến người khác.

Ngoài ra, nếu bạn chưa thành thạo đường cũng như chưa biết các điểm tàu điện ngầm tại Nhật Bản, bạn có thể tải ứng dụng JPNET, ứng dụng bao gồm tính năng tra cứu địa điểm tại Nhật Bản và có sự hướng dẫn chi tiết cho người dùng.

>>>
Tìm hiểu về ứng dụng JPNET

TƯ VẤN XKLĐ NHẬT BẢN 24/7

Bạn có thắc mắc cần giải đáp, hãy liên hệ với cán bộ tư vấn

Phạm Chung: 0979 171 312

Hỗ trợ tư vấn 24/7 qua: Call, Message, Zalo, SMS
Nếu không tiện nói chuyện qua điện thoại hoặc nhắn tin ngay lúc này, bạn có thể YÊU CẦU GỌI LẠI bằng việc nhập số điện thoại vào form bên dưới để được cán bộ tư vấn của công ty liên lạc hỗ trợ.
 


App XKLĐ JPNET

Liên hệ hỗ trợ

Phạm Chung

0979 171 312

hotro.japan@gmail.com

Tìm kiếm
Hỗ trợ trực tuyến
Phạm Chung
Phạm Chung
SĐT: 0979 171 312
Chia sẻ của người lao động
0978 176 8..
Tôi sang hiện tại đang là thực tập sinh đơn hàng tiện...
0983 256 6..
Ban đầu em lo sợ chiều cao mình không đủ nên nhờ công...
01684 352 1..
Đã thi mấy lần công ty khác nhưng đều trượt, em chán...
message

Yêu Cầu Gọi Lại

Lên đầu trang