Đang thực hiện
Tìm kiếm
 
>>> Hỗ trợ trực tuyến 24/7 Call, Zalo, FB: -Phạm Chung: 0979 171 312

Bị công ty hủy đơn hàng có được bồi thường tiền không?

16/06/2022
Chào quý Laodongnhatban.com.vn, em có thắc mắc gửi đến công ty mong công ty giải đáp cho em.
Em là thực tập sinh đã đỗ đơn hàng tại công ty A được 6 tháng. Sau khi đỗ đơn hàng, em đã nhập học tại công ty theo quy định. Đ
ơn hàng đi Nhật của em trúng tuyển 25 người nhưng khi học được 5 tháng thì bọn em rất nóng ruột vì mãi không được ký visa. Bọn em đã ý kiến với công ty thì công ty trả lời: Do việc thay đổi từ Jitco sang Otit nên việc đơn hàng chậm bay so với dự kiến là bình thường. Nhưng đến tháng thứ 6 thì công ty báo đơn hàng bị hủy do bên nghiệp đoàn có vấn đề và không thể xin tư cách lưu trú và đổ trách nhiệm về phía nghiệp đoàn công ty hoàn toàn không có lỗi và cũng bị nghiệp đoàn lừa. Phía bên công ty cũng hẹn giải quyết, bồi thường cho chúng em, nhưng khi chúng em lên công ty thì bị công ty từ chối hết lần này đến lần khác mà chỉ đưa cho bọn em ký giấy thanh lý hợp đồng và hoàn trả lại em mỗi tiền cọc đơn hàng. Vậy trường hợp của chúng em nên làm thế nào? Công ty A có phải hoàn trả 100% số tiền bọn em đã đóng không và em có đòi được tiền bồi thường không? Trường hợp của bọn em còn có thể đăng ký đi XKLĐ Nhật được nữa không?
 

Chào em, thắc mắc của em sẽ được chuyên viên tư vấn của chúng tôi giải đáp như sau:

Công ty A có phải hoàn em 100% số tiền em đã đóng không? Và em có yêu cầu bổi thường được không?

Công ty sẽ có trách nhiệm hoàn trả lại em số tiền em đã đóng vì vấn đề em bị hủy đơn không đi được.
 
Còn về vấn đề bồi thường, chị có thể trả lời là có và cũng có thể là không. Theo như những gì em kể trên, chị thấy có một số điều như sau:
Thứ nhất: trong hợp đồng giữa công ty phái cử và lao động không có mục bồi thường thêm mà chỉ trả lại phần chi phí dịch vụ (tiền cọc) không bao gồm tiền học tiếng Nhật. Do vậy, công ty không sai và nếu đưa ra pháp luật công ty sẽ vẫn chiếm lý hơn vì công ty đã trả lại tiền cọc theo đúng thỏa thuận giữa hai bên ký hợp đồng.


Thứ hai: theo quy định, nếu lao động học tiếng Nhật 6 tháng mà không được xuất cảnh sang Nhật làm việc, lao động đó sẽ có quyền hủy hợp đồng mà không phải bồi thường với công ty. Trường hợp công ty hủy hợp đồng, công ty sẽ phải bồi thường theo quy định của hợp đồng đã ký. Các em đã ký vào biên bản thanh lý hợp đồng và một tờ biên bản tự ý thanh lý hợp đồng. Với tờ biên bản này, các em sẽ không thể kiện được công ty đòi tiền bồi thường nữa vì các em tự thanh lý hợp đồng chứ không phải công ty.  

Thứ ba: lỗi không có tư cách lưu trú vì nghiệp đoàn cũng không phải là hiếm thấy. Nếu công ty thực sự cũng bị lừa như bên công ty đã nói thì các em cũng không có cơ sở để kiện công ty vì họ cũng là bên bị hại và đã trả lại tiền cọc theo đúng thỏa thuận với các em.

Thứ tư: Các em ký vào biên bản tự thanh lý hợp đồng và “khi mang đi kiện thì k hiệu lực” cho nên các em sẽ càng không có cơ sở để đòi tiền bồi thường.

Với 4 điều trên, các em gần như không có cơ sở để đòi tiền bồi thường nữa. Em nên trao đổi thương lượng lại với công ty để nhận lại số tiền mình đã đóng.

Trường hợp của em có thể đăng ký đi XKLĐ Nhật Bản được nữa không?

Vấn đề này luôn là thắc mắc của hầu hết mọi người khi đã từng trượt tư cách lưu trú, chị xin giải đáp như sau:
Khi em đã trượt tư cách lưu trú (hay nói cách khác là không xin được tư cách lưu trú) thì tức là thông tin của các bạn đã trình lên Cục. Và như các bạn đã biết, đi Nhật chỉ được xin visa 1 lần nên khi thông tin đã trình Cục rồi thì bạn không thể xin visa đi lần nữa. Nhưng nếu bạn vẫn tham gia tại công ty phái cử cũ, thì bạn hoàn toàn có thể đi được. Bởi vì công ty phái cử đó vẫn có thể làm hồ sơ và xin được tư cách lưu trú cho bạn.

Vậy nên bạn cần trao đổi với cán bộ tuyển dụng của mình để nói lên mong muốn của bản thân để nhờ họ giúp đỡ trực tiếp.

Tham khảo thêm bài viết:

>> Ngừng ảo tưởng về mức lương đi XKLĐ Nhật năm 2023
>> Vỡ mộng mức lương cơ bản tại 47 tỉnh thành tại Nhật Bản

 
CÁC BẠN TTS ,TNS BỊ HỦY ĐƠN HÀNG DO XÍ NGHIỆP HẾT VIỆC PHÁ SẢN MÀ VẪN MUỐN SANG NHẬT LÀM VIỆC PHÍA CÔNG TY CHÚNG TÔI SẼ HỖ TRỢ XỬ LÝ LẤY LẠI TÀI CHÍNH, LÀM THỦ TỤC HỒ SƠ CHO CÁC BẠN LÀM VIỆC TẠI XÍ NGHIỆP MỚI

Để được cán bộ tư vấn hỗ trợ, các bạn hãy hoàn thành thông tin vào mẫu khảo sát dưới đây.

TƯ VẤN XKLĐ NHẬT BẢN 24/7

Bạn có thắc mắc cần giải đáp, hãy liên hệ với cán bộ tư vấn

Phạm Chung: 0979 171 312

Hỗ trợ tư vấn 24/7 qua: Call, Message, Zalo, SMS
Nếu không tiện nói chuyện qua điện thoại hoặc nhắn tin ngay lúc này, bạn có thể YÊU CẦU GỌI LẠI bằng việc nhập số điện thoại vào form bên dưới để được cán bộ tư vấn của công ty liên lạc hỗ trợ.
 


  • Phạm Đức Thắng

    04:19 22/06/2019

    Cho em hỏi tý ạ em thi đỗ đơn hàng và học tiếng được hơn 3 tháng học tiếng hơi kém tác phong kém nghiệp đoàn hủy đơn hàng của em vậy em có được lấy lại toàn bộ số tiền đặt cọc không ạ
App XKLĐ JPNET

Liên hệ hỗ trợ

Phạm Chung

0979 171 312

hotro.japan@gmail.com

Tìm kiếm
Hỗ trợ trực tuyến
Phạm Chung
Phạm Chung
SĐT: 0979 171 312
Chia sẻ của người lao động
0978 176 8..
Tôi sang hiện tại đang là thực tập sinh đơn hàng tiện...
0983 256 6..
Ban đầu em lo sợ chiều cao mình không đủ nên nhờ công...
01684 352 1..
Đã thi mấy lần công ty khác nhưng đều trượt, em chán...
message

Yêu Cầu Gọi Lại

Lên đầu trang