Đang thực hiện
Tìm kiếm
 
>>> Hỗ trợ trực tuyến 24/7 Call, Zalo, FB: -Phạm Chung: 0979 171 312

Những điều thú vị về điệu múa múa Yosakoi Nhật Bản

13/12/2018
Trong nền văn hóa Nhật Bản điệu nhảy Yosakoi – một điệu nhảy truyền thống của người dân Nhật đã và đang trở nên vô cùng quen thuộc đối với người Việt Nam nói chung, đặc biệt là giới học sinh, sinh viên nói riêng.

Yosakoi là cách gọi bắt nguồn từ “Yosarikoi – 夜さり来い”- một cụm từ cổ trong tiếng Nhật với ý nghĩa “Đêm nay mời bạn đến”. Yosakoi khởi nguồn từ thành phố Kochi (Nhật Bản) vào năm 1954, là một biến thể của điệu múa Awa odori – một điệu múa truyền thống mùa hè của Nhật.

1. Lịch sử ra đời của Yosakoi

 

 Yosakoi có xuất xứ từ tỉnh Tokushima. Sau chiến tranh thế giới thứ hai, để vực dậy nền kinh tế và thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa và du lịch tại địa phương, đồng thời cổ vũ tinh thần của người dân, thành phố Kochi đã tổ chức một cuộc thi nhảy Yosakoi.

Lễ hội Awa odori được tổ chức từ ngày 12 đến 15 tháng 8 hàng năm, những người dân được tuyển chọn sẽ mặc trang phục truyền thống và múa diễu hành trên đường phố.

Yosakoi là điệu nhảy kết hợp giữa các động tác múa truyền thống trên nền nhạc hiện đại cùng với dụng cụ múa đặc sắc. Động tác trong một bài múa Yosakoi được mô phỏng theo các động tác sinh hoạt hàng ngày, trong công việc đồng áng, sản xuất… nên hầu hết đều đơn giản, dễ học. Yosakoi sinh ra để cổ vũ tinh thần cho mọi người cho nên đó là điệu nhảy thuộc về đám đông, ai cũng có thể tham gia từ người già tới thanh niên, đàn ông hay phụ nữ, bất kể tuổi tác, không ngại giới tính.

 

2. Trang phục và đạo cụ múa Yosakoi

Trang phục của một đội múa Yosakoi thường rực rỡ, nhiều màu sắc. Phổ biến nhất là yukata và happi. Happi có xuất xứ là y phục của người trông cửa hiệu, sạp hàng tại các lễ hội, khu buôn bán ở Nhật.

Một chiếc áo khoác happi thông thường được in hoa văn (kiểu làn sóng, hình dãy núi, mặt trời…) và đặc biệt là thường in chữ kanji (thông thường là chữ 祭, nghĩa là Lễ Hội) ở sau lưng và viền cổ áo.

Ngoài ra, các đội múa cũng tự thiết kế trang phục theo phong cách đội và phù hợp với bài múa; dựa trên các sự kiện lịch sử, xu thế thời trang hoặc trang phục dân tộc. Một trong những khía cạnh nhất định của múa Yosakoi là việc sử dụng naruko : một thanh gõ nhỏ bằng gỗ được xoay trên tay người nhảy . Naruko ban đầu được sử dụng trong Kochi tỉnh để đuổi lũ chim trên những cánh đồng lúa.

 

Các naruko truyền thống đã que màu đen và màu vàng trên một miếng bản rộng bằng gỗ, nhưng hiện đại, hầu hết các nhóm Yosakoi tạo naruko riêng của họ, lựa chọn màu sắc và vật liệu phù hợp với trang phục của họ. Việc sử dụng naruko là cần thiết trong múa Yosakoi, nhưng nhiều nhóm khác cũng sử dụng dụng cụ cầm tay hay đạo cụ, như trống, nhạc cụ bộ gõ khác, cờ, dùi cui, …

Xem thêm:

>>> 33 lễ hội truyền thống hàng năm tại Nhật Bản bạn nên biết
>>> Nhật Bản kỳ là với lễ hội dọa trẻ con khóc

TƯ VẤN XKLĐ NHẬT BẢN 24/7

Bạn có thắc mắc cần giải đáp, hãy liên hệ với cán bộ tư vấn

Phạm Chung: 0979 171 312

Hỗ trợ tư vấn 24/7 qua: Call, Message, Zalo, SMS
Nếu không tiện nói chuyện qua điện thoại hoặc nhắn tin ngay lúc này, bạn có thể YÊU CẦU GỌI LẠI bằng việc nhập số điện thoại vào form bên dưới để được cán bộ tư vấn của công ty liên lạc hỗ trợ.
 


App XKLĐ JPNET

Liên hệ hỗ trợ

Phạm Chung

0979 171 312

hotro.japan@gmail.com

Tìm kiếm
Hỗ trợ trực tuyến
Phạm Chung
Phạm Chung
SĐT: 0979 171 312
Chia sẻ của người lao động
0978 176 8..
Tôi sang hiện tại đang là thực tập sinh đơn hàng tiện...
0983 256 6..
Ban đầu em lo sợ chiều cao mình không đủ nên nhờ công...
01684 352 1..
Đã thi mấy lần công ty khác nhưng đều trượt, em chán...
message

Yêu Cầu Gọi Lại

Lên đầu trang