Đang thực hiện
Tìm kiếm
 
>>> Hỗ trợ trực tuyến 24/7 Call, Zalo, FB: -Phạm Chung: 0979 171 312

Mù tạt làm từ gì? Mù tạt loại nào ngon nhất?

04/06/2022
Nếu bạn là tín đồ của đồ ăn Nhật Bản thì chắc chắn Mù tạt không còn là gia vị xa lạ. Tuy nhiên bạn có biết Mù tạt làm từ gì? Mù tạt loại nào ngon nhất? Hãy cùng laodongnhatban.com.vn tìm hiểu nhé!

1. Mù tạt là gì? Washabi là gì?

Mù tạt còn được gọi là mù tạc (phiên âm từ tiếng Pháp Moutard hay tiếng Anh Mustard) . Đây là tên gọi chung để chỉ một số loài thực vật thuộc chi Brassica và chi Sinapis có hạt nhỏ được sử dụng để làm gia vị bằng cách nghiền nhỏ sau đó trộn với nước, dấm hay các chất lỏng khác trở thành các loại bột nhão làm mù tạt thành phẩm. Bên cạnh làm gia vị thì mù tại còn được sử dụng để làm mặt nạ dưỡng da.

 
Quy trình sản xuất mù tạt thì hầu như giống nhau. Hạt giống sẽ được làm sạch, nghiền nát phần thân và cám được lọc ra, liên tục nghiền cho đến khi đạt yêu cầu, tùy thuộc vào tiêu chuẩn riêng của từng loại.

Loại gia vị này được cho là tìm thấy từ thời kỳ đồ đá. Đây là gia vị chính tạo sự thơm nồng cho món ăn của các đầu bếp châu Âu xa xưa cho đến khi sự trao đổi văn hoá với các nước châu Á và họ phát hiện ra hạt tiêu.

Washabi là gì?


 
Wasabi là loại mù tạt có màu xanh được chế biến từ thân củ của cây Wasabi Nhật Bản. 
Wasabi là một loại gia vị có vị cay nồng vô cùng đặc trưng khi cay xộc lên mũi, thường được ăn kèm với hải sản để khử vị tanh cũng như giúp món ăn thêm hương vị. Wasabi thường có 2 dạng là dạng lỏng và dạng bột mịn. Wasabi tuy cay xộc nhưng vị cay không kéo dài như ớt mà sẽ nhanh chóng mất đi. Các món ăn với hải sản hay một số món ăn đặc trưng của đất nước Nhật Bản như sushi, sashimi,... sẽ không thể tròn vị nếu thiếu wasabi. 

2. Mù tạt làm từ gì?


 
Ngoài thành phần chính là các loại hạt mù tạt, khi sản xuất mù tạt, người ta sẽ kết hợp cùng với các nguyên liệu khác như dầu, giấm, muối, rượu… để cho ra các loại mù tạt khác nhau. Sau đây là tổng hợp các loại mù tạt phổ biến nhất trên thế giới.

3. Các loại mù tạt? Mù tạt loại nào ngon nhất?

Mù tạt xanh 


 
Mù tạt xanh (còn gọi là wasabi) được chiết xuất từ hạt mù tạt xanh của cây cải ngựa. 
Loài mù tạt này có hai dạng là dạng bột và dạng sệt với vị cay nồng xộc nhanh lên mũi khi dùng. Vị cay mạnh giúp khử mùi tanh và kích thích vị giác nên mù tạt xanh chuyên dùng cho hải sản sống, đặc biệt là món sushi. Ngoài ra, mù tạt xanh dùng để ướp thịt cá cũng rất ngon. 
>>> 
Sushi- Món ăn từ Nhật Bản nổi tiếng khắp thế giới

Mù tạt vàng


Đây là loại mù tạt có dạng kem, được làm từ hạt mù tạt trắng trộn với giấm, đường và nghệ tươi tạo nên màu vàng như vàng nghệ. Mù tạt vàng có vị nồng nhẹ, chua và hơi béo.  

Mù tạt Meaux


 
Mù tạt Meaux được ép từ hạt mù tạt đen, được trộn với giấm tạo nên hương vị cay với độ cay cao hơn so với mù tạt vàng. 

Mù tạt Dijon


 
Mù tạt Dijon có màu vàng tươi, được làm từ hạt mù tạt đen để nguyên vỏ kết hợp với muối, rượu trắng và một số gia vị khác, thường dùng để làm các loại sốt, trộn salad. Mù tạt Dijon có đủ vị cay từ vị cay dịu đến cay nồng. 

Mù tạt bia


 
Thông thường, mù tạt được chế tạo từ các hạt mù tạt trộn với giấm. Tuy nhiên đúng với tên gọi, mù tạt bia được trộn với bia thay vì giấm. Loại mù tạt này được xuất hiện ở vùng Trung Tây Hoa Kỳ vào thế kỷ 20.

 Mù tạt Mật ong


 
Mù tạt mật ong  là sự pha trộn tỷ lệ 1: 1 giữa mật ong và mù tạt. Nó thường được sử dụng làm món nhúng cho các loại thức ăn nhẹ như thịt gà xé sợi hoặc bánh mì sandwich. Nó thực sự phù hợp với giăm bông vì vị ngọt, thơm làm nổi bật hương vị của thịt. Nó cũng có thể được kết hợp với dầu ô liu hoặc giấm để làm nước sốt cho món salad. Trong ẩm thực Anh, sự kết hợp của đường Demerara và mật ong được sử dụng để phủ lên cốt lết cừu và sườn heo trước khi nướng.
 Để trả lời cho câu hỏi Mù tạt loại nào ngon nhất thì rất khó để nói. Mỗi món ăn đều có một loại mù tạt phù hợp và tùy vào khẩu vị của từng người vì thế bạn hãy thử và cảm nhận nhé. 

4. Công dụng của mù tạt?

- Giảm cholesterol, phòng chống xơ vữa động mạch, điều hòa lưu thông máu, tránh cao huyết áp

- Kiểm soát, hạn chế các triệu chứng của tắc nghẽn ngực, chống viêm khớp dạng thấp

- Tăng cường hệ miễn dịch

 
- Chống oxy hoá, làm chậm lão hoá

- Mù tạt có tác dụng giảm sự phát triển của các tế bào ung thư và ngừa một số bệnh ung thư.

- Chất sulfur có trong mù tạt giúp điều trị các bệnh về da.

- Giảm sự phát triển của bệnh hen suyễn, giảm đau họng, viêm phế quản và viêm phổi

- Kích thích mọc tóc

Đó là một số vấn đề xoay quanh câu hỏi Mù tạt làm từ gì? Mù tạt loại nào ngon nhất? mà bạn có thể tham khảo để hiểu hơn về loại gia vị “ĐẶC BIỆT” này. Nếu có dịp, bạn cũng đừng quên thử món Washabi với hải sản Nhật để cảm nhận được người Nhật đã tinh tế, tài tình như thế nào trong cách chế biến món ăn.

Tìm hiểu thêm về văn hóa ẩm thực của Nhật Bản qua bài viết

>>> Mì Udon văn hóa ăn mì của người Nhật Bản

>>> Hướng dẫn cách nấu mì Ramen Nhật đơn giản nhất ngon đúng kiểu

TƯ VẤN XKLĐ NHẬT BẢN 24/7

Bạn có thắc mắc cần giải đáp, hãy liên hệ với cán bộ tư vấn

Phạm Chung: 0979 171 312

Hỗ trợ tư vấn 24/7 qua: Call, Message, Zalo, SMS
Nếu không tiện nói chuyện qua điện thoại hoặc nhắn tin ngay lúc này, bạn có thể YÊU CẦU GỌI LẠI bằng việc nhập số điện thoại vào form bên dưới để được cán bộ tư vấn của công ty liên lạc hỗ trợ.
 


App XKLĐ JPNET

Liên hệ hỗ trợ

Phạm Chung

0979 171 312

hotro.japan@gmail.com

Tìm kiếm
Hỗ trợ trực tuyến
Phạm Chung
Phạm Chung
SĐT: 0979 171 312
Chia sẻ của người lao động
0978 176 8..
Tôi sang hiện tại đang là thực tập sinh đơn hàng tiện...
0983 256 6..
Ban đầu em lo sợ chiều cao mình không đủ nên nhờ công...
01684 352 1..
Đã thi mấy lần công ty khác nhưng đều trượt, em chán...
message

Yêu Cầu Gọi Lại

Lên đầu trang