Đang thực hiện
Tìm kiếm
 
>>> Hỗ trợ trực tuyến 24/7 Call, Zalo, FB: -Phạm Chung: 0979 171 312

Cùng tìm hiểu về văn hóa phong bì của người Nhật

08/07/2022
Nhắc đến Nhật Bản người ta sẽ thấy nổi bật lên những đức tính như chăm chỉ, khiêm tốn, lịch sự, chu đáo. Và họ có một nền văn hóa vô cùng đa dạng và phong phú. Ẩm thực thì độc đáo, cầu kì …Tuy nhiên ít ai biết rằng có một vấn đề thường nhật giống như ở Việt Nam đó là văn hóa sử dụng phong bì, đặc biệt ở Nhật Bản họ lại cực kỳ xem trọng văn hóa này.

Cách sử dụng phong bì của người Nhật cũng không giống như Việt Nam hay một số các quốc gia khác gần như chỉ phổ biến một loại phong bì dùng cho các dịp khác nhau, người Nhật có cả một “hệ thống” phong bì phù hợp cho từng hoàn cảnh. Mỗi loại phong bì lại có nét đặc trưng riêng. Cùng tham khảo bài viết sau đây để tìm hiểu xem người Nhật sử dụng các loại phong bì như thế nào nhé!

1. Phong thư

 Khi viết thư người Nhật đặc biệt cẩn trọng. Tuỳ vào mối quan hệ, vai vế, mục đích… mà cách viết, màu mực cũng khác nhau. Việc sử dụng phong thư đương nhiên cũng sẽ khác. Một điều quan trọng nữa là cách đề tên và địa chỉ. Nhiều người nước ngoài đã kể lại trải nghiệm bối rối của mình khi họ gửi thư tại Nhật

Người Nhật chuộng sử dụng loại phong bì dọc thích hợp cho việc gửi thư, và thay vì viết cả tên người gửi và người nhận trên mặt trước phong bì như nhiều nơi khác, họ thường viết tên và địa chỉ của người nhận lên mặt trước trong khi tên và địa chỉ người gửi sẽ được viết ở mặt sau. Đối với loại phong bì ngang cũng tương tự.

 


Người Nhật chuộng sử dụng loại phong bì dọc để thích hợp cho việc gửi thư

2. Phong bì đám cưới. 

 Đây là một trong số những phong bì đặc biệt nhất của người Nhật… Nó được trang trí bắt mắt với sợi giấy bện hai màu đỏ, trắng hoặc màu vàng, bạc được thắt nút ở giữa thành hình chiếc kéo hoặc bông hoa, đôi khi được thêm vào một cành thông. Trong tiếng Nhật nó được gọi là しゅ う ぎ ぶ く ろ (Shugibukuro hoặc Oshugi).

Tất nhiên đi kèm với phong bì sẽ là tiền mừng được cẩn thận gói trong một lớp giấy. Người Nhật gói rất cẩn thận từng lớp rôì thắt lại bằng một dải lụa nhỏ. Tiền mừng thường là số tiền lẻ không chia hết cho 2, làm vậy để cầu chúc cho cô dâu và chú rể không bao giờ chia cắt .Tiền được mừng cũng phải là tiền giấy mới. Điều này thể hiện sự tế nhị và tinh tế trong cách giao tiếp của người Nhật.

 


Phong bì đám cưới được trang trí bắt mắt với sợi giấy bện hai màu đỏ, trắng hoặc màu vàng, bạc được thắt nút ở giữa thành hình chiếc kéo hoặc bông hoa

 3. Phong bì cho lễ tang

Loại phong bì này thường được sử dụng trong các đám tang của người Nhật. Tên nó là ふしゅうぎぶくろ ( Fushugi bukuro) bên trong phong bì này chứa tiền phúng điếu cho gia đình người đã khuất.

Loại hay gặp nhất là phong bì trang trí với 2 dải dây giấy xoắn bện lại thành hai vòng tròn ở chính giữa một đen- một trắng. Còn một loại phong bì khác tên Oku motsu được dùng khi viếng mộ, hoặc tham dự lễ 49 ngày. Phong bì này rất đơn giản , không được trang trí nhiều. Trong phong bì chỉ chứa một số tiền nhỏ, phụ thuộc vào tuổi tác và mối quan hệ của khách với gia chủ. Nếu bạn phải tham dự 1 đám tang tại Nhật, chớ quên hỏi 1 người Nhật về văn hoá phong bì của người Nhật khi tới dự tang lễ nhé.

 


Nếu bạn phải tham dự 1 đám tang tại Nhật, chớ quên hỏi 1 người Nhật về văn hoá phong bì của người Nhật khi tới dự tang lễ nhé.

4. Bao lì xì 

Bao lì xì là nét truyền thống thường thấy ở các nước Phương Đông như Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản. Bao lì xì sẽ được gọi là お 年 玉 袋 (Otoshi dama bukuro). Những loại phong bao xinh xắn này thường có màu sắc sặc sỡ thu hút trẻ nhỏ, in hình thù ngộ nghĩnh, đôi khi có thể là con giáp tượng trưng cho năm đó. Dịp năm mới người lớn sẽ cho vào đó một số tiền (thường không quá lớn) để mừng tuổi cho con cháu với ước muốn chúng sẽ khoẻ mạnh, hay ăn chóng lớn, ngoan ngoãn, giỏi giang.

Một chút thôi nhé, không nên cho trẻ nhiều bởi có thể có hiệu ứng không tốt, mất đi ý nghĩa của phong bao lì xì. Đây là một nét rất hay trong văn hoá phong bì của người Nhật phải không nào. Các loại phong bì khác Ngoài các loại kể trên, trong văn hoá phong bì của người Nhật, người Nhật còn rất nhiều loại phong bì khác như phong bì mừng trẻ em ra đời, mừng thọ, mừng lễ trưởng thành, phong bì thăm người ốm, phong bì tặng các dịp lễ trong năm…

 

Người Nhật cũng rất ưa thích sử dụng dây mizuhiki (みずびき) để trang trí cho những chiếc phong bì đặc biệt. Theo quan niệm của người Nhật những nút thắt Mizuhiki này kết nối trái tim họ. Phong bì chúc mừng nói chung sẽ được thắt dây mizuhiki màu trắng, đỏ hoặc vàng trong khi phòng bì cho đám tang  thì chỉ được thắt mizuhiki màu trắng –đen.
 


Người Nhật cũng rất ưa thích sử dụng dây mizuhiki (みずびき) để trang trí cho những chiếc phong bì đặc biệt

 
Họ tết các nút thắt hình dạng khác nhau để biểu đạt những ý nghĩa riêng và thể hiện tấm lòng của người trao tặng.

Xem thêm:

>>> Nghệ thuật kirigami là gì? Hướng dẫn cắt giấy nghệ thuật kirigami

 

TƯ VẤN XKLĐ NHẬT BẢN 24/7

Bạn có thắc mắc cần giải đáp, hãy liên hệ với cán bộ tư vấn

Phạm Chung: 0979 171 312

Hỗ trợ tư vấn 24/7 qua: Call, Message, Zalo, SMS
Nếu không tiện nói chuyện qua điện thoại hoặc nhắn tin ngay lúc này, bạn có thể YÊU CẦU GỌI LẠI bằng việc nhập số điện thoại vào form bên dưới để được cán bộ tư vấn của công ty liên lạc hỗ trợ.
 


App XKLĐ JPNET

Liên hệ hỗ trợ

Phạm Chung

0979 171 312

hotro.japan@gmail.com

Tìm kiếm
Hỗ trợ trực tuyến
Phạm Chung
Phạm Chung
SĐT: 0979 171 312
Chia sẻ của người lao động
0978 176 8..
Tôi sang hiện tại đang là thực tập sinh đơn hàng tiện...
0983 256 6..
Ban đầu em lo sợ chiều cao mình không đủ nên nhờ công...
01684 352 1..
Đã thi mấy lần công ty khác nhưng đều trượt, em chán...
message

Yêu Cầu Gọi Lại

Lên đầu trang