Đang thực hiện
Tìm kiếm
 
>>> Hỗ trợ trực tuyến 24/7 Call, Zalo, FB: -Phạm Chung: 0979 171 312

Chia sẻ về công việc thực tế của thực tập sinh nghành Nông nghiệp tại Nhật Bản

10/05/2018

Đỗ Thanh Tuấn (25 tuổi, Phú Thọ) từng là sinh viên trường cao đẳng ngành điện lực tại Hà Nội.Sau khi kết thúc tốt nghiệp cao đẳng, ra trường một thời gian nhưng Tuấn không tìm được công việc phù hợp với bản thân. Chính bởi vậy em đã xin gia đình và đăng kí tham gia đi Xuất khẩu lao động Nhật Bản . Công việc cụ thể của em khi sang bên Nhật làm việc là ngành nông nghiệp tại tỉnh Nagano. Tại đây Tuấn đã phải chóng ngợp về công nghệ và quy trình trong ngành nông nghiệp tại Xứ sở hoa anh Đào

>> Thực tập sinh ngành nông nghiệp trồng trọt tại Nhật Bản làm những công việc gì?
>> Ngành nông nghiệp ở Nhật Bản phát triển đến mức nào?


 

chia sẻ của thực tập sinh tại nhật bản

Thực tập sinh Đỗ Thanh Tuấn đang làm việc tại Nhật Bản ngành nông nghiệp chia sẻ về cuộc sống ở nơi đây

Tại đây, em được tiếp xúc với hàng loạt công nghệ tiên tiến của Nhật Bản nhưng lại rất thân thiện với môi tường xung quanh khiến em không khỏi đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.

Khi được hỏi về công việc tại đây, Tuấn chỉ biết nới rằng: " Quá tuyệt vời". Tuấn chia sẻ về quá trình trồng sau sạch ở Nhật Bản: Rau được trồng theo khuôn khổ, các quy trình được thống nhất với nhau nên rau của nhà ai cũng đều đẹp và chất lượng như nhau. Bắp cải thì mười cái như mười luôn.

nông nghiệp tại nhật bản
Ngành nông nghiệp ở Nhật Bản chủ yếu  được sự hỗ trợ của máy móc 

So với phương pháp thâm cảnh như ở Việt Nam em được biết thì nó khác một trời một vực. Tại Nhật, hầu như toàn bộ công đoạn đều có sự hỗ trợ của máy móc, trong đó việc dùng thuốc bảo vệ thực vật gần như rất hạn chế để chống ô nhiễm môi trường. Trong thời gian đất nghỉ người Nhật vẫn sử dụng các loại phân bón hữu cơ hay sử dụng loại cỏ khô để chống mùn rửa trôi cho đất.

nông nghiệp tại nhật bản

Kể cả trong quá trình đất nghỉ ngơi cũng đều được chăm bón hàng ngày

Công việc của bọn em thì quanh năm suốt tháng. Thời gian trước khi gieo trồng thì cải tạo, khử vi sinh vật có hại cho sự phát triển của cây. Chủ xí nghiệp hướng dẫn cần phải chỉnh nhiệt độ, độ ẩm trên cánh đồng như thế nào để giúp rau tăng trưởng tốt nhất.

“Rau sạch đến nỗi có thể vặt ăn ngay tại ruộng”, Tuấn khẳng định.

nông nghiệp tại nhật bản

Rau ở Nhật Bản rất sạch đến nỗi các bạn có thể ăn luôn tại ruộng

Khi thu hoạch rau và đưa ra thị trường thì yêu cầu kiếm soát rất khắt khe. Chỉ cần trong rau khi kiểm tra vẫn còn dư lượng thuốc thực vật sẽ bị đình chỉ bán ngay tức thì.

Đặc biệt trong khâu tiêu thụ, thì ở Nhật khác biệt rất lơn so với Việt Nam. Nếu ở tại Việt Nam, bà con được tư do thâm canh các loại rau mà mình cho là có giá thành đắt đỏ thì ở Nhật trước khi giao trồng, đã được kí hợp đồng với các doanh nghiệp tiêu thụ, để đảm bảo không bị dư thừa hàng tồn kho. Như vậy, người nông dân ở Nhật Bản chỉ việc lo về đảm bảo chất lượng và đóng gói gửi cho doanh nghiệp theo giá thị trường" Tuấn cho hay



Ở Nhật người nông dân chỉ cần lo việc chăm sóc đảm bảo chất lượng, đầu ra đã có các doanh nghiệp lo

“Có một điều khác biệt lớn nhất so với cách làm nông nghiệp ở Việt Nam là, trong khi bà con mình cứ tự do nuôi, trồng các loại con, cây mình cho là đắt hàng thì ở Nhật Bản, tất cả hàng trước khi trồng đã được các doanh nghiệp ký hợp đồng tiêu thụ. Nông dân chỉ việc trồng theo đúng quy trình, đảm bảo chất lượng, đến lúc thu hoạch thì đóng gói bán cho doanh nghiệp theo giá thị trường”, Tuấn cho biết.

Cũng vì được trồng theo quy trình an toàn và nghiêm ngặt nên giá rau ở Nhật Bản khá cao, giá bắp cải tính ra khoảng 40.000 đồng/kg, cải thảo cuối mùa lên đến 100.000 – 150.000 đồng/kg. “Nên nông dân Nhật Bản giàu lắm”, Tuấn nói.

Khi Laodongnhatban.com.vn chúng tôi hỏi về công việc tại đây, thì Tuấn mỉm cười và trả lời khá hài lòng với công việc hiện tại vì thu nhập cũng khá cao ( khoảng 40 triệu/tháng) công việc thì chỉ hơi vất vả vào thời điểm mùa vụ vì làm tăng ca suốt, còn thời gian còn lại được máy móc hỗ trợ nên cũng nhẹ nhàng.

Sang đây được 2 năm em cũng có thể học hỏi được công nghệ, cách thức làm tại Nhật Bản ngành nông nghiệp để có thể áp dụng tại Việt Nam sau này.

nông nghiệp tại nhật bản

Ngành nông nghiệp vẫn luôn là tâm điểm thu hút rất nhiều lao động phổ thông tại Việt Nam

Ngày nay, những đơn hàng ngành nông nghiệp như trồng rau trong nhà kính, thu hoạch cà chua tại Nhật Bản vẫn  đang thu hút rất nhiều lao động phổ thông tại Việt Nam do công việc  tại Nhật Bản là ngành dễ tham gia, phù hợp với mọi lứa tuổi, không yêu cầu cao về bằng cấp lại nhận được nhiều ưu đãi từ phía các nghiệp đoàn Nhật Bản.

Theo thống kê, tính đến hết tháng 12/2017, số lượng thực tập sinh được phái cử sang Nhật Bản đạt 54.504 người, bằng 136,47%  so với cùng kỳ năm 2023, nâng tổng số thực tập sinh Việt Nam đang thực tập tại Nhật Bản lên hơn 100 nghìn người, vượt Trung Quốc và trở thành nước có số lượng thực tập sinh phái cử nhiều nhất trong số 15 nước phái cử thực tập sinh sang Nhật Bản, trong số này có rất nhiều lao động chọn làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp ở Nhật Bản.

TƯ VẤN XKLĐ NHẬT BẢN 24/7

Bạn có thắc mắc cần giải đáp, hãy liên hệ với cán bộ tư vấn

Phạm Chung: 0979 171 312

Hỗ trợ tư vấn 24/7 qua: Call, Message, Zalo, SMS
Nếu không tiện nói chuyện qua điện thoại hoặc nhắn tin ngay lúc này, bạn có thể YÊU CẦU GỌI LẠI bằng việc nhập số điện thoại vào form bên dưới để được cán bộ tư vấn của công ty liên lạc hỗ trợ.
 


App XKLĐ JPNET

Liên hệ hỗ trợ

Phạm Chung

0979 171 312

hotro.japan@gmail.com

Tìm kiếm
Hỗ trợ trực tuyến
Phạm Chung
Phạm Chung
SĐT: 0979 171 312
Chia sẻ của người lao động
0978 176 8..
Tôi sang hiện tại đang là thực tập sinh đơn hàng tiện...
0983 256 6..
Ban đầu em lo sợ chiều cao mình không đủ nên nhờ công...
01684 352 1..
Đã thi mấy lần công ty khác nhưng đều trượt, em chán...
message

Yêu Cầu Gọi Lại

Lên đầu trang