Đang thực hiện
Tìm kiếm
 
>>> Hỗ trợ trực tuyến 24/7 Call, Zalo, FB: -Phạm Chung: 0979 171 312

10 nỗi ám ảnh của người dân Nhật Bản ngay khi họ đang sống trên chính đất nước của mình.

14/12/2018

Người dân Nhật Bản luôn sống trong một xã hội dầy khuôn mẫu nguyên tắcKhông phải bất cứ người Nhật Bản nào cũng cảm thấy việc gò mình trong những khuôn khổ, quy tắc là dễ chịu. Đôi khi những điều đó vượt quá sức chịu đựng của bản thân họ.

Quả là không phóng đại khi nói rằng Nhật Bản là quốc gia bị ám ảnh bởi những quy tắc cách xử sự trong xã hội. Người Nhật luôn cẩn trọng trong mọi vấn đề. Nếu hỏi một người dân nước này về những quy tắc ứng xử, bạn có thể mất cả ngày để ghi nhớ những đạo luật "bất thành văn" này.

Tuy nhiên, đôi khi mọi thứ đi quá sức chịu đựng, ngay cả với bản thân người Nhật. Một cuộc khảo sát đã chỉ ra 10 điều mà chính những người Nhật Bản cũng phải lắc đầu ngao ngán khi nhắc tới những quy tắc hành xử "cứng nhắc" tại xứ sở mặt trời mọc.

1. Phương tiện công cộng phải luôn đúng giờ
 
Việc trễ tàu hay xe bus tới muộn là điều không ai mong muốn. Tuy nhiên, khái niệm "muộn" mang tính tương đối và khác nhau giữa từng quốc gia. Ở Nhật, nếu tàu điện ngầm chỉ cần tới muộn hơn 1 phút, người dân đã tỏ ra khó chịu và có thể dẫn đến những phản ứng tiêu cực.

Rõ ràng, không ai mong muốn lịch trình của mình bị thay đổi hoặc muộn cả, kể cả những người lái tàu. Do vậy, nếu bạn "chẳng may" chờ tàu lâu hơn một phút, hãy hít thở sâu và lấy lại bình tĩnh. Chắc chắn, đó là sự việc nằm ngoài kiểm soát của họ


2. Vấn đề vệ sinh cần luôn đảm bảo

Nhiều người thắc mắc về việc liệu Nhật Bản có quá ô nhiễm thế không khi người dân Nhật Bản luôn đeo khẩu trang khi đi ra ngoài đường, kể cả đi bộ? Hay vì người dân Nhật Bản quá sợ vi khuẩn nên luôn phải rửa tay rất nhiều lần trong ngày? Trên thực tế, người dân Nhật Bản luôn cẩn trọng với vấn đề sức khỏe khi họ nhìn đâu cũng chỉ thấy vi trùng.

Không thể phủ nhận việc bạn có thể mắc bệnh nếu không giữ vệ sinh sạch sẽ. Nhưng một lần nghịch cát, lấm bẩn hay tận hưởng những mùi vị xung quanh chắc chắn sẽ không làm những đứa trẻ nhà bạn mắc bệnh ngay được. 


3. Các chương trình TV phải hấp dẫn

Chương trình TV chán? không sao, bạn có thể chuyển kênh khác, thậm chí tắt TV đi và mở internet lên xem. Ở Nhật Bản thì khác khi các chương trình truyền hình, gameshow luôn phải tự làm mới mình với các phiên bản, nội dung hấp dẫn nếu không muốn bị khán giả la ó.
Do vậy, đừng quá ngạc nhiên nếu bắt gặp những gameshow của Nhật Bản có phần nhạy cảm và hơi...dị. 


4. Hạn sử dụng phải chính xác tuyệt đối

Với nhiều mặt hàng hóa, sử dụng trễ hơn vài ngày so với hạn sử dụng đôi khi không phải vấn đề quá to tát. Hạn sử dụng chỉ là cái thời điểm hợp lý nhất mà người dùng nên sử dụng sản phẩm trước đó.

Tuy nhiên, người Nhật tin rằng hạn sử dụng là một điều "kim chỉ nam" trong tiêu dùng và chỉ cần sai lệch một ngày chắc cũng khiến bạn phải nhập viện. Điều này đã dẫn đến tình trạng lãng phí thức ăn khi họ sẵn sàng quăng các sản phẩm đã hết hạn vào thùng rác dù trông chúng vẫn còn mới nguyên.


5. Trẻ con phải chơi im lặng trong khu dân cư

Bắt trẻ con chơi đùa không phát ra tiếng không khác gì bảo chúng hát mà không mở miệng! Với một đất nước có cơ cấu dân số già, các khu dân cư tại Nhật Bản, từ thành phố tới nông thôn tràn ngập người cao tuổi. Và người cao tuổi cần sự yên tĩnh cho cuộc sống về già của họ.

Có lẽ, những người già nên nghĩ lại về việc họ cũng đã có tuổi thơ đầy ồn ào và nghịch ngợm trước khi bắt bọn trẻ phải chơi trong yên tĩnh.


6. Yên lặng tuyệt đối trong thang máy

Với người Nhật Bản, thang máy đóng lại đồng nghĩa với việc bản phải hoàn toàn im lặng, dù có đang dở cuộc nói chuyện. Nỗi ám ảnh này khiến nhiều người trẻ tại Nhật Bản cảm thấy mệt mỏi khi thời gian đi thang máy chỉ có vài chục giây nhưng họ cũng không được phép mở miệng, dù có đang dở cuộc nói chuyện quan trọng cỡ nào.


7. Giữ yên lặng trong rạp chiếu phim

Nếu bạn muốn cười với các bộ phim hài thoải mái, hay phản ứng với các bộ phim kinh dị; có lẽ việc đi xem phim chiếu rạp ở Nhật Bản không phải lựa chọn đúng đắn. Bản thân những người dân Nhật Bản cũng cảm thấy "ngạt thở" khi phải giữ ý tứ một cách tuyệt đối, kể cả trong rạp chiếu phim.

Hãy nhớ rằng, đây là rạp chiếu phim, không phải thư viện.


8. Phát ngôn của người nổi tiếng không được phép sai

Việc những người nổi tiếng "lỡ miệng" với các phát ngôn gây shock không phải điều hiếm gặp. Tuy nhiên, cách phản ứng của công chúng mới là vấn đề đáng bàn. 

Tại Nhật Bản, nếu bạn là người nổi tiếng và có một phát ngôn tai hại, sự nghiệp của bạn có thể bị hủy hoại hoàn toàn. Với người Nhật, đã là người của công chúng, bạn phải hoàn toàn chỉn chu trong cách ăn nói và phong thái của mình. Nếu không, bạn có thể kết thúc sự nghiệp và nhường lại cho người khác.


9. Giữ im lặng tuyệt đối trên tàu

Một lần nữa, hãy giữ im lặng tuyệt đối trên tàu. Nếu bạn không muốn phải nhớ chính xác những nơi mà mình cần phải tuân thủ các quy định về việc im lặng, tốt nhất là bạn không nên nói gì ở bất cứ đâu, kể cả nhà bạn!


10 . Trẻ con không được xước hay thâm tím

    Rất nhiều người nước ngoài nghĩ rằng các bậc cha mẹ Nhật luôn "thả rông" con cái để chúng phát triển tự nhiên. Nhưng thực tế những người mang tư duy đó không nhiều, đa số phụ huynh xứ Phù Tang đều bị ám ảnh rằng con sẽ bị bắt nạt, bị tai nạn khi ở trường.

Rõ ràng, không ai muốn con cái đi học về nhà với các vết cào xước hay thâm tím, nhưng việc trẻ con mắc phải những "tai nạn" vặt vãnh như vậy khi đi học là chuyện hoàn toàn bình thường: một lần chạy chơi quá đà, đánh nhau với bạn hay ngã... Đấy cũng là lúc trẻ con có thể học được nhiều điều từ cuộc sống và những bài học có giá trị.


Tuy nhiên, với các ông bố bà mẹ Nhật Bản, đó là điều không chấp nhận được. Con cái họ phải hoàn toàn nguyên vẹn, khỏe mạnh, đi học và về nhà ngoan ngoãn. Điều này đã gây bất bình đối với nhiều người Nhật khi họ cho rằng, trẻ con đang bị áp đặt quá nhiều điều.

Các ông bố bà mẹ Nhật Bản luôn nổi tiếng vì phương pháp chăm sóc và nuôi dạy con cái hiệu quả. Nhưng chắc họ cần phải xem lại khi quá bao bọc con mình và không để chúng có cơ hội phát triển toàn diện.

TƯ VẤN XKLĐ NHẬT BẢN 24/7

Bạn có thắc mắc cần giải đáp, hãy liên hệ với cán bộ tư vấn

Phạm Chung: 0979 171 312

Hỗ trợ tư vấn 24/7 qua: Call, Message, Zalo, SMS
Nếu không tiện nói chuyện qua điện thoại hoặc nhắn tin ngay lúc này, bạn có thể YÊU CẦU GỌI LẠI bằng việc nhập số điện thoại vào form bên dưới để được cán bộ tư vấn của công ty liên lạc hỗ trợ.
 


App XKLĐ JPNET

Liên hệ hỗ trợ

Phạm Chung

0979 171 312

hotro.japan@gmail.com

Tìm kiếm
Hỗ trợ trực tuyến
Phạm Chung
Phạm Chung
SĐT: 0979 171 312
Chia sẻ của người lao động
0978 176 8..
Tôi sang hiện tại đang là thực tập sinh đơn hàng tiện...
0983 256 6..
Ban đầu em lo sợ chiều cao mình không đủ nên nhờ công...
01684 352 1..
Đã thi mấy lần công ty khác nhưng đều trượt, em chán...
message

Yêu Cầu Gọi Lại

Lên đầu trang