Đang thực hiện
Tìm kiếm
 
>>> Hỗ trợ trực tuyến 24/7 Call, Zalo, FB: -Phạm Chung: 0979 171 312

[ HOT ] Nhật Bản sẽ mở thêm nhiều lớp học ngôn ngữ cho TTS, lao động nước ngoài đến làm việc

20/12/2018
Thủ tướng Shizo Abe đã có những dự thảo luật nới lỏng chính sách nhập cư và đón nhận lao động nước ngoài. Chính phủ Nhật cũng đang có kế hoạch chào đón và hỗ trợ các công dân nước ngoài bằng cách mở thêm nhiều trung tâm tư vấn và cung cấp các dịch vụ hành chính bằng nhiều loại ngôn ngữ khác nhau. Cùng với đó các lớp giảng dạy tiếng Nhật cũng sẽ được mở ra cho các đối tượng này.

Các biện pháp này nhằm thúc đẩy quá trình lao động nước ngoài hòa nhập được với nhịp sống lao động tại Nhật Bản, dự kiến bắt đầu vào mùa xuân sang năm. Dự thảo dự kiến sẽ được phê duyệt bởi Nội các Nhật Bản vào ngày 25/12 sắp tới.

Tính đến tháng 10/2017, số lượng người lao động nước ngoài tại Nhật Bản đã đạt con số 1,28 triệu người, một kỉ lục tại Nhật Bản, theo con số từ Bộ Tư pháp. Nhằm giải quyết trước mắt vấn nạn thiếu hụt lao động trong nhiều ngành công nghiệp, chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ mở cửa đón tới gần 400.000 lao động nước ngoài bắt đầu từ tháng 4/2019.

Chính phủ cũng đã cân nhắc từ tháng 9 về các biện pháp mới nhằm tạo ra một môi trường làm việc thân thiện hơn dành cho người nước ngoài để họ có thể dễ dàng nhanh chóng định cư và sinh hoạt trong khu vực dân cư.

 

Một trong những vấn đề chính liên quan đến yếu tố ngôn ngữ, chính phủ trung ương đề nghị khoảng 100 trung tâm tư vấn một cửa được thành lập để hỗ trợ riêng các công dân nước ngoài. Dự kiến các cơ sở như vậy sẽ được thành lập tại các tỉnh lớn, 20 thành phố lớn với dân số từ 500.000 người trở lên cũng như các chính quyền địa phương nơi tập trung số lượng các công dân nước ngoài tương đối lớn.

Nhân viên tại các cơ sở sẽ cung cấp các hướng dẫn về một loạt các lĩnh vực khác nhau như thủ tục cư trú tại Nhật Bản hay các thông tin về dịch vụ chăm sóc sức khỏe xã hội và giáo dục.

Chính phủ Nhật Bản cũng lên kế hoạch biên soạn nên một cuốn sách hướng dẫn về cách sống và làm việc tại Nhật Bản, sau đó sẽ phân phối chúng đến với tay của người lao động nước ngoài. 

 

Việc cung cấp các dịch vụ hành chính với nhiều ngôn ngữ khác nhau cũng sẽ góp phần giúp các công dân nước ngoài với trình độ tiếng Nhật còn hạn chế giảm thiểu bớt được các khó khăn hay phức tạp trong việc làm giấy tờ.

Cảnh báo về các thảm họa tự nhiên cũng sẽ được thông báo dưới nhiều ngôn ngữ, các nhà chức trách sẽ trả lời các cuộc gọi khẩn cấp từ cảnh sát và xe cứu thương thông qua phiên dịch. Ngoài ra, các bài kiểm tra để lấy bằng lái xe hay các dịch vụ hỗ trợ tìm kiếm việc làm tại các văn phòng môi giới làm việc công cộng cũng sẽ sử dụng nhiều ngôn ngữ khác nhau nhằm hỗ trợ các lao động nước ngoài.

Các thông dịch viên cũng sẽ được bố trí tại các cơ sở y tế lớn trong khu vực địa phương để hỗ trợ các bệnh nhân nước ngoài trong quá trình điều trị.

Chính phủ Nhật Bản đồng thời cũng khuyến khích các công dân nước ngoài sử dụng các dịch vụ phiên dịch trên điện thoại của mình
Tuy nhiên, điểm quan trọng nhất trong các dự thảo luật lần này của chính phủ đó chính là cung cấp các buổi học tiếng Nhật chất lượng và có chiều sâu hơn cho các lao động nước ngoài.

 

Vào ngày 17/12, bộ trưởng bộ Giáo dục Masahiko Shibayama tuyên bố rằng Bộ sẽ yêu cầu 1,4 tỉ yen trong ngân sách nhà nước năm tài chính tiếp theo dành cho các chương trình đào tạo tiếng Nhật, con số gấp khoảng 3 lần so với hiện tại.

Các cố vấn về các khóa học ngôn ngữ đã được cử tới 120 chính quyền địa phương, những nơi chưa cung cấp các chương trình dạy tiếng Nhật cụ thể mặc dù có tỉ lệ dân số nước ngoài sinh sống cao hơn mức trung bình của quốc gia.

Hầu hết các giảng viên dạy tiếng Nhật cho người nước ngoài tại các địa điểm được tổ chức bởi chính quyền thành phố hay tổ chức tư nhân đều là tình nguyện viên không có trình độ chuyên môn phù hợp.

Chính phủ đang nỗ lực tìm cách tạo ra một hệ thống mới trong đó các giáo viên giảng dạy sẽ được tuyển chọn nghiêm ngặt về trình độ chuyên môn sư phạm. Ngoài ra, chương trình đào tạo này cũng sẽ yêu cầu các trường dạy tiếng Nhật cung cấp thông tin về số lượng các học sinh đã vượt qua bài kiểm tra trình độ tiếng Nhật, như là một bước không thể thiếu trong việc kiểm soát chất lượng đào tạo của chương trình ngôn ngữ.

Nếu các trường dạy tiếng cho người nước ngoài bị phát hiện có tỉ lệ học sinh đi học thấp hay có số lượng học viên nước ngoài ở lại Nhật theo hình thức bất hợp pháp do thị thực quá hạn hay nguyên nhân khác, họ sẽ không được phép tiếp nhận các sinh viên nước ngoài nữa.

Số lượng các sinh viên nước ngoài theo học ngôn ngữ tại Nhật Bản đã đạt con số 240.000 người trong năm tài khóa 2017, tăng từ chỉ 140.000 người trong năm tài khóa 2012, theo thông tin từ Cơ quan Văn hóa.
 
Nguồn: Sugoi

Xem thêm:

>>> Các lớp dạy tiếng Nhật miễn phí cho người nước ngoài tại Nhật Bản

 

TƯ VẤN XKLĐ NHẬT BẢN 24/7

Bạn có thắc mắc cần giải đáp, hãy liên hệ với cán bộ tư vấn

Phạm Chung: 0979 171 312

Hỗ trợ tư vấn 24/7 qua: Call, Message, Zalo, SMS
Nếu không tiện nói chuyện qua điện thoại hoặc nhắn tin ngay lúc này, bạn có thể YÊU CẦU GỌI LẠI bằng việc nhập số điện thoại vào form bên dưới để được cán bộ tư vấn của công ty liên lạc hỗ trợ.
 


App XKLĐ JPNET

Liên hệ hỗ trợ

Phạm Chung

0979 171 312

hotro.japan@gmail.com

Tìm kiếm
Hỗ trợ trực tuyến
Phạm Chung
Phạm Chung
SĐT: 0979 171 312
Chia sẻ của người lao động
0978 176 8..
Tôi sang hiện tại đang là thực tập sinh đơn hàng tiện...
0983 256 6..
Ban đầu em lo sợ chiều cao mình không đủ nên nhờ công...
01684 352 1..
Đã thi mấy lần công ty khác nhưng đều trượt, em chán...
message

Yêu Cầu Gọi Lại

Lên đầu trang